Tin nóng:

Tập đoàn Masan đặt mục tiêu trở thành nền tảng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Ngày 30/6, Tập đoàn Masan và hai công ty thành viên niêm yết Masan Consumer (MCH) và Masan MEATLife (MML) cùng tổ chức Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) 2020 với chủ đề “Our journey is the consumer’s journey - Con đường chúng ta đi”, đánh dấu sự chuyển đổi của tập đoàn.

Ngày 30/6, tất cả cổ đông của Tập đoàn Masan (HOSE, mã: MSN) và 2 công ty thành viên niêm yết (Masan Consumer (UpCoM, mã: MCH) và Masan MEATLife (UpCoM, mã: MML) đều ngồi chung trong một hội trường để nghe lãnh đạo Masan trình bày về 2019 và kế hoạch lớn cho năm 2020 và các năm tới, đánh dấu sự chuyển đổi của Tập đoàn, với chủ đề “Our Journey is The Consumer’s Journey – Con đường chúng ta đi”.

Nếu như ngày hôm qua (29/6), một thành viên khác của Tập đoàn Masan là CTCP Tài nguyên Masan (HNX, mã: MSR) công bố chiến lược Vươn ra toàn cầu (Go Global) với trọng tâm là thương vụ mua lại nền tảng kinh doanh của H.C Starck (ước giá trị 40 triệu USD) để đưa MSR thực sự trở thành công ty toàn cầu có nhà máy tại Trung Quốc, Canada, Đức với 150 bằng sáng chế trong lĩnh vực khai khoáng…, thì hôm nay, Masan nói nhiều về kế hoạch tăng doanh thu gấp đôi ngay năm 2020. Tâm điểm câu chuyện chính là thương vụ đình đám sáp nhập VinCommerce (thương hiệu Vinmart) vào hệ thống của Masan Consumer.

Thuyết trình chính tại ĐHCĐ của cả 3 công ty là ông Danny Le Tổng giám đốc Tập đoàn Masan

Trong bài thuyết trình của mình, ông Danny Le cam kết trong vòng 5 năm tới người tiêu dùng sẽ có một trải nghiệm rất mới trong lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng. VinCommerce với hệ thống là hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam, đang được tái cấu trúc một cách từ từ theo hướng phát triển cả cả online và offline. Mô hình của Wallmart, Amazon, Costco, Tesco… được lấy là ví dụ để tham khảo. Câu chuyện tái cấu trúc hệ thống bán lẻ này, còn tiếp tục để thực hiện mục tiêu đưa hệ thống bán lẻ của Masan lọt vào top 50 toàn cầu.

Hiện tại, Masan hoạt động trong các lĩnh vực như hàng tiêu dùng nhanh, sản phẩm tươi sống và dịch vụ tài chính (thông qua cổ phần đáng kể trong Techcombank), các lĩnh vực này chiếm khoảng 50% chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, Masan đặt mục tiêu trở thành điểm đến phục vụ nhu cầu đa dạng hơn của người tiêu dùng Việt Nam bằng cách xây dựng một nền tảng đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, có thể đáp ứng các nhu cầu thiết yếu như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí/xã hội và truyền thông.

Đánh giá về môi trường kinh doanh và hoạt động chung của Tập đoàn Masan, ông Danny Le đã trình bày và chia sẻ nhiều thông điệp. Cụ thể, với việc sáp nhập VinCommerce, Masan đã có một bước tiến lớn để trở thành Tập đoàn tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu và nâng cao khả năng phục vụ tốt hơn các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group, chia sẻ tại đại hội.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group chia sẻ: “Tại Masan, chúng tôi luôn xuất phát với một vạch đích được xác định rõ ràng. Mục tiêu của chúng tôi là dẫn đầu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi bán lẻ hiện đại trên toàn quốc chứ không chỉ giới hạn ở một vài địa phương. Thay vì chỉ ở mức 8% hiện nay, kênh mua sắm hiện đại dự kiến sẽ chiếm 30% toàn ngành bán lẻ vào năm 2025 và Masan có thể gia tăng quy mô này lên đến 50%".

"Yếu tố thay đổi cuộc chơi là khi Masan không chỉ có kênh mua sắm hiện đại cho các cư dân thành thị mà còn mang trải nghiệm tuyệt vời này đến phục vụ cả người tiêu dùng ở nông thôn. Masan đang ở vị thế sẵn sàng cho sứ mệnh này nhờ mối quan hệ mật thiết và lâu dài sẵn có với hơn 300.000 điểm bán lẻ truyền thống (GT). Từ chỗ đơn thuần bán sản phẩm của Masan như hiện nay, họ sẽ trở thành một phần trong nền tảng bán lẻ của chúng tôi thông qua mô hình nhượng quyền và mối quan hệ đối tác mật thiết, giúp mang đến lợi ích cho cả hai bên và cho chính người tiêu dùng".

