TPHCM: Phát triển mạnh các chuỗi liên kết sản xuất đầu tư với các tỉnh, thành

Ngày 24/9, Sở Công Thương TPHCM phối hợp cùng Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tổ chức Hội nghị Tổng kết chương trình hợp tác thương mại giai đoạn 2016-2020 và kết nối cung – cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2020.

TPHCM Phát triển mạnh các chuỗi liên kết sản xuất đầu tư với các tỉnh thành
Lễ ký kết hợp tác thương mại giữa TPHCM và các tỉnh thành giai đoạn 2021-2025

Liên kết đầu tư

Theo Sở Công Thương TPHCM, trên cơ sở xác định tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của mỗi địa phương, Sở Công Thương TPHCM phối hợp Sở Công Thương các tỉnh, thành phố triển khai nhiều giải pháp liên kết đầu tư phát triển sản xuất, phát triển hạ tầng thương mại, tiêu thụ hàng hóa.

Thông qua chương trình Hợp tác thương mại giữa TPHCM với các tỉnh, thành, nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa đã được hình thành. Từ đó giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh, thành, vùng miền, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, đảm bảo an sinh xã hội.

Tính đến nay, có 28 DN BOTT TPHCM đầu tư 47 nhà máy, cơ sở sản xuất; 63 trang trại, cụm trang trại nuôi trồng tại các tỉnh, thành Đông - Tây Nam Bộ tổng vốn đầu tư trên 18.000 tỷ đồng. Hoạt động liên kết, ứng vốn cho nông dân nuôi trồng, bao tiêu sản phẩm nông sản đạt 3.200 tỷ đồng/năm.

Phần lớn các DN BOTT của TPHCM  đều đã xây dựng các chuỗi liên kết, hình thành vùng nguyên liệu ổn định, lâu dài tại các tỉnh, thành. Riêng Saigon Coop có hệ thống kho bãi, logistics, siêu thị phủ khắp cả nước, là đầu mối liên kết, thu mua tại chỗ các mặt hàng nông sản, với những mặt hàng có sản lượng lớn được thu mua, cung cấp cho thị trường cả nước; Vissan liên kết với các trang trại chăn nuôi tại các địa phương tiêu thụ bình quân 31.000 tấn heo hơi/năm, 1.241 tấn bò hơi/năm; Sagrifood cung cấp bình quân mỗi năm 80.000 con heo hậu bị, heo con giống đến các trang trại chăn nuôi tại 23 tỉnh, thành trên cả nước, trong đó 80% tại 15 tỉnh, thành miền Đông - Tây Nam Bộ, chủ yếu tại tỉnh Đồng Nai, Bình Dương; Ba Huân có nhà máy chế biến thực phẩm, xử lý trứng tại Long An, Bình Dương, Hà Nội…, hệ thống trang trại chăn nuôi, liên kết phủ khắp các tỉnh, thành…

Bên cạnh đó, phần lớn các DN BOTT Thành phố áp dụng chính sách một giá trên cả nước và có hệ thống phân phối toàn quốc; vì vậy sản phẩm bình ổn thị trường của Thành phố cũng được phân phối đến các tỉnh, thành với giá bình ổn thị trường, góp phần đồng hành, thực hiện bình ổn thị trường tại các địa phương.

Ngoài ra, 3 Chợ đầu mối của thành phố tiếp tục là đầu mối tiếp nhận bình quân 8.000 tấn/ngày các mặt hàng nông sản, thực phẩm từ các địa phương để tiêu thụ tại Thành phố cũng như phát hàng đi các tỉnh, thành khác; góp phần điều phối lưu thông hàng hóa, không để tình trạng nơi thừa, nơi thiếu, góp phần điều hòa, cân đối cung cầu tại khu vực phía Nam.

