Thông tin mới nhất từ Tổ điều tra sự cố va chạm máy bay tại sân bay Nội Bài

Liên quan đến vụ va chạm máy bay tại sân bay Nội Bài, Tổ điều tra của Cục Hàng không đã thực hiện những bước đầu điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố theo quy định.

Tối ngày 28/11, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Cục Hàng không và các đơn vị liên quan về việc điều tra làm rõ nguyên nhân hai máy bay Airbus A321 của Vietjet va nhau tại sân bay Nội Bài.

Bộ Giao thông vận tải đánh giá đây là sự cố hàng không được phân loại mức C (gây hỏng hóc lớn cho máy bay nhưng chưa phải là sự cố nghiêm trọng) theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên số lượng máy bay khai thác ít, dẫn đến có rất nhiều máy bay không khai thác đỗ tại sân bay.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, không để xảy ra các sự cố tương tự, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân sự cố đối với máy bay số hiệu VN-A544 xảy ra ngày 27/11 của Vietjet.

Trên cơ sở kết luận điều tra, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra các khuyến cáo an toàn cho những hãng hàng không và các đơn vị có liên quan; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thông tin mới nhất từ Tổ điều tra sự cố va chạm máy bay tại sân bay Nội Bài
Hiện trường vụ va chạm.

Trước đó, Cục Hàng không đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cùng các đơn vị liên quan tiến hành tiếp cận máy bay, lập biên bản ghi nhận sự việc; tạm thời đình chỉ, thu hồi giấy phép đối với các thành viên tổ lái, nhân viên vẫy tín hiệu để thực hiện công tác điều tra sự số máy bay theo quy định.

Cục Hàng không đã thành lập Tổ điều tra để tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố theo quy định; đã kiểm tra thực địa và đánh giá hỏng hóc máy bay liên quan, yêu cầu tháo ghi âm buồng lái, tiếp nhận hồ sơ sự cố do Cảng vụ Hàng không miền Bắc lập để phục vụ công tác điều tra.

Đúng như kế hoạch, vào sáng nay (29/11) Tổ điều tra sẽ làm việc với tổ lái và các nhân viên hàng không liên quan tới sự cố này.

Theo Vietnamnet, sáng nay (29/11), Tổ điều tra của Cục Hàng không đã tháo hộp đen máy bay và ghi âm buồng lái để kiểm tra hội thoại giữa các phi công và đài chỉ huy. Dữ liệu từ camera trên sân đỗ được thu thập.

Theo Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, qua xác minh ban đầu, va chạm xảy ra do lỗi của phi công. Tuy nhiên, những người liên quan cũng bị xem xét.

Cơ trưởng của máy bay số hiệu VN-A544 gây nên vụ va chạm là phi công người Việt, trên 50 tuổi, có nhiều kinh nghiệm; cơ phó là người nước ngoài.

Ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, ngoài nhận định lỗi ban đầu là do tổ lái, còn có nhân viên phát tín hiệu.

Nhân viên phát tín hiệu có vai trò quan trọng khi lai dắt máy bay vào vị trí đỗ. Phi công thực hiện các thao tác điều khiển máy bay di chuyển theo huấn lệnh của đài chỉ huy và phối hợp với tín hiệu lai dắt máy bay của nhân viên mặt đất.

Nếu nhân viên này kịp thời phát hiện máy bay lăn bị lệch đường để phát tín hiệu thông báo cho tổ lái dừng di chuyển thì có thể đã tránh được va chạm giữa 2 máy bay.

Minh Phú (t/h)

Bình luận bài viết

Ngày 19/1, Bệnh viện 30/4 (Bộ Công an) vừa công bố 3 ca nhiễm Omicron, là những trường hợp đầu tiên trong cộng đồng tại TP.HCM được phát hiện mắc biến chủng mới.

Hiện nay, mỗi địa phương đều có những quy định riêng về việc cách ly người dân về quê ăn Tết. Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, việc làm trên là không đúng với Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Dự báo thời tiết theo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, các tỉnh miền Bắc nhiệt độ đã tăng dần lên, nhiều nơi có mưa rào rải rác.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các địa phương cho học sinh từ 12 tuổi trở lên đi học trực tiếp an toàn trở lại sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sớm nhất có thể.

Đó là chia sẻ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 ngày 18/1.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455