13:35 30/04/2022

TP.HCM ra mắt Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh của người dân

UBND TP.HCM vừa chính thức công bố và đưa vào hoạt động Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội và Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Tổng đài 1022. 

Hai hệ thống này là công trình chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022), là nền tảng của việc xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh đúng theo định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI.

TPHCM ra mắt Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh của người dân
Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội

Tại Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội, các nhóm chỉ tiêu áp dụng ở cấp Thành phố, quận, huyện, sở, ngành sẽ được chia thành 20 nhóm lĩnh vực với 110 chỉ tiêu cụ thể.

Được phân loại theo tháng, quý và năm, các nhóm, chỉ tiêu trên sẽ trình diễn dưới dạng đồ thị, biểu đồ, hình ảnh minh họa infographic. Từ đó, cho phép Lãnh đạo UBND TP.HCM đánh giá mức độ tăng/giảm, tỉ lệ hoàn thành so với kế hoạch, so sánh số liệu cùng kỳ hoặc giữa các giai đoạn.

Thông qua Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội, Lãnh đạo UBND TP.HCM có thể đánh giá tổng thể, toàn diện về tình hình hoạt động, hiệu quả kế hoạch công tác, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường để đưa ra các định hướng, quyết định và hành động phù hợp.

Hệ thống cũng được phân quyền về Sở ngành, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức, giúp cho lãnh đạo các cấp có thể nắm bắt tổng quan về tình hình phát triển của địa phương, đơn vị.

TPHCM ra mắt Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh của người dân
Hệ thống thông tin kinh tế - xã hội Quận huyện và TP. Thủ Đức

Còn ở Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh của người dân thông qua Tổng đài 1022, hệ thống sẽ cung cấp các thông tin, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị dưới dạng biểu đồ nhiệt, bản đồ GIS thành phố và các khối biểu đồ cột, biểu đồ tròn. Chúng được thể hiện theo từng lĩnh vực, từng đơn vị xử lý (cấp quận, huyện, xã, phường), giúp trực quan hóa tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân.

Với hệ thống trên, Lãnh đạo TP.HCM và các đơn vị có thể tra cứu, giám sát từng kiến nghị của người dân. Qua đó, theo dõi chất lượng, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, kịp thời ra quyết định điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức, doanh nghiệp trong thành phố.

TPHCM ra mắt Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh của người dân
Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh của người dân thông qua Tổng đài 1022

Đánh giá đây là hai hệ thống quan trọng của TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đề nghị các Sở, ngành, UBND TP Thủ Đức quận, huyện cần tham gia hệ thống với thái độ tích cực.

Cụ thể