Tin nóng:

Thương mại điện tử Việt Nam đạt 11,8 tỷ USD

Quy mô nền kinh tế Việt Nam có nhiều khả năng sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và nắm giữ vị trí thứ 3 vào năm 2025 trong khu vực ASEAN. Với tốc độ tăng trưởng 18% và quy mô đạt khoảng 11,8 tỷ USD, Việt Nam trở thành nước duy nhất có tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số năm 2020 tại Đông Nam Á.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 hôm 22/1.

Cục này cũng cho biết, trong năm 2020, nền kinh tế toàn cầu đã bị ảnh hưởng nặng nề, các hoạt động sản xuất, cung ứng, thông thương… cũng đều bị trì trệ, gián đoạn và không ít doanh nghiệp đã phải ngừng tạm kinh doanh, giải thể, phá sản hoặc thu hẹp quy mô sản xuất bởi đại dịch Covid 19 gây ra.

Thương mại điện tử Việt Nam đạt 118 tỷ USD
Thương mại điện tử Việt Nam đạt 11,8 tỷ USD

Tuy nhiên, cũng đã có nhiều doanh nghiệp Việt đã tìm ra hướng đi khác, nhanh chóng khai triển những giải pháp để duy trì hoạt động các hoạt động trên thị trường thương mại điện tử được đẩy mạnh, chuyển đổi dịch vụ để phù hợp với thị trường, cải thiện sản phẩm, tích cực tìm kiếm thị trường đầu ra.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số,  thương mại điện tử được các doanh nghiệp sản xuất nằm trong nhóm lớn nhất cả nước đưa vào chiến lược phát triển dài hạn để đối phó với khủng hoảng cũng như xây dựng kênh phân phối mới.

Đặc biệt, ghi nhận trên 113 triệu lượt xem và tương tác của người tiêu dùng trên các nền tảng trực tuyến của Online Friday trong ngày mua sắm trực tuyến năm 2020, khoảng 3,7 triệu đơn hàng được giao dịch trong 60h, tăng 267% so với cùng kỳ được thị trường ghi nhận.

Những tín hiệu tích cực trên đã giúp thương mại điện tử của Việt Nam đạt kết quả ấn tượng tăng trưởng 18% với quy mô đạt 11,8 tỷ USD và trở thành nước duy nhất có tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số năm 2020 tại Đông Nam Á.

Tất nhiên, so với nhận định ở 25-30% trước đó thì mức tăng trên vẫn còn thấp hơn nhiều. Ngoài ra, quy mô thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 được công bố bởi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - 11,8 tỷ USD, cũng thấp hơn nhiều so với dự báo của nhiều tổ chức trước đó, khi cho rằng có thể đạt khoảng 14-15 tỷ USD.

Theo tính toán của các tập đoàn lớn thế giới như Google, Temasek và Bain&Company, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, trong cả giai đoạn 2020-2025 với tốc độ tăng trưởng 29%, có nhiều khả năng quy mô nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và nắm giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.

Các chính sách quản lý được xây dựng trên cơ sở thực tiễn, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi ứng dụng thương mại điện tử. Bên cạnh đó là xây dựng giải pháp ứng dụng phù hợp cho doanh nghiệp và tổ chức một số hoạt động kích cầu thương mại điện tử cho người tiêu dùng nhằm tăng doanh thu thương mại điện tử.

Ngoài ra cần đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại các địa phương…

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

Trong những đợt săn hàng giảm giá online vừa qua, tình trạng bị đánh tráo sản phẩm không phải là hiếm, như có khách hàng đặt mua 2 ốp điện thoại nhưng khi nhận hàng tại nhà mở ra thì chỉ là.. miếng nhựa.

Shopee là một trong ba website tại Việt Nam bị Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cáo buộc mua bán các sản phẩm giả mạo sở hữu trí tuệ và đánh cắp bản quyền.

Vingroup vừa ra mắt Vsmart Online - trang thương mại điện tử chuyên bán tất cả các sản phẩm do VinSmart sản xuất, trong đó có những sản phẩm chỉ mở bán độc quyền.

UBND thành phố Hà Nội thông tin, doanh thu bán hàng phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu của các doanh nghiệp thương mại trên địa bàn tăng tăng 20 -25% so với Tết 2020.

Chiến dịch thí điểm bán hàng online trái thanh long bằng hình thức livestream sẽ được thực hiện trong vòng ba tuần, từ ngày 4 - 28/2 với ba hợp tác xã thanh long được lựa chọn là Hòa Lệ, Thuận Hòa và Hàm Minh 30.

Một người bán thịt bò trực tuyến ở vùng nông thôn Nhật Bản đã thành công khi thu hút sự chú ý của những người tiêu dùng vốn đang dành nhiều thời gian ở nhà hơn do đại dịch COVID-19.

Doanh nghiệp bán lẻ sẽ tổ chức bán hàng phục vụ Tết tại 28 trung tâm thương mại, 142 siêu thị, 455 chợ và 11.382 trang thông tin điện tử, sàn thương mại điện tử phục vụ người dân thủ đô đón Tết Nguyên đán 2021.

Theo Bộ Công Thương, trong năm 2020, các hoạt động thương mại điện tử đã có nhiều đổi mới và tập trung thúc đẩy để tạo động lực mới mạnh mẽ hơn cho phát triển thương mại cả nước.

Theo báo cáo của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), với 53% dân số tham gia mua bán trực tuyến, đã thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2020 tăng trưởng 18% (năm 2019 là 25%), đạt 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455