"Năm 2020, Masan Group sẽ không mở rộng kinh doanh quá nhanh chóng, mà sẽ nỗ lực để đảm bảo mô hình hiện có tiếp tục bền vững khi tăng quy mô. Tôi tin rằng nếu cùng thực thi quyết liệt và kiên định với chiến lược, chúng tôi không những sẽ trở thành nền tảng bán lẻ hàng đầu Việt Nam mà còn có thể đạt được biên lợi nhuận hai chữ số”, ông Quang nói.

Tại ĐHCĐ, Masan Group công bố cổ tức bằng tiền mặt 10% (1.000 đồng/cổ phiếu) sẽ được trả trong vòng 6 tháng và sẽ thiết lập một chính sách cổ tức để trả cho các cổ đông như hàng năm. Masan Consumer cũng đề xuất mức cổ tức bằng tiền mặt lên tới 45% (4.500 đồng/cổ phiếu), đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp trả cổ tức bằng tiền mặt.

Năm nay (2020), Masan sẽ tiếp tục tối đa hóa vị thế thanh khoản của mình để đảm bảo có đủ tiền mặt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài ​​và có thể đầu tư vào các mảng kinh doanh chiến lược hoặc thông qua M&A.

Với những thành tựu và định hướng trong thời gian tới, Masan Group có niềm tin vững chắc sẽ thực hiện được mục tiêu này nhờ quá trình nỗ lực làm việc của đội ngũ nhân lực, những chiến lược đúng đắn và kế hoạch thực hiện bài bản của cả tập đoàn.

Phương Lê

Bình luận bài viết

Bình luận

Gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với các đối thủ và hứng chịu mức lỗ đến 4,5 tỷ USD, hãng công nghệ Hàn Quốc đang xem xét rút khỏi thị trường điện thoại trong năm 2021.

Những hình ảnh rò rỉ được cho là bao bì mới của sản phẩm sữa Ông Thọ đang khiến cộng đồng mạng xôn xao, tuy nhiên sản phẩm này chưa xuất hiện trên thị trường.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành trong năm 2020, Crocs - hãng giày dép nổi tiếng thế giới đạt doanh thu cao kỷ lục trong lịch sử.

Ngày 08/01/2021, Công ty CP Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã được vinh danh trở thành Thương hiệu điện thoại Việt xuất sắc nhất Tech Awards 2020. Các sản phẩm điện thoại Vsmart Aris Pro và Vsmart Live 4 giành được “hat-trick” khi lần lượt được công nhận tại 3 hạng mục: Điện thoại dẫn đầu trào lưu công nghệ; Điện thoại phổ thông xuất sắc nhất và Sản phẩm công nghệ sáng tạo 2020. 

Chuyên gia bán lẻ Doug Stephens dự đoán gã khổng lồ Amazon sẽ sa sút trong thập kỷ tới, thậm chí phá sản vì một số lý do dưới đây.

Ngày 29/12, Acecook Việt Nam phát thông cáo khẳng định vừa hoàn tất quá trình điều tra nguyên nhân phát sinh chất Benzo(a)pyrene (một chất gây ung thư) có trong phở ăn liền bị thu hồi ở Hàn Quốc.

Ngày 25/12/2020, công ty TNHH MTV Thực phẩm Saigon Co.op (Co.op Food) thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), đã đồng loạt khai trương đưa vào hoạt động 8 cửa hàng thực phẩm Co.op Food tại TP.HCM , Long An, Đà Nẵng và An Giang…

Ngày 24/12, AEON MALL Hải Phòng Lê Chân chính thức khai trương, trở thành địa điểm mua sắm, giải trí lớn nhất thành phố cảng. Là TTTM đầu tiên tại Hải Phòng được đầu tư, phát triển và vận hành bởi AEONMALL Việt Nam, AEON MALL Hải Phòng Lê Chân được kỳ vọng sẽ là điểm đến hấp dẫn với dân Hải Phòng và các khu vực lân cận.

Ngày 17/12/2020, Forbes Việt Nam công bố danh sách 50 Thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020. Hai công ty thành viên thuộc Tập đoàn Masan là Masan Consumer và Masan MEATLife lần lượt có tên trong Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm nay.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455