Tin nóng:

Thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt sang thị trường Á – Âu

Ngày 10/12 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á - Âu. Diễn đàn được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An phát biểu tại diễn đàn, trong số 27 nước đối tác của Việt Nam tại khu vực Á - Âu, 11 nước đã tham gia Liên minh châu Âu (EU) và 5 nước đang trong quá trình gia nhập EU; 5 nước (Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan) đã thiết lập Liên minh Kinh tế Á - Âu. Việt Nam đã có hiệp định thương mại tự do với EU và Liên minh Kinh tế Á - Âu. Ngoài ra, giữa Việt Nam và các nước khu vực Á - Âu đã hình thành các thiết chế, khung khổ pháp lý vững chắc để phát triển hợp tác song phương.

Thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt sang thị trường Á – Âu
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh L.Giang

Ông Yerlan Baizhanov, Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam cho biết, những năm gần đây, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Kazakhstan đã có sự tăng trưởng tích cực, ở mức hơn 2,65 tỷ USD năm 2019. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Kazakhstan là: Điện thoại, máy tính, nông sản, túi xách… Ông Yerlan Baizhanov mong muốn hoạt động thương mại, đầu tư song phương sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Ông Maciej Duszynski, Phó đại sứ Ba Lan tại Việt Nam cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Ba Lan. Ông Maciej Duszynski cho biết, tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu hai nước Việt Nam - Ba Lan liên tục tăng cao ở mức 1,6 tỷ năm 2018 và 1,799 tỷ USD năm 2019. Những hàng hóa chính xuất khẩu từ Việt Nam sang Ba Lan bao gồm máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng, máy vi tính, sản phẩm điện tử, hàng dệt may, sản phẩm từ sắt thép, chất dẻo… Tuy nhiên, dư địa cho xuất nhập khẩu hai bên là rất lớn, do đó hai nước cần tăng cường các hoạt động giao thương nhằm tăng lượng hàng hóa trao đổi hai chiều, thúc đẩy kinh tế hai nước.

Tham luận tại diễn đàn, ông Peter Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cho biết, với chính sách cởi mở của hai bên, hiện số lượng hàng hóa Việt Nam có mặt tại thị trường Đông Âu ngày càng nhiều hơn. Tiềm năng tại khu vực này còn lớn, nhất là với các mặt hàng nông, lâm, thủy, hải sản. Cũng theo ông Peter Hồng, cộng đồng doanh nghiệp, kiều bào ngày càng lớn mạnh là cầu nối đưa hàng hóa lưu chuyển hai chiều, thúc đẩy kinh tế hai bên cùng phát triển.

Anh Thư

Bình luận bài viết

Bình luận

Đại dịch Covid-19 cùng với đà phục hồi kinh tế không đồng đều trên toàn cầu đã gây ra thực trạng khan hiếm container rỗng ở nhiều khu vực, trầm trọng nhất là tại châu Á. Theo đó, các công ty hiện phải chờ nhiều tuần mới có được vỏ container và buộc phải trả mức giá cao, đẩy giá vận tải biển tăng chóng mặt.

Bên cạnh mì ăn liền, xuất khẩu tương ớt của Hàn Quốc năm 2020 ghi nhận mức tăng trưởng hơn 35% nhờ sự phổ biến văn hóa Hàn Quốc toàn cầu, được gọi là Làn sóng Hàn Quốc.

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy, nửa đầu tháng 1/2021, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 2.518 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng giá trị hơn 80 triệu USD.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam trong năm 2020 dù vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng, nhưng chậm hơn so với trung bình hàng năm.

Chính phủ Malaysia đã quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép cuộn cán nguội hợp kim và không hợp kim nhập khẩu hoặc có nguồn gốc từ Việt Nam.

Thông kê năm 2020, xuất khẩu sắt thép sang Trung Quốc – thị trường số 1 của Việt Nam - tăng gấp khoảng 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái do nước này hồi phục sớm và mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, và Chính phủ kích thích kinh tế mạnh mẽ thông qua các dự án cơ sở hạ tầng.

Theo thống kê sơ bộ vừa được Tổng cục Hải quan công bố, chỉ trong 15 ngày đầu của tháng 1/2021, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 2.518 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng giá trị hơn 80 triệu USD.

Mức thuế này được áp dụng đối với số lượng gạo nhập khẩu ngoài hạn ngạch được chỉ định còn lượng gạo dưới hạn ngạch với số lượng 408.700 tấn sẽ bị áp thuế 5%.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết Hàn Quốc liên tục dẫn đầu về nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm tỷ trọng trên 40%. Năm 2020, do tác động từ đại dịch COVID-19, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc không ổn định, có xu hướng giảm.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455