Thị trường nội địa là động lực chính cho doanh nghiệp phát triển

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phực tạp, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc doanh nghiệp Việt cần dồn lực tại "sân nhà", mở rộng thị trường nội địa vốn rất giàu tiềm năng để vượt qua khó khăn trước mắt và phục vụ cho bài toán phát triển lâu dài.

Thị trường nội địa là động lực chính cho doanh nghiệp phát triển
Thị trường nội địa là động lực chính cho doanh nghiệp phát triển

Mảnh đất màu mỡ

Thị trường nội địa được nhận định là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó, nhiều hoạt động kích cầu nội địa đã và đang được nhiều doanh nghiệp triển khai. Đơn cử, trong thời gian qua, hàng loạt các hoạt động kết nối nông đặc sản đã được tổ chức tại chuỗi siêu thị của Tập đoàn Central Retail.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail cho biết, thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ được đưa vào phân phối tại hệ thống siêu thị GO/Big C. Thông qua sự kiện này, Big C sẽ tìm kiếm thêm được nhiều nhà cung cấp mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua sắm hàng hóa đặc sản vùng miền ngày càng tăng cao của người tiêu dùng. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, Hợp tác xã kết nối với Big C để đưa các sản phẩm nông sản địa phương vào bày bán tại hệ thống siêu thị của Big C lâu dài và ổn định.

Tương tự, nhờ khai thác tốt lợi thế của thị trường nội địa, thông qua nhiều hoạt động liên kết với nông dân, hợp tác xã, tìm kiếm vùng nguyên liệu, tăng cường gặp gỡ và đối thoại nhằm tạo liên kết, liên doanh với các địa phương, các doanh nghiệp, các nhà sản xuất trong nước, duy trì và phát triển chương trình “Tự hào hàng Việt” với số lượng tham gia của các nhà sản xuất trong nước tăng hàng năm, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã khẳng định được vị trí dẫn đầu của mình trong lĩnh vực bán lẻ. Với thế mạnh chính là hàng Việt trong những năm qua Saigon Co.op cũng đã làm tốt vai trò của mình trong chương trình bình ổn thị trường và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đặc biệt quy mô về hệ thống phân phối của Saigon Co.op phát triển rất nhanh và bám rễ tại nhiều tỉnh thành với số lượng khá hùng hậu. Tính đến quý I/2020, toàn hệ thống đã phát triển được 849 điểm bán tại 43/63 tỉnh thành trong cả nước, trong đó tổng số điểm bán hiện còn đang hoạt động là 809 điểm

Ghi nhận thực tế, nhờ thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, thậm chí kinh doanh tốt trong thời dịch. Đại diện Công ty CP Dầu Tường An cho biết, kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2020 của công ty tăng hơn 23% và lợi nhuận trước thuế tăng 37 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019. Tương tự, Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), Công ty CP Sài Gòn Food, Công ty CP Acecook Việt Nam, Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam… đều tăng công suất sản xuất lên 40%-50% trong quý I/2020 mới kịp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cao trong nước.

Không chỉ có các doanh nghiệp phân phối, doanh nghiệp sản xuất phục vụ thị trường trong nước quan tâm khai thác thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp sản xuất và các doanh nghiệp hàng xuất khẩu cũng đã tìm đến thị trường nội địa như một nơi trú ẩn an toàn trong cơn bão dịch Covid-19 làm chao đảo thị trường thế giới. Điển hình là các doanh nghiệp dệt may. Với việc sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn, đồ bảo hộ y tế để cung ứng cho thị trường nội địa, các doanh nghiệp dệt may đã thoát khỏi nguy cơ đóng cửa hàng loạt khi cả đầu ra và đầu vào của hoạt động sản xuất đều bị ngưng trệ do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Theo đại diện Tập đoàn Dệt may Việt Nam, thị trường nội địa luôn được ngành dệt may quan tâm bên cạnh việc phát triển thị trường xuất khẩu. Hơn 10 năm qua, Vina-tex và các đơn vị thành viên đã không ngừng đầu tư, đẩy mạnh sản xuất các dòng sản phẩm cung ứng ra thị trường trong nước. Nhiều doanh nghiệp Dệt may đã xây dựng được thương hiệu sản phẩm, dịch vụ với chất lượng ngày càng cao, giá thành hợp lý, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của xã hội, phát triển hệ thống phân phối trên toàn quốc. Đây là “bàn đạp” tốt để doanh nghiệp dệt may tận dụng, tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh đang thiếu hụt đơn hàng xuất khẩu như hiện nay. Riêng với đơn hàng khẩu trang tại thị trường nội địa, dù nhu cầu không nhiều như những tháng đầu năm, giá lại giảm, tuy nhiên, các doanh nghiệp đang nỗ lực tối đa, bám chặt mọi cơ hội kinh doanh dù nhỏ nhất. Bên cạnh đó, chấp nhận tổ chức sản xuất linh hoạt, cả những mặt hàng chưa từng làm, để hạn chế suy giảm cũng như duy trì việc làm cho người lao động.

