Tổng cục Đường bộ phản hồi về việc "chặn đường, ép lái xe để thu phí" trên cao tốc Lào Cai - Nội Bài

Dù được yêu cầu tạm dừng thu phí trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, nhưng nhiều lái xe đi trên cao tốc Lào Cai - Nội Bài hướng về Hà Nội bất ngờ khi đến địa phận Vĩnh Phúc (giáp ranh với Thủ đô) thì bị nhà đầu tư “chặn” đường, yêu cầu rẽ vào đường khác để trả phí.

Theo phản ánh của nhiều lái xe, vài ngày qua có tình trạng đơn vị quản lý cao tốc Nội Bài- Lào Cai phân luồng, “ép” lái xe đi vào tỉnh lộ để ra nút giao IC3 thu phí mặc dù trạm thu phí tại Km6 đã tạm dừng thu phí do TP. Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội.

Dẫn thông tin từ Tiền Phong, từ Cầu Giẽ (Hà Nội) đi nút giao Vực Vòng (Hà Nam) trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng chiều dài là 10 km, trong đó có 7 km nằm trên địa bàn Hà Nội, 3 km nằm trên địa phận tỉnh Hà Nam. Theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, đoạn cao tốc này thuộc diện dừng thu phí đối với đoạn đi trên địa bàn Hà Nội.

Tuy nhiên, hơn 1 tháng qua, trạm thu phí Vực Vòng vẫn thu tất cả xe qua lại hướng Cầu Giẽ - Vực Vòng và ngược lại. Mức thu như lâu nay là 15.000 đồng/lượt xe từ 9 chỗ trở xuống và 45.000 đồng/lượt xe chở hàng lớn.

Tổng cục Đường bộ phản hồi về việc chặn đường ép lái xe để thu phí trên cao tốc Lào Cai  Nội Bài
Trạm thu phí cao tốc Lào Cai - Nội Bài.

Đại diện Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam thuộc VEC (thu phí 2 tuyến cao tốc trên) vừa cho biết, đối với cao tốc Lào Cai - Nội Bài , đơn vị đã dừng việc thu phí đối với trạm thu phí KM6 tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội) theo chỉ đạo. Với các trạm còn lại, trong đó có trạm IC6 tại hướng ra tỉnh lộ 310 (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) nhà đầu tư vẫn phải thu để đảm bảo phương án tài chính. Do trạm cuối trên địa bàn Hà Nội đã dừng thu, nên để thu được phí xe từ hướng Lào Cai về, đơn vị vận hành buộc phải rào chắn ngang đường tại đoạn qua cầu vượt Bình Xuyên để xe đi ra hướng tỉnh lộ 310 và thực hiện thu phí.

Tại đoạn cao tốc Cầu Giẽ- Vực Vòng, đơn vị vận hành cũng thu phí theo phương án của Tổng Công ty VEC. Theo đó xe từ hướng Hà Nội đi Ninh Bình, thay vì tính tiền theo vé cứng, trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách, các trạm không phát thẻ kiểm soát đầu vào và thực hiện thu phí không thẻ.

Về vấn đề này, ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Tổng cục Đường bộ VN) khẳng định "không có chuyện chặn đường, ép lái xe để thu phí".

Theo ông Thắng, việc tạm dừng thu tại các trạm thu phí nằm trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chỉ là một biện pháp để phòng chống dịch Covid-19 chứ không phải miễn phí.

“Tạm dừng thu không đồng nghĩa với miễn phí. Tạm dừng có nghĩa là vẫn phải thu phí nhưng do các trạm nằm trên địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội, không có phương án nào để vừa thu phí vừa đảm bảo phòng chống dịch nên phải tạm dừng thu phí”, ông Thắng nói và cho biết việc miễn phí chỉ được thực hiện đối với xe chở lương thực, thực phẩm ủng hộ chống dịch.

Tổng cục Đường bộ phản hồi về việc chặn đường ép lái xe để thu phí trên cao tốc Lào Cai  Nội Bài
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) bị nhà đầu tư chặn lại, buộc xe phải thay đổi hướng đi để nộp phí.

