Tin nóng:

Thanh toán không tiếp xúc tăng trưởng kỷ lục 500%

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, người tiêu dùng Việt Nam chuyển hướng mạnh mẽ sang sử dụng hình thức thanh toán thẻ không tiếp xúc. Visa cho biết giao dịch không tiếp xúc của công ty này tại Việt Nam tăng hơn 500% trong 6 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ.

Theo Visa, từ đầu năm đến nay lượt giao dịch không tiếp xúc tại Việt Nam của Visa đã tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2019. Tổng giá trị giao dịch không tiếp xúc của Visa tăng hơn 600% trong cùng kỳ.

Có được kết quả này là do người tiêu dùng Việt Nam và các đơn vị chấp nhận thẻ đang tìm đến phương thức thanh toán nhanh chóng và an toàn, đặc biệt trong mùa dịch vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay.

Thanh toán không tiếp xúc là các giao dịch thực hiện bằng cách chạm thẻ hoặc điện thoại lên máy POS, thay vì phải đưa thẻ cho nhân viên quét qua máy đọc. Phương thức này giảm nguy cơ rò rỉ thông tin thẻ, và được khuyên dùng trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát do giúp hạn chế khả năng phát tán virus qua tiếp xúc.

Số liệu từ Khảo sát thái độ thanh toán người tiêu dùng Việt Nam gần đây cho thấy hiện tại có 37% người tiêu dùng Việt Nam đang sử dụng thanh toán thẻ không tiếp xúc. Đối với nhóm sử dụng thanh toán thẻ không tiếp xúc, có 85% người cho rằng họ thường xuyên sử dụng phương thức thanh toán này, với tần suất ít nhất một lần một tuần.

Về mặt công nghệ, thẻ không tiếp xúc có một đầu ăng-ten nhỏ để giao tiếp với máy POS trong khoảng cách 4cm. Về lý thuyết khách có thể chỉ cần quét qua mà không cần chạm vào máy đọc. Khách hàng cũng có thể sử dụng điện thoại di động, nhập mã PIN, mật khẩu hoặc sinh trắc học để tăng cường bảo mật.

Công nghệ thanh toán này mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và các đơn vị chấp nhận thẻ. Nhờ vào tốc độ nhanh chóng của phương thức thanh toán này, người tiêu dùng có thể giảm thiểu thời gian chờ đợi và kiểm soát giao dịch tốt hơn. Các đơn vị chấp nhận thẻ có được lợi ích từ việc phục vụ nhiều khách hàng hơn, cắt giảm các chi phí xử lý tiền mặt, từ đó đem đến trải nghiệm thanh toán tốt hơn cho người tiêu dùng.

Thanh toán không tiếp xúc đã được triển khai tại các đơn vị bán lẻ và chuỗi nhà hàng lớn, bao gồm hệ thống siêu thị Lotte Mart, chuỗi The Pizza Company, chuỗi Starbucks và rạp chiếu phim BHD.

Một báo cáo khác của Visa hồi đầu tháng 6 cũng cho thấy thanh toán không tiếp xúc được thực hiện trên mọi phương thức và lĩnh vực. Lượt thanh toán không tiếp xúc trên điện thoại di động, mã QR, và thương mại điện tử đều tăng so với năm 2018. Trong đó, 82% người dùng sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động ít nhất một lần một tuần.

Phương Lê

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455