Thị trường nội địa là động lực chính cho doanh nghiệp phát triển
Thị trường nội địa là động lực chính cho doanh nghiệp phát triển

Tiềm năng lớn

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), thị trường nội địa đang phát triển có thể bổ sung một phần hoặc thậm chí đối trọng với thị trường nước ngoài. Đến nay, gần 1/6 dân số Việt Nam đã gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu (với chi tiêu bình quân đầu người hơn 15 USD mỗi ngày). Với tốc độ hiện tại, mỗi năm sẽ có thêm 1 triệu người Việt Nam tham gia nhóm này. Tầng lớp trung lưu mới nổi này sẽ tiêu thụ các sản phẩm và dịch vụ không chỉ nhiều hơn, mà còn chất lượng tốt hơn, đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải nâng cao năng lực thông qua sử dụng các nguồn lực hiệu quả và đổi mới, sáng tạo hơn.

Cùng quan điểm như trên TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, trước kia doanh nghiệp Việt khá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc với quy mô rộng, có tầng lớp trung lưu khá lớn, nhu cầu tiêu dùng cao và doanh nghiệp có thể đáp ứng. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, thị trường Trung Quốc đã giảm sức mua khá rõ rệt, nên doanh nghiệp Việt cần có những phương án thay thế, trong đó việc quay trở lại “sân nhà” là một chiến lược đúng đắn và vô cùng cần thiết. Với thị trường gần 100 triệu dân, Việt Nam lại có cơ cấu dân số trẻ (60% dân số ở độ tuổi 18-50), chi tiêu hộ gia đình dự báo tăng trung bình 10,5%/năm và sẽ lên mức 714 USD/tháng vào năm 2020, đây chính là những khoảng trống và điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao và mở rộng thị phần nội địa.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, từ đầu năm đến nay tổng mức bán lẻ doanh thu dịch vụ tiêu dùng của thị trường nội địa có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, nhưng thị trường nội địa vẫn là động lực chính cho doanh nghiệp phát triển. Do đó, thời gian tới, nhiều giải pháp để phát huy hiệu quả khu vực thị trường nội địa sẽ tiếp tục được triển khai.

Đơn cử như trong khuôn khổ thực hiện: cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian tới, bên cạnh các giải pháp xây dựng cơ chế thúc đẩy phát triển của doanh nghiệp, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) sẽ triển khai mạnh các nhiệm vụ chống lại các hành vi như buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng cấm, vi phạm an toàn thực phẩm… từ đó góp phần ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy tiêu thụ nội địa, Bộ Công Thương cũng vừa có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương, các Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề, các doanh nghiệp phân phối phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh hậu Covid-19.

Theo đó, từ ngày 1/7/2020 đến ngày 31/12/2020, Bộ Công Thương và các địa phương sẽ tổ chức các sự kiện như: Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020 - Vietnam Grand Sale 2020; Tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm tuyên truyền, quảng bá hàng Việt Nam của các doanh nghiệp Việt Nam; quảng bá các sản phẩm thực phẩm an toàn của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thông qua các hoạt động truyền thông về an toàn thực phẩm.

Bộ Công Thương cũng sẽ tổ chức các hoạt động kết nối trực tiếp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối và người tiêu dùng; giữa các đơn vị sản xuất với nhau; xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại một số địa phương.

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” sẽ tiếp tục được tổ chức để quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam tới người tiêu dùng...

Nguyễn Huế

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455