Thị trường bánh Trung thu, cuộc chạy đua giành thị phần

Thời điểm còn khoảng hơn một tháng nữa là Tết Trung thu, trong khi trên các trang mạng đang rao bán rầm rộ thì tại các tuyến phố ở TP. Hà Nội, lượng ki ốt bán bánh Trung thu trên vỉa hè của các doanh nghiệp lại thưa hơn nhiều so với mọi năm.

“Chợ mạng” nhộn nhịp

Hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng trên các trang mạng xã hội hoạt động mua bán bánh trung thu diễn ra khá sôi động. Đủ các loại bánh trung thu, từ bánh tự làm (handmade) đến bánh nhập khẩu được rao bán.

Các loại bánh Trung thu thì đa dạng chủng loại, phong phú mẫu mã, cũng như đủ các kích cơ, hương vị cho người tiêu dung lựa chọn. Vì vậy mà mới đầu mùa nhưng lượng người mua tại các trang bán hàng, bài viết bán hàng đều khá đông. Nhiều  bài viết có hàng trăm thậm chí hàng nghìn lượt bình luận, trao đổi mua hàng.

Vào mùa Trung thu “chợ mạng” rao bán rầm rộ bánh truyền thống nguy cơ ế ẩm
Bánh Trung thu đang được rao bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội từ đầu tháng 8

Theo quảng cáo, nhiều loại bánh với giá từ 28.000 - 35.000 đồng/10 chiếc. Tính ra, mỗi chiếc bánh trung thu chỉ hơn 2.000 - 3.000 đồng/chiếc. Đây là loại bánh Trung thu nội địa Trung Quốc, được rao bán theo set 10 chiếc. Loại bánh này ăn ngon, không bị ngán, lại có đủ các vị như dâu tây, dưa vàng, đào, lê, cam, hạt dẻ, đậu đỏ...

Các loại bánh khác cũng được rao bán nhiều như bánh Trung thu flan và bánh Trung thu thạch 3D với vẻ ngoài bắt mắt, có giá từ 55.000 - 105.000 đồng/chiếc, tùy kích cỡ.

Vào mùa Trung thu “chợ mạng” rao bán rầm rộ bánh truyền thống nguy cơ ế ẩm
Các loại bánh đa dạng mẫu mã, kích thước để khách mua qua mạng lựa chọn.

Chị Hải Yến (một người bán hàng trên mạng) cho biết, đã bắt đầu nhận đặt, bán bánh Trung thu từ đầu tháng 8 và trả hàng sau khoảng 2-3 ngày. Đến thời điểm giưa tháng 8 dương lịch chị đã bán khoảng vài nghìn chiếc, bình quân cũng được 200-300 chiếc/ngày.

Ưu thế khi mua bánh Trung thu trên chợ mạng đó là sự nhanh gọn, tiện lợi. Người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn với đủ mức giá theo nhu cầu. Chỉ cần ưng mắt sản phẩm nào, chỉ trong phút chốc, bánh sẽ được rao đến tận nơi mà không mất công phải đến cửa hàng mua bán, giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Bánh trung thu truyền thống "chậm nhịp" 

Theo ghi nhận của PV, tại Hà Nội ngày 18/8 trên các tuyến phố như Phạm Hùng, Láng Hạ, Trần Duy Hưng, Lê Đức Thọ... đã xuất hiện gian hàng bày bán bánh trung thu của các công ty kinh doanh bánh kẹo như Kinh Đô, Hữu Nghị. Tuy nhiên, so với thời điểm này năm ngoái dường như mật độ các ki ốt bán hàng đã thưa hơn nhiều. Cũng chưa xuất hiện nhiều các vị khách ghé mua khiến các ki ốt luôn trong cảnh vắng vẻ.

Trên thực tế, nhiều ki ốt được dựng ngay cạnh các siêu thị hoặc tòa nhà văn phòng, nơi tập trung nhiều công ty, nhân viên văn phòng, tuy nhiên lượng sàn phẩm được bán ra không nhiều. Một nhân viên bán bánh trung thu trên đường Tố Hữu chia sẻ với PV, mới đầu mùa nên gian hàng dựng lên chủ yếu để giữ chỗ và trưng bày sản sản phẩm phục vụ nhu cầu khách tới tham quan, khảo giá sản phẩm.

Vào mùa Trung thu “chợ mạng” rao bán rầm rộ bánh truyền thống nguy cơ ế ẩm
Bánh trung thu truyền thống nguy cơ ế ẩm vì dịch Covid - 19

Bên  cạnh đó, công ty cũng chưa tung ra các chương trình khuyến mãi để kích cầu, do đó, người mua bánh chủ yếu vẫn là khách nhỏ, lẻ muốn thưởng thức bánh đầu mùa hoặc mua về thắp hương đầu tháng, đón Rằm tháng 7.

Còn hơn 1 tháng nữa mới là thời gian cao điểm các sản phẩm được bày bán đa dạng về hình thức cũng như nhiều phân khúc giá. Tuy nhiên, so với cùng thời điểm này năm 2019, phần khách tham quan và hỏi giá sản phẩm cũng ít đi nhiều.

Theo tìm hiểu, ngoài các loại bánh truyền thống, mùa Trung thu năm 2020, các nhãn hàng còn đưa ra thị trường nhiều dòng sản phẩm mới như bánh ăn chay, ăn kiêng; dòng sản phẩm bánh thiếu nhi; bánh trung thu nghệ thuật… Giá sản phẩm cỡ nhỏ 120g và 150g dao động từ 40.000 - 70.000 đồng/chiếc; loại lớn hơn từ 210g - 800g có giá 65.000 - 480.000 đồng/chiếc.

Có thể thấy, thị trường bánh trung thu truyền thống mùa Covid đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức khi tác động tiêu cực của Covi-19 ảnh hưởng đến kinh tế. Bên cạnh đó, hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi nhằm thích nghi với "bình thường mới", sản phẩm bánh Trung thu tự làm thủ công (handmade) tại những kênh thương mại điện tử hứa hẹn sẽ lên ngôi vì đáp ứng được khẩu vị theo yêu cầu của khách hàng, giao hàng tận nơi, thay vì đến giao dịch tại các ki ốt bán hàng.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455