Tập đoàn ô tô General Motors (GM) cho biết sẽ triệu hồi hơn 7 triệu xe bán tải và SUV trên toàn cầu để thay thế các bộ túi khí Takata có nguy cơ gây mất an toàn.
Động thái trên nhằm khắc phục rủi ro chết người liên quan tới túi khí Takata. Tới nay, đã có 27 trường hợp thiệt mạng vì túi khí Takata được ghi nhận, trong đó có 18 người tại Mỹ. Để giải quyết hoàn toàn rủi ro, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải thay thế khoảng 100 triệu cụm bơm túi khí trên toàn cầu, trong đó riêng tại Mỹ là 63 triệu chiếc. Tiến trình triệu hồi đã đẩy Takata tới ngưỡng phá sản, trong đó có nhiều lãnh đạo cấp cao phải đối mặt truy tố hình sự.
Kể từ năm 2016, bất chấp NHTSA kiên quyết yêu cầu khắc phục lỗi túi khí Takata để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, GM đã bốn lần trì hoãn tiến hành triệu hồi với lý do sản phẩm đủ an toàn trong các thử nghiệm thực tế.
Tuy nhiên, tới nay, nhà sản xuất ô tô này đã chấp nhận triệu hồi không chỉ 6 triệu xe theo đúng yêu cầu của NHTSA, mà còn thêm 1 triệu xe ở các thị trường nước ngoài.
Quyết định lần này ước tính sẽ tiêu tốn khoảng 1,2 tỷ USD - tương đương 1/3 lợi nhuận sau thuế của GM trong năm 2020.
GM triệu hồi 7 triệu ôtô trên toàn cầu do lỗi túi khí
GM sẽ thu hồi các mẫu xe bán tải và xe thể thao đa dạng (SUV) cỡ lớn được sản xuất từ các năm 2007 đến 2014, bao gồm các xe bán tải Chevrolet Silverado 1500, 2500 và 3500.
Ngoài ra, còn có Chevrolet Suburban, Tahoe và Avalanche, Cadillac Escalade, GMC Sierra 1500, 2500 và 3500, cùng GMC Yukon.
GM có 30 ngày để đề xuất lên NHTSA lịch trình thông báo cho các chủ xe và bắt đầu kế hoạch triệu hồi. Phía GM cũng cho hay công ty đã mua 1,6 triệu túi khí thay thế do ZF-TRW sản xuất không sử dụng thành phần dễ gây cháy nổ.
Việc triệu hồi sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn dựa trên lượng túi khí thay thế có sẵn và sẽ tiêu tốn 400 triệu USD trong năm nay.
Trung Anh