Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT) có văn bản gửi Bộ Công an, kiến nghị Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ tiếp tục hỗ trợ nghiệm thu PCCC dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, các cơ quan liên quan hiện đang hỗ trợ tích cực hoàn thiện các thủ tục để dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sớm đưa vào vận hành trong quý I.
Bộ Giao Thông Vận Tải gửi các cơ quan cho thấy với nội dung cho thấy, đơn vị tư vấn giám sát đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là Công ty TNHH giám sát xây dựng, Viện Nghiên cứu Thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh ký hợp đồng tư vấn giám sát với chủ đầu tư từ tháng 3/2010. Tại thời điểm này, vì chưa ban hành Nghị định số 79/2014 nên yêu cầu điều kiện về chứng chỉ hành nghề PCCC của đơn vị tư vấn giám sát vẫn chưa có.
Bắt đầu từ ngày 15/9/2014, Nghị định số 79/2014 có hiệu lực nhưng trong quá trình thực hiện, Ban Quản lý dự án đường sắt không hướng dẫn đơn vị tư vấn giám sát hoàn thiện các thủ tục là có thiếu sót.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng đã đánh giá đây là nhà thầu tư vấn giám sát nước ngoài nên có kinh nghiệm trong việc giám sát các dự án đường sắt tại Trung Quốc, trong đó có giám sát thi công, lắp đặt hệ thống thiết bị chuyên ngành PCCC.
Bên cạnh đó, sau khi trúng thầu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Công ty TNHH giám sát xây dựng, Viện Nghiên cứu Thiết kế công trình đường sắt đô thị Bắc Kinh đã không lập văn phòng tại Việt Nam để thực hiện dự án mà chỉ huy động các chuyên gia thi công theo yêu cầu. Do vậy, vì không đủ điều kiện nên đơn vị tư vấn giám sát này không được cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát PCCC tại Việt Nam.
Để gỡ được vướng mắc cho nhà thầu tư vấn Trung Quốc, Bộ GTVT đề nghị Cục Cảnh sát PCCC và CNCH xem xét cũng như chấp thuận chứng chỉ tư vấn giám sát PCCC mà Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt đô thị Bắc Kinh được cấp tại Trung Quốc.
Bộ GTVT cũng đã đề nghị kiểm tra lại hiện trường mà các nhà ga không đảm bảo an toàn PCCC, bổ sung phương án tường ngăn cháy để bảo đảm an toàn vận hành, giao Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Bộ Xây dựng, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH…
Đối với các nhà ga xây dựng gần cây xăng, trước khi đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT cũng đã kiến nghị UBND TP Hà Nội thông báo tạm dừng hoạt động, để di dời các cây xăng.
Bộ GTVT cho biết: “Để đảm bảo tiến độ thực hiện công tác nghiệm thu, bàn giao, sớm đưa dự án vào vận hành khai thác, Bộ GTVT đề nghị Cục Cảnh sát PCCC chấp thuận nghiệm thu có điều kiện. Lộ trình, kế hoạch thực hiện khắc phục các tồn tại sẽ được Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hà Nội, Cục Cảnh sát PCCC phải tiếp tục giải quyết trong thời gian vận hành, khai thác của dự án, bảo đảm về an toàn phòng chống cháy nổ theo quy định”.
PV