Thực phẩm đua nhau tăng giá trong những ngày giãn cách xã hội

Việc nhiều chợ đầu mối, chợ dân sinh, siêu thị bị đóng cửa vì có ca mắc Covid -19, cùng với đó là khó khăn trong việc vận chuyển nguồn hàng đã dẫn đến tình trạng giá thực phẩm tại các chợ dân sinh trong những ngày giãn cách xã hội tăng cao, đặc biệt là mặt hàng trứng, thịt, rau ...

Từ tháng 4 đến nay, tình hình dịch Covid-19 tại nước ta diễn biến rất phức tạp, hàng ngày xuất hiện hàng nghìn ca nhiễm tại nhiều tỉnh, thành phố. Việc ghi nhận nhiều ca nhiễm tại cộng đồng mỗi ngày khiến một số địa phương quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại Hà Nội, trong đợt dịch thứ 4 cũng đã ghi nhận hàng chục ca mắc Covid-19 mỗi ngày. Tính từ ngày 29/4 ngày 17/8, Hà Nội có 2265 ca dương tính, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1224 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 1041 ca.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thành phố Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ từ ngày 24/7. Nhằm đáp ứng đủ nhu cầu thực phẩm của người dân trong những ngày thực hiện giãn cách, thành phố Hà Nội đã chủ động lưu trữ nguồn hàng và đảm bảo không để xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn hàng và tăng giá đột biến. Thế nhưng, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội một số mặt hàng thực phẩm tại các chợ dân sinh lại có dấu hiệu tăng giá, thậm chí nhiều mặt hàng giá tăng mạnh.

Thực phẩm đua nhau tăng giá trong những ngày giãn cách xã hội
Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng giá, đặc biệt nhiều mặt hàng như trứng, rau tăng mạnh

Theo khảo sát, trong những  ngày thực hiện giãn cách giá cả tại một số chợ dân sinh và siêu thị trên địa bàn Hà Nội cho thấy sự chênh lệch lớn so với trước đây. Cụ thể, tại các chợ dân sinh trên địa bàn quận thanh xuân, giá thịt lợn vai, nạc, mông đã tăng từ 130.000 đồng lên 160.000 đồng/1kg. Còn thịt thăn bò, bắp bò tăng từ 260.000 đồng lên 300.000 đồng/1kg, bò dẻ sườn có giá 220.000 - 250.000 đồng/1kg. 

Chị P.P.T, (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Hai vợ chồng tôi đều là công nhân, trong đợt giãn cách xã hội này gần một tháng không được đi làm, không có thu nhập nên khi thấy thịt tăng giá tôi cũng rất đắn đo. Trong thời điểm giá thịt tăng mạnh tôi phải cắt giảm khẩu phần thịt của gia đình mình”.

Không chỉ có thịt lợn tăng giá mà các mặt hàng rau củ cũng tăng so với trước khi giãn cách. Theo tiểu thương kinh doanh rau tại chợ Khương Đình (Thanh Xuân): Trước đây bí xanh được bán với giá 10.000 - 15.000 đồng/kg, nhưng hiện đã 25.000 đồng/kg. Còn mặt hàng rau cải từ 10.000 đồng/kg lên 20.000 đồng/kg, cà chua từ 15.000 đồng/kg nay đã tăng lên 20.000 - 25.000 đồng/kg, rau muống từ 5.000 - 6.000 đồng/bó, hiện 15.000 - 20.000 đồng/bó, mướp đắng tăng lên 17.000 đồng/kg, mướp hương lên đến 20.000 đồng/kg, cà rốt 25.000 đồng/kg, dưa chuột từ 15.000 - 20.000 đồng/kg…

Đáng chú ý, mặt hàng tăng giá mạnh nhất chính là trứng gà, thời điểm trước giãn cách chỉ có 30.000 - 35.000 đồng/1 chục thì hiện tại đã tăng lên 45.000 - 60.000 đồng/ 1 chục. Giá thịt gà đã tăng thêm 10.000 đồng/1kg. Cụ thể, gà sống giá 150.000 đồng/kg, gà làm sẵn 180.000 đồng/kg. 

Mặt hàng tươi sống khác tại các chợ cũng trong tình trạng tương tự.  Loại cá trắm to trước có giá 90.000 đồng/kg, thì nay giá đã 110.000-120.000 đồng/kg. Còn cá chép hiện có giá từ 100.000 – 120.000 đồng/kg tùy cân nặng.

