TPHCM: Khó tuyển dụng giáo viên tiếng Anh cho cấp tiểu học

Thông tin trên được lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM cho biết tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM ngày 21/7

Lãnh đạo Sở giáo dục - Đào tạo báo cáo với Đoàn Đại biểu quốc hội TPHCM tại buổi làm việc. 

Cụ thể theo ông Nguyễn Văn Hiếu Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM, TPHCM với lợi thế đã triển khai giảng dạy hai môn tiếng Anh và Tin học đối với bậc tiểu học từ năm 1998, nhưngtrước đây, hai môn học này triển khai theo hình thức xã hội hóa (chương trình tự chọn, học phí thu theo thỏa thuận với phụ huynh) hiệnnaytheo chương trình giáo dục phổ thông mới, các môn này sẽ triển khai bắt buộc từ lớp 3 và tự chọn đối với hai khối 1, 2. Để triển khai các môn học này, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với các cơ sở giáo dục là tuyển dụng giáo viên do chưa có quy định trong đề án vị trí việc làm. 

Bên cạnh đó, theo quy định hiện nay, giáo viên tiếng Anh phải có bằng cử nhân sư phạm mới đủ điều kiện giảng dạy ở bậc tiểu học. Do đó, trong năm học 2019-2020, một số quận, huyện gặp khó khăn về tuyển dụng như quận 11 có nhu cầu tuyển 21 giáo viên tiếng Anh nhưng không có ứng viên, quận Bình Tân chỉ có một ứng viên trúng tuyển nhưng cuối cùng từ bỏ nhiệm sở. 

Ngoài việc khó tuyển dụng và khó giữ chân giáo viên tiếng Anh, các trường còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất. Toàn TP hiện đảm bảo tỷ lệ 292 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học (từ 3-18 tuổi) nhưng không đồng đều ở các quận, huyện. Toàn thànhphốcó 70% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày nhưng tại một số quận, huyện như Bình Tân, Bình Chánh, quận 12, Tân Phú chưa đến 50% do áp lực gia tăng dân số cơ học.

Ngoài ra, hiện tại, các cơ sở giáo dục còn gặp khó khăn trong việc dự toán kinh phí hàng năm để thực hiện Đề án tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông mới và bồi dưỡng giáo viên dạy các môn Tin học và Công nghệ, Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên cho cán bộ quản lý và giáo viên của TP.

Trước thực tế đó, Sở Giáodục – Đào tạoTPHCM kiến nghị Bộ Giáodục – Đào tạo có văn bản chỉ đạo cụ thể định biên cho ngành giáo dục khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là hai môn Tin học và tiếng Anh. Theo đó, Thông tư 32 về Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hai môn tiếng Anh và Tin học là môn học bắt buộc, các địa phương cần có đầy đủ căn cứ pháp lý để chỉ đạo và hướng dẫn các trường xây dựng bổ sung vị trí việc làm đối với 2 môn học này, đảm bảo đủ định biên theo định mức số tiết quy định.

Bên cạnh đó, liên Bộ GD-ĐT và Bộ Tài chính cần có văn bản hướng dẫn việc bổ sung kinh phí cho công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình phổ thông mới, trong đó cần có cơ chế tài chính riêng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức ngành giáo dục và đào tạo.

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455