07:26 04/06/2022

TP.HCM đề xuất mở thêm 12 tuyến buýt mới

Sở TVT TP.HCM vừa đề xuất UBND TP.HCM mở mới 12 tuyến xe buýt, trong đó có 4 tuyến xe buýt nhỏ, 4 tuyến chất lượng cao, 4 tuyến liên tỉnh.

Phương án vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM, sau khi cùng các bên liên quan nghiên cứu, khảo sát, lập lộ trình triển khai.

Trong đó, 4 tuyến buýt sức chứa nhỏ có điểm đầu và cuối tuyến là Ga tàu thủy Bình An - Bến xe buýt Sài Gòn; Ga tàu thủy Bình An - đường Liên Phường; khu dân cư ấp 5 Phong Phú - UBND quận 7; khu dân cư T30 - Đại học Marketing.

4 tuyến buýt chất lượng cao thuộc dự án phát triển giao thông xanh sẽ chạy dọc hành lang Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ với điểm đầu và cuối tuyến là An Lạc - Rạch Chiếc; An Lạc - Bến Thành; Chợ Lớn - Rạch Chiếc; Bến Thành - Rạch Chiếc.

4 tuyến buýt tỉnh liền kề (không trợ giá) có điểm đầu và cuối tuyến tại Bến xe An Sương - Bến xe Biên Hòa; Bến xe Tân Phú - Bến xe Tây Ninh; Bến xe buýt Tân Phú - Bến xe Tiền Giang; Bến xe Tân Phú - Bến xe Biên Hòa.

TPHCM đề xuất mở thêm 12 tuyến buýt mới
Xe buýt số 65 (Bến Thành - Bến xe An Sương) chạy ở khu trung tâm TP.HCM.

Hiện TP.HCM đang có 128 tuyến xe buýt hoạt động, gồm 91 tuyến trợ giá, 37 tuyến không trợ giá.

Trong đó, 101 tuyến xe buýt nội tỉnh và 27 tuyến xe buýt kết nối đến các tỉnh liền kề gồm: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh và Bà Rịa Vũng Tàu.

Mật độ mạng lưới tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP.HCM khoảng 1 km/km2 - thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn là 2-2,5 km/km2. Bên cạnh đó, đặc thù của đô thị TP.HCM có nhiều tuyến đường nhỏ, hẹp (58% đường dưới 7m) nên người dân khó tiếp cận giao thông công cộng.

Việc mạng lưới xe buýt chưa phủ khắp trên các trục đường nhỏ, cự ly đi lại của người dân đến trạm xe buýt còn xa, các tuyến xe buýt liên tỉnh có chất lượng dịch vụ chưa cao,… nên chưa thu hút được khách đi.

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tổng lượng khách đi xe buýt tại TP.HCM đạt 53 triệu lượt, bằng 43% so với năm 2020.

Năm nay, TPHCM đặt mục tiêu lượng khách đi xe buýt đạt 232 triệu lượt, tăng khoảng 23% so với năm 2021.

Theo đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn TP.HCM, giai đoạn 2021 - 2030 TP sẽ mở rộng mạng lưới xe buýt, đảm bảo kết nối đến các vùng đô thị, đầu mối giao thông, hoàn thiện các dự án có khối lượng vận tải lớn như metro, xe buýt nhanh...

Khi vận tải công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, tùy từng khu vực, TP sẽ triển khai các giải pháp kiểm soát xe cá nhân, tổ chức lại giao thông cho xe hai, ba bánh tại khu vực trung tâm. Đến nay, TP đang quản lý khoảng 8,55 triệu xe, trong đó có gần 838.400 ôtô và hơn 7,7 triệu xe máy.

Tiến Đức

Theo dõi Thương Trường trên