Phát triển hệ thống phân phối

Tại các tỉnh, thành các doanh nghiệp phân phối lớn của Thành phố cũng đã đầu tư mạnh hệ thống phân phối hiện đại tại chỗ. Tính đến nay các DN Thành phố đã đầu tư 336 siêu thị tổng hợp/chuyên doanh, gần 2.500 cửa hàng tiện lợi/chuyên doanh tại các tỉnh, thành trên cả nước (không tính TP.HCM). Trong đó, một số đơn vị lớn như Saigon Co.op đầu tư 84 siêu thị Coopmart tại 42 tỉnh, thành; Lotte đầu tư 11 siêu thị tại 8 tỉnh, thành; BigC đầu tư 27 siêu thị tại 20 tỉnh, thành; MM Mega Market đầu tư 17 siêu thị tại 14 tỉnh, thành; Bách Hóa Xanh đầu tư 1.093 cửa hàng tiện lợi tại 23 tỉnh, thành; Nguyễn Kim đầu tư 45 siêu thị chuyên ngành (điện máy) tại 29 tỉnh, thành…

Bên cạnh đó, một số DN BOTT lớn, chuyên sản xuất, cung ứng sản phẩm thiết yếu như Vinamilk, NutiFood, TH Truemilk, Vissan, Cầu Tre, Vĩnh Tiến, Hương Mi, Nakydaco, Thành Thành Công… đều đã phát triển mạng lưới đại lý tại khắp các tỉnh, thành trên cả nước; một số doanh nghiệp sản xuất thực phẩm tươi sống như Vissan, Ba Huân đã thiết lập mạng lưới phân phối và cung ứng cho thị trường phía Bắc…

Việc phát triển mạng lưới phân phối tại các tỉnh, thành trong thời gian qua đã giúp DN Thành phố gắn kết và tạo điều kiện nâng cao hiệu quả hợp tác ngày càng thiết thực giữa DN thành phố và các tỉnh, thành; DN thành phố tham gia phát triển mạng lưới gắn với thu mua, tiêu thụ sản phẩm, giải quyết lao động; góp phần tích cực vào việc phát triển hệ thống phân phối hiện đại và thực hiện bình ổn thị trường tại các địa phương. Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM nhận định, mở rộng kết nối cung cầu là con đường tất yếu và quan trọng giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và thị phần, từ đó gia tăng năng lực cạnh tranh trong sản xuất, thương mại. Qua 5 năm triển khai, chương trình hợp tác giữa TPHCM và các tỉnh thành đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo được mối quan hệ hợp tác toàn diện trên lĩnh vực thương mại giữa TPHCM và các tỉnh thành Đông Nam bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong liên kết đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh và là cầu nối kết nối giao thương, cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định an sinh xã hội.

“Đặc biệt, trong hoạt động kết nối cung cầu từ năm 2012 đến nay, Sở Công Thương TPHCM phối hợp Sở Công Thương các tỉnh, thành tổ chức định kỳ Hội nghị Kết nối cung – cầu hàng hóa với quy mô ngày càng mở rộng, hàng hóa ngày càng phong phú, số lượng địa phương, doanh nghiệp tham gia và hợp đồng, mặt hàng cung ứng được các bên ký kết ngày càng nhiều, lũy kế đến nay có 3.193 hợp đồng, biên bản ghi nhớ được ký kết với giá trị thực hiện ước đạt bình quân 4.500 tỷ đồng/năm.Đây chính là động lực cho sự hợp tác và đòn bẩy mở ra một giai đoạn mới” – ông Vũ cho biết.

Hội nghị Kết nối cung cầu năm 2020 diễn ra trong 4 ngày (từ 24 đến 27/9) với 598 doanh nghiệp đến từ 41 tỉnh, thành tham dự. Theo đó, gần 500 gian hàng giới thiệu các loại đặc sản vùng miền, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, hàng nông sản, thực phẩm an toàn từ các tỉnh, thành. Một trong những điểm mới của chương trình năm nay là bổ sung phương thức kết nối theo chiều sâu. Ban tổ chức bố trí 2 khu vực với 14 văn phòng giao dịch cho 14 đơn vị, gồm 10 hệ thống phân phối lớn nhất TPHCM, 1 đơn vị phân phối của An Giang, 1 đơn vị logistics và 2 đơn vị xuất nhập khẩu, để các doanh nghiệp cung ứng tiếp cận, đàm phán chi tiết và giao dịch trực tiếp

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455