Thanh toán di động "bứt tốc" trong mùa dịch

Trong 6 tháng đầu năm, số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động "bùng nổ" hơn 472 triệu giao dịch, với giá trị 4,9 triệu tỷ đồng, tăng tương ứng 178% và 177% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ trong nửa đầu năm 2020, cuộc khủng hoảng chưa từng có do Covid-19 gây ra đã làm ảnh hưởng sâu sắc tới đời sống kinh tế xã hội. Lo sợ về nguy cơ lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, nhiều người đã lựa chọn thanh toán online thay vì tiền mặt để tránh những tiếp xúc thông thường. Thị trường ví điện tử, mua sắm trực tuyến vì thế bỗng dưng có cơ hội “tự nhiên” để bùng nổ.

Nhu cầu hạn chế tiếp xúc nơi đông người khiến thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi rõ nét, đồng thời tạo cú hích cho các kênh thanh toán trực tuyến, đặc biệt qua điện thoại di động.

Thanh toán di động bứt tốc trong mùa dịch
Thanh toán di động "bứt tốc" trong mùa dịch

Trong dịch bệnh, khách đến trực tiếp cửa hàng mua sắm sụt giảm. Tuy nhiên, tại một số cửa hàng khoảng 10 người mua thì 3 - 4 người chọn quét mã thanh toán hoặc chuyển khoản. Khách trả tiền mặt giảm 1/3 từ đầu dịch đến nay.

Khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy hơn 50% người được khảo sát nói rằng họ đã giảm tần suất đến siêu thị, chợ truyền thống, 25% tăng mua sắm trực tuyến. Ông Mohit Agrawal - Giám đốc Bộ phận Thấu hiểu Hành vi Người tiêu dùng, Nielsen Việt Nam nhận xét, người Việt hiện nay dành nhiều thời gian hơn trên mạng và mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Trong khi đó bà Louise Hawley, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam khẳng định xu hướng ưa chuộng thương mại điện tử sẽ tiếp tục trong tương lai kể cả khi Covid-19 qua đi.

Ngoài ảnh hưởng trực tiếp từ Covid-19, mức tăng trưởng ấn tượng gần gấp ba lần cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch qua điện thoại di động còn đến từ sự chủ động của các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến nói chung và thanh toán qua di động nói riêng.

Từ đầu năm nay các ngân hàng đưa ra khoảng 1.000 tỷ đồng hỗ trợ tiền phí dịch vụ thanh toán và ưu đãi dưới dạng hoàn tiền nhằm tận dụng đà chuyển biến tích cực thói quen thanh toán từ dịch COVID-19.

Hiện cũng có 34 tổ chức không phải là ngân hàng được phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Cách làm của các đơn vị này khá đa dạng như: Kết hợp thanh toán với hệ sinh thái công nghệ, từ gọi xe, giao đồ ăn hoặc giao hàng không tồn tại tiển mặt.

Phương Lê

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455