TPHCM: Đẩy mạnh khuyến mãi kích cầu tiêu dùng

Sở Công Thương TPHCM vừa tiếp tục tổ chức chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng. Đây là lần thứ hai liên tiếp trong năm 2020 doanh nghiệp được bán hàng khuyến mại hàng hóa lên đến 100%.

TPHCM Đẩy mạnh khuyến mãi kích cầu tiêu dùng
Hoạt động khuyến mãi được triển khai liên tục tại các siêu thị tại TPHCM để kích cầu tiêu dùng. Ảnh: C.A

Khuyến mãi sâu

Theo đó, UBND TPHCM cho phép Sở Công Thương tổ chức chương trình khuyến mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh, sớm khắc phục hậu quả của dịch Covid-19 với tên gọi “Khuyến mại mùa vàng” được triển khai từ ngày 22/11 đến hết ngày 12/12.

Doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ được phép triển khai các chương trình khuyến mại đa dạng, với hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ khuyến mại lên đến 100%.Trước đó, để giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng Covid-19, TPHCM lần đầu cho phép khuyến mại 100% trong tháng khuyến mại từ 1/6 đến 30/7 với tên gọi “60 ngày vàng khuyến mại”. Tổng số chương trình khuyến mại là 7.436 chương trình với 1.400 doanh nghiệp tham gia với tổng giá trị khuyến mại hơn 33.745 tỷ đồng.

Ở tháng khuyến mại đầu tiên, nhiều hình thức khuyến mại đa dạng, phong phú như giảm giá, tặng quà, rút thăm trúng thưởng…Chương trình “60 ngày vàng khuyến mại” đã kịp thời góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, đồng thời tạo ra hiệu ứng và sức lan tỏa đến các tỉnh, thành khác.

Theo Cục thống kê TPHCM, trong tháng 10 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TPHCM ước đạt 115.367 tỷ đồng, tăng 3% so với tháng trước và giảm 5% so với tháng cùng kỳ năm trước. Hầu hết các ngành hàng ước tháng 10 đều tăng so với tháng trước, chỉ trừ doanh thu dịch vụ lữ hành tiếp tục giảm do tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, một số quốc gia xuất hiện làn sóng lây nhiễm thứ 2.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 10 ước đạt 74.376 tỷ đồng, tăng 3,6% so với tháng trước và tăng 3,5% so với tháng cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ ăn uống, lưu trú tháng 10 ước đạt 7.882 tỷ đồng, tăng 4,6% so với tháng trước và giảm 21% so với tháng cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 10, doanh thu hoạt động lưu trú được cải thiện đáng kể, ước đạt 547 tỷ đồng, tăng 5,8% so với tháng trước, một số doanh nghiệp kinh doanh khách sạn chủ động đăng ký làm nơi cách ly có trả phí cho người nhập cảnh và chuyên gia. Doanh thu dịch vụ lữ hành đạt 458 tỷ đồng, giảm 3,2% so tháng trước và giảm 83,2% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân, theo chu kỳ hàng năm vào tháng 10 là tháng thấp điểm của du lịch trong nước, tuy nhiên năm nay số khách quốc tế lại bị giảm sâu do dịch Covid-19, ngoài ra diễn biến của mưa bão, lũ lụt khiến cho doanh thu dịch vụ lữ hành giảm so với tháng trước. Doanh thu dịch vụ khác là 32.651 tỷ đồng, tăng 1,3% so với tháng trước và giảm 11,4% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu bán lẻ ước đạt 680.602 tỷ đồng, chiếm 64,3% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, tăng 9,9% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm hàng đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình đạt 127.710 tỷ đồng, chiếm 18,8% trong doanh thu bán lẻ, tăng 9,5%; lương thực, thực phẩm đạt 116.073 tỷ đồng, chiếm 17,1% trong doanh thu bán lẻ, tăng 13,1%; xăng dầu các loại đạt 56.366 tỷ đồng, chiếm 8,3%, tăng 7,4%; hàng may mặc đạt 43.500 tỷ đồng, chiếm 6,4%, tăng 9,2%. Dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 59.389 tỷ đồng, chiếm 5,6% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, giảm 37,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dịch vụ ăn uống 54.582 tỷ đồng, giảm 36,3%; dịch vụ lưu trú 4.807 tỷ đồng, giảm 48,3%. Doanh thu dịch vụ tiêu dùng khác ước đạt 311.497 tỷ đồng, chiếm 29,5%, giảm 8,6% so với cùng kỳ. Hoạt động kinh doanh bất động sản 192.744 tỷ đồng, giảm 10,9%; giáo dục và đào tạo 19.314 tỷ đồng, giảm 0,1%; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội 17.386 tỷ đồng, tăng 7,2%.

“ Dự kiến doanh thu hoạt động ăn uống và lưu trú trong những tháng cuối năm có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là nhóm lưu trú do việc mở cửa đối với các quốc gia có hệ số an toàn cao. Du lịch, lữ hành ước đạt 6.652 tỷ đồng, chiếm 0,6%, giảm 74,3% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, ngành du lịch trong nước đang tích cực thực hiện nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa nhằm tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp lữ hành, đồng thời việc mở cửa các quốc gia an toàn dịch là tín hiệu khả quan cho ngành du lịch trong thời gian sắp đến”, Cục Thống kê TPHCM nhận định.

Xu hướng tiêu dùng thay đổi

Theo ghi nhận của Sở Công Thương TPHCM về thị trường bán lẻ, mãi lực tại kênh hiện đại tăng, kênh truyền thống giảm do một số nguyên nhân như người dân có xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng lựa chọn các kênh mua sắm hiện đại thay vì kênh truyền thống, do được hỗ trợ nhiều tiện ích (giao hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ cộng thêm…).

Xu hướng sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến để hạn chế đến những nơi tiếp xúc, tập trung đông người theo khuyến cáo Bộ Y tế để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Sars-Covid-2 gây ra. Trong khi đó, hầu hết các hệ thống siêu thị hoạt động theo phương thức đa kênh (Omni-channel) nên được hưởng lợi, tăng mãi lực so với cùng kỳ.

Việc hạn chế đến những nơi tiếp xúc, tập trung đông người còn ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu tham quan, mua sắm, vui chơi, giải trí tại chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn Thành phố.

Từ đầu năm đến nay, kinh tế TPHCM, chịu ảnh hưởng lớn từ  bối cảnh thương mại toàn cầu suy giảm do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19; căng thẳng trong quan hệ Mỹ – Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực. Trong nước, hiện tượng xâm nhập mặn tại một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; tác động từ đại dịch Covid-19 dẫn đến doanh nghiệp và người lao động gặp rất nhiều khó khăn. Nhu cầu mua sắm, du lịch và thương mại giảm mạnh; chuỗi cung ứng và các liên kết sản xuất gián đoạn; việc học tập, sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng. Do dịch bệnh, nhiều Doanh nghiệp phải cơ cấu lại tổ chức, thay đổi cách thức kinh doanh cho phù hợp.

Bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương về các giải pháp phát triển kinh tế xã hội, UBND TPHCM đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh, cơ cấu lại nền kinh tế. Đồng thời, tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, ổn định kịp thời thị trường bất động sản, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, định hướng phát triển các ngành dịch vụ có sức lan toả cao.

Nhìn chung 10 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.058.140 tỷ đồng, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán lẻ ước đạt 680.602 tỷ đồng, chiếm 64,3% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, tăng 9,9% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm hàng đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình đạt 127.710 tỷ đồng, chiếm 18,8% trong doanh thu bán lẻ, tăng 9,5%; lương thực, thực phẩm đạt 116.073 tỷ đồng.

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455