Bên cạnh đó với các loại  hoa quả đang trong vụ thu hoạch như nhãn, na thì giá vẫn ổn định với giá na nhỏ: 30.000 đồng/kg, nhãn lồng: 25.000 đồng/kg, ổi: 15.000 đồng/kg, bơ: 35.000 đồng/kg...

Một số tiểu thương cho biết, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội có nhiều người không thể đi bán được, cùng với đó việc nhiều chợ đầu mối đóng cửa khiến nguồn hàng vừa khan hiếm vừa bị kiểm soát chặt chẽ trong khâu vận chuyển nên tăng giá là điều dễ hiểu.

Ngoài việc hàng hóa khan hiếm nhiều người bán hàng thực phẩm tại một số chợ trên địa bàn còn cho biết một tuần họ phải test Covid 3 ngày/1 lần. Với 3 số lần test như vậy họ phải bỏ ra số tiền lớn trong khi số lượng người mua giảm sút. Vì thế, nếu không tăng giá thì lời lãi chẳng đáng bao nhiêu.

Để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, người dân hạn chế tối đa việc ra đường, các khu chợ tự phát tạm ngưng hoạt động để chống dịch, nhiều tiểu thương còn chủ động đẩy mạnh bán hàng online qua mạng xã hội. Từ trang cá nhân Facebook, Zalo đến các hội nhóm thuộc địa bàn quận, khu xóm, chung cư… đâu cũng là kênh bán hàng, đặc biệt là các mặt hàng rau củ, trái cây. Nhiều mặt hàng thực phẩm trên các trang chợ oline cũng được rao bán với giá cao hơn nhiều so với những ngày bình thường.

Theo tìm hiểu giá thực phẩm chỉ tăng cao tại các chợ dân sinh còn tại siêu thị hàng hóa vẫn được bình ổn giá. Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, hiện nay, Hà Nội có 29 trung tâm thương mại, 127 siêu thị chủ yếu tập trung tại các quận nội thành, trên 1.800 cửa hàng tiện ích, 786 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn, trên 128 chuỗi kinh doanh các mặt hàng nông sản, thực phẩm... hầu hết đều được mở cửa phục vụ người tiêu dùng, giá hàng hóa tại các siêu thị đều ổn định.

Đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết trong thời gian vừa qua đã có 20 chợ đầu mối và chợ dân sinh, 52 siêu thị, cửa hàng tiện lợi bị đóng cửa dừng hoạt động do sự lây lan của dịch Covid 19. Điều này gây khó khăn rất lớn trong việc cung ứng hàng hóa.

Trước thực tế một số chợ có biểu hiện tăng giá, một phần là do tự phát, một phần do các chi phí phát sinh, 2 ngành NNPTNT và công thương Hà Nội sẽ phối hợp đẩy mạnh kiểm tra, xử lý. Ngoài ra Sở Công thương đã nghiên cứu, phối hợp với nhiều quận huyện để đảm bảo khâu vận chuyển hàng hóa từ tỉnh về thành phố nhằm giảm tải cho chợ đầu mối.

Lộc Hà

Bình luận bài viết

Bộ Y tế đã cấp phép 16 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Trong đó có 1 xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 sản xuất trong nước và 15 loại nhập khẩu. Hiện các loại kit test nhập khẩu về Việt Nam đang được bán với rất nhiều mức giá.

Lượng tiền là quan trọng, nhưng vòng quay, lưu thông tiền tệ còn quan trọng hơn, bởi nó là yếu tố ảnh hưởng tác động cấp bách, trước mắt. Nhận diện thế nào về vòng quay tiền tệ vừa qua tác động, nguyên nhân và giải pháp là điều chúng ta cần quan tâm?

Từ sáng 28/9, nhiều cửa hàng kinh doanh quần áo, shop thời trang, mỹ phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu tấp nập mở cửa trở lại sau một thời gian dài đóng cửa. Để mừng ngày được hoạt động trở lại nhiều cửa hàng đã đồng loạt sale lớn.

TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, DN FDI đã vào Việt Nam, đã đầu tư cả triệu USD vào Việt Nam và đã có thành công tại Việt Nam, thì việc họ một sớm một chiều chuyển kế hoạch đầu tư ra nước khác không phải là điều dễ dàng và không thể làm được ngay. Tuy vậy, tôi nghĩ đây là một thông điệp hết sức nghiêm túc, để chính quyền cần xem xét và giảm phong toả.

Nhu cầu tiêu thụ tăng cao đang thúc đẩy giá gas tăng mạnh trong thời gian gần đây.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455