Tin nóng:

Tài xế của Grab và Gojek tại Indonesia đe dọa đình công để ngăn cản kế hoạch sáp nhập

Hiệp hội vận tải xe hai bánh của Indonesia (Garda Indonesia) đã lên tiếng trước những thông tin về việc hợp nhất giữa Grab và Gojek. Theo đó, Garda bác bỏ kế hoạch này và đe doạ sẽ tổ chức một cuộc biểu tình lớn nếu kế hoạch được thông qua.

Chủ tịch Hiệp hội ông Igun Wicaksono nói rằng Garda cật lực bác bỏ thương vụ mua lại hoặc sáp nhập giữa Grab và Gojek vì nó có thể gây bất lợi cho các tài xế công nghệ. 

Theo người đứng đầu Garda, các tài xế này cho rằng việc sáp nhập giữa Gojek và Grab sẽ chỉ đem lại lợi ích cho bản thân hai doanh nghiệp này và lợi ích của các tài xế sẽ bị bỏ qua. Bên cạnh đó, sự công bằng trong vấn đề sử dụng lao động hay các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội và phúc lợi của các tài xế cũng sẽ ảnh hưởng…

Việc sáp nhập chỉ có thể làm xấu đi tình trạng hiện tại, đồng thời ảnh hưởng xấu đến tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh khi chỉ có một doanh nghiệp lớn làm chủ cuộc chơi, chi phối mọi mặt.

Do vậy, họ kiên quyết phản đối việc sáp nhập này và đe dọa sẽ tổ chức đình công, biểu tình nhằm ngăn cản kế hoạch sáp nhập này.

Tài xế của Grab và Gojek tại Indonesia đe dọa đình công để ngăn cản kế hoạch sáp nhập
Tài xế của Grab và Gojek tại Indonesia đe dọa đình công để ngăn cản kế hoạch sáp nhập

Thông tin về khả năng sáp nhập giữa Gojek và Grab đã được lan truyền sau khi ông Masayoshi Son của tập đoàn SoftBank, người ủng hộ lớn cho hãng xe công nghệ Grab đến thăm Indonesia vào tháng 1/2020.

Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Grab, ông Anthony Tan đã nói với các nhân viên công ty rằng Grab có khả năng mua lại đối thủ cạnh tranh tại Indonesia.

Ông Anthony Tan cũng khẳng định với hãng tin Reuters rằng động lực kinh doanh của Grab đang tốt, và như với bất kỳ tin đồn hợp nhất thị trường nào, Grab hoàn toàn có khả năng mua lại đối thủ.

Mặc dù tin đồn về thỏa thuận vấp phải sự phản đối mạnh mẽ tại Indonesia nhưng ông Igun Wicaksono cho biết Garda nhận định việc sáp nhập giữa Gojek và Grab sớm hay muộn cũng sẽ xảy ra.

Đồng thời, ông cũng thừa nhận rằng việc sáp nhập kinh doanh sẽ là việc giữa các doanh nghiệp nhưng chính phủ vẫn đóng vai trò là cơ quan quản lý, nên có thẩm quyền từ chối hoặc chấp nhận sự hợp nhất của hai gã khổng lồ trong ứng dụng gọi xe ở Indonesia.

Ông này yêu cầu các bên liên quan, cả hai doanh nghiệp là Gojek, Grab và Chính phủ Indonesia với tư cách là cơ quan quản lý quá trình sáp nhập tiến hành đối thoại tìm giải pháp hợp lý nhất.

Người đứng đầu Garda cũng nhấn mạnh rằng nếu các doanh nghiệp không thể cung cấp không gian cho một cuộc đối thoại thẳng thắn, Garda sẽ triệu tập tất cả các tài xế của hai doanh nghiệp này để đình công và biểu tình trên phạm vi toàn quốc.

Trung Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Giới chức Trung Quốc cho biết sự gia tăng số ca nhiễm nhiều khả năng là do các ca không biểu hiện triệu chứng và phần lớn ở vùng nông thôn hay ngoại ô các thành phố.

Theo trang tin NDR ngày 14/1, Viện Paul-Ehrlich (PEI) ở Langen (bang Hessen) đang điều tra 10 trường hợp tử vong trên khắp nước Đức không lâu sau khi được tiêm chủng vaccine BioNTech/Pfizer.

Trước đó, nhiều công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, bao gồm Huawei, cũng phải nhận nhiều hạn chế liên quan đến kinh doanh từ phía Mỹ.

Viện Paul Ehrlich của Đức đang tiến hành kiểm tra sự việc có 10 người chết sau khi được tiêm vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech.

Bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc đã giữ sản lượng, đưa nước này trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 5 thế giới.

Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố các quy tắc mới để chống lại các luật và hạn chế “phi lý” do nước ngoài áp đặt đối với các công ty và công dân Trung Quốc, khi quan hệ kinh tế giữa Bắc Kinh và Washington đang xấu đi.

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 695.068 ca mắc mới COVID-19 và 14.437 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên hơn 93,4 triệu ca bệnh.

Thứ trưởng Tài chính Kim Yong-beom cho biết Hàn Quốc có kế hoạch tăng tuyển dụng trong khu vực công trong năm nay vì thị trường việc làm đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bùng phát virus Covid-19 mới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký một sắc lệnh siết chặt lệnh cấm ban hành hồi tháng 11/2020 nhằm hạn chế đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc bị cho là có liên quan đến quân đội nước này.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455