Tin nóng:

Thời Covid-19: Cửa hàng bán lẻ truyền thống buộc phải "hiện đại" hơn

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, ngành hàng bán lẻ đã đang cho thấy những bước chuyển mình mạnh mẽ, tìm mọi cách để thích ứng với tình trạng mới trước nguy cơ bị đào thải. Từ đó nhiều thách thức và cơ hội cũng được tạo ra cho ngành bán lẻ trên toàn thế giới và đặc biệt là các doanh nghiệp Việt.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, dịch Covid-19 không những tác động đến hành vi chung mà còn đến cả việc mua sắm và các kênh ăn uống ngoài. Những cửa hàng hiện hữu bị tác động mạnh, với hơn 50% người dân đã giảm tần suất ghé thăm các siêu thị, cửa hàng tạp hoá và chợ truyền thống. Bên cạnh đó, 25% số người được hỏi nói rằng đã tăng cường mua sắm trực tuyến và giảm các hoạt động mua sắm bên ngoài.

Trong khi hoạt động bán lẻ tại các trung tâm thương mại đang gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, thương mại điện tử (TMĐT) đang ghi nhận những con số tăng ấn tượng. Dịch bệnh bùng phát đã dẫn tới sự gia tăng mua sắm online tại Việt Nam, với chi tiêu cho hàng tiêu dùng nhanh tăng mạnh kể từ tháng 1 năm nay.

Nhằm đối phó dịch bệnh, nhiều nhà hàng đã chọn kinh doanh trực tuyến qua nền tảng TMĐT như: Now và GrabFood, hoặc thậm chí áp dụng các dịch vụ giao hàng của riêng họ. Ngoài ra, các hệ thống siêu thị đang chạy đua về con số doanh thu qua điện thoại/bán hàng online, khi người dân có xu hướng dự trữ thực phẩm trong thời gian cách ly.

Thời Covid-19, mua hàng vẫn phải đảm bảo khoảng cách 

Người tiêu dùng nhanh chóng nhận thấy sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến với dịch vụ giao hàng nhanh và hưởng lợi từ các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, qua đó tăng thêm sức mua. Các cửa hàng bán lẻ truyền thống đang mở các cửa hàng trực tuyến, cách tiếp cận trực tuyến hiệu quả sẽ giúp cho việc tăng trưởng kinh doanh.

Bộ Công Thương cũng đánh giá, do ảnh hưởng của dịch bệnh, hiện nay, các hệ thống bán lẻ đều vắng khách hơn trước do khách hàng ngại đến nơi đông người, thương mại truyền thống (chợ truyền thống) chuyển sang hình thức thương mại hiện đại và mua sắm trực tuyến (bán hàng online, giao hàng tận nơi cho khách hàng), doanh thu từ thương mại điện tử của một số doanh nghiệp tăng từ 20-30%.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, ngay cả khi chưa có dịch, TMĐT năm 2020 được kỳ vọng sẽ tăng khả quan. Mô hình mua sắm từ trực tuyến đến ngoại tuyến (OTO) và mua sắm TMĐT phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong thời gian này. Các nền tảng mua sắm online và dịch vụ giao hàng theo đó dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ cả về số lượng người mua lẫn doanh thu, nhờ vào thu hút người mua mới (người chưa bao giờ mua sắm online trước đó) và gia tăng mức chi tiêu từ những người đã và đang mua hàng online.

Chuỗi siêu thị nhanh chóng bắt kịp xu hướng cung cấp dịch vụ đặt hàng online, giao hàng tận nhà

Xu hướng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong những tháng tới, đặc biệt là khi đã có khuyến cáo từ Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước về việc tránh đám đông và tiếp xúc trực tiếp. Bởi vậy, dịch Covid-19 cũng là thời điểm các doanh nghiệp bán lẻ (DNBL) bước vào cuộc đua bán hàng thời công nghệ.

Theo các chuyên gia, kinh doanh trực tuyến, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ đã trở nên phổ biến trước xu hướng tiêu dùng online tăng mạnh vì dịch Covid-19. Vì thế, các doanh nghiệp cần cơ cấu lại phương thức kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến. Các doanh nghiệp đã quan tâm tới kinh doanh trực tuyến sẽ càng quyết liệt hơn; còn các doanh nghiệp chưa thật mặn mà với bán hàng trực tuyến sẽ buộc phải chuyển hướng.

Đây cũng được xem là cơ hội để thương mại điện tử bứt tốc, thoát khỏi tình cảnh "đốt tiền" như lâu nay. Tuy nhiên, để giữ khách hàng lâu dài, các doanh nghiệp triển khai bán lẻ online cần phải thay đổi và cải thiện hơn nữa về chất lượng dịch vụ để gia tăng sự tín nhiệm của khách hàng. Tốc độ giao hàng cần nhanh hơn, hậu cần phục vụ phải chu đáo, cẩn thận và thiện chí hơn, nâng cao hơn trình độ sử dụng công nghệ của các nhân viên siêu thị khi thanh toán điện tử giúp khách hàng. 

Phương Lê

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455