Cụ thể tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Thắng cho hay, tuyến cao tốc này đi qua nhiều tỉnh, thành phố, trong khi đó chỉ có đoạn thuộc TP Hà Nội đang thực hiện giãn cách thì không thu phí. Xe đi từ các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ Yên Bái, Vĩnh Phúc đều phải lấy thẻ thu phí vào cao tốc nếu không có chốt chặn tại Vĩnh Phúc sẽ không thu được phí.

Đây là tuyến cao tốc thu phí theo hình thức thu phí kín nên nếu không chặn ở nút giao IC3 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (không thực hiện giãn cách xã hội) sẽ không thu phí được đối với xe đi từ Lào Cai về Hà Nội.

Việc chặn ở nút giao này cũng giúp thu được phí đối với phương tiện đi từ nút giao đi tỉnh Lào Cai. Đối với xe không có thẻ thu phí khi đến các trạm thuộc tỉnh khác thì được xác định xe đi từ Hà Nội để thu phí.

Đối với tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, ông Thắng cho hay, giới hạn để thu phí đối với đoạn không thực hiện giãn cách xã hội là trạm thu phí Đại Xuyên (đã dỡ bỏ). Tuyến cao tốc này cũng thu phí theo hình thức thu phí kín, trong khi chỉ tại trạm Đại Xuyên mới có đường ra vào cao tốc.

Tuy nhiên, từ trạm thu phí này đến địa bàn tỉnh Hà Nam (không thực hiện Chỉ thị 16) còn gần 5km thuộc địa bàn TP Hà Nội nhưng vẫn thu vì đây là tạm dừng thu chứ không phải là miễn phí.

Xe đi từ các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Vĩnh Phúc đều phải lấy thẻ thu phí vào cao tốc nếu không có chốt chặn tại Vĩnh Phúc sẽ không thu được phí.

Là chủ đầu tư, chiều 15/9, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có thông tin lý giải. VEC cho biết là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, các tuyến cao tốc do VEC đầu tư, quản lý khai thác, thu phí là để hoàn vốn đầu tư cho nhà nước theo phương án tài chính đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và không phải là dự án BOT.

VEC cho biết, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có đặc thù là thu phí liên thông với tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức thu phí kín (đầu vào lấy thẻ, đầu ra trả tiền, theo số km thực tế sử dụng) nên khi đoạn tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ do Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ quản lý tạm dừng thu phí, sẽ ảnh hưởng trực tiếp và không thể thực hiện được theo quy trình thu phí đã ban hành. Do đó, khi các trạm thu phí trên địa bàn thành phố Hà Nội tạm dừng tổ chức thu phí, VEC đã điều chỉnh quy trình thu phí (từ thu phí kín sang thu phí lượt tại một số trạm thu phí) là phù hợp với quy định pháp luật.

Đối với tuyến Nội Bài - Lào Cai, VEC cho biết, tuyến cao tốc này hiện có 14 trạm thu phí theo hình thức thu phí kín. Theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, VEC đã tạm dừng tổ chức thu phí tại trạm Km6. Việc VEC phải tổ chức thu phí đối với các trạm còn lại là phù hợp. Toàn bộ các tuyến cao tốc do VEC quản lý, thu phí là để hoàn vốn đầu tư cho Nhà nước theo phương án tài chính đã được phê duyệt. Do đó, khi một số trạm phải tạm dừng thu phí, VEC đã chủ động xây dựng phương án tổ chức thu căn cứ theo đặc thù của từng tuyến và báo cáo đầy đủ với các cơ quan quản lý.

Trung Hiếu (t/h)

Bình luận bài viết

Dự báo thời tiết đêm nay 19/9 và ngày mai 20/9 các khu vực trên cả nước theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng tỉnh An Giang vừa phát hiện một doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tư nhân tại ấp Sơn Tân, xã Vọng Đông, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang tháo dỡ niêm phong, kẹp chì cột đo nhiên liệu.

Ngày 19/9, thông tin từ Tổng Cục quản lý thị trường, Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên vừa phối hợp với Đội Chống buôn lậu - Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Hưng Yên kiểm tra và tạm giữ 3.000 thiết bị đo nồng độ oxy và nhịp tim không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Một giáo viên tại huyện Lệ Thủy, Quảng Bình tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 chỉ cách nhau 10 phút.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ Amazon thông báo đã chính thức cấm 600 thương hiệu Trung Quốc trên 3.000 tài khoản bán hàng vì gian lận trong đánh giá sản phẩm.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455