Thủ tướng Chính phủ đồng hỗ trợ 3 tuyến đường sắt phục vụ an sinh xã hội

Các tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng, Hà Nội – Quán Triều và Yên Viên – Hạ Long được Nhà nước hỗ trợ khi thực hiện vận tải phục vụ nhiệm vụ an sinh xã hội.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp liên quan thực hiện chính sách chạy tàu an sinh xã hội theo đúng quy định của pháp luật về đường sắt, ngân sách nhà nước và quy định của pháp luật có liên quan, bảo đảm không để xảy ra tình trạng lạm dụng gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Theo đó, 3 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng, Hà Nội – Quán Triều và Yên Viên – Hạ Long được khôi phục chạy lại sau một thời gian bị tạm dừng hoặc giảm tần suất khai thác do mật độ khách đi ít, doanh thu không đủ bù chi phí.

Chuyến tàu Hạ Long - Yên Viên

Số liệu thống kê cho biết, doanh thu mỗi chuyến tàu Hà Nội đi Đồng Đăng (Lạng Sơn), Quán Triều, Hạ Long (Quảng Ninh) chỉ từ 1,5 - 2 triệu đồng. Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, mỗi năm, để duy trì vận hành 3 tuyến tàu an sinh, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (HARACO) lỗ tới 20 tỷ đồng với tần suất mỗi ngày một chuyến.

Chạy tàu an sinh mang tính trách nhiệm với xã hội nhiều hơn là tính đến lỗ lãi. Nếu dừng chạy tàu an sinh thì quyền đi lại của người dân sẽ bị ảnh hưởng, hạ tầng đường sắt sẽ không được duy tu, bảo trì thường xuyên sẽ xuống cấp, hư hỏng và đây là điều lãng phí cực lớn.

Tổng công ty Đường sắt kỳ vọng có chính sách hỗ trợ để bù đắp các chi phí cho các đơn vị vận tải đường sắt để có thể duy trì các tuyến.

Báo cáo các cơ quan có thẩm quyền về những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cuối tháng 3/2020, Tổng công ty Đường sắt VN đã kiến nghị phê duyệt và giao kế hoạch chạy tàu khách an sinh xã hội cho các tàu khách chạy tuyến Gia Lâm - Quán Triều, Hà Nội - Đồng Đăng, Yên Viên - Hạ Long do thời gian qua, đường sắt vẫn phải duy trì chạy tàu trên tuyến để phục vụ người dân đi lại và giữ hạ tầng trong khi thường xuyên lỗ. Theo đó, đường sắt kiến nghị giao kế hoạch chạy tàu an sinh các năm 2019-2020 với số tiền năm 2019 là 24,9 tỷ đồng và năm 2020 là 34,6 tỷ đồng.

Phương Lê (T/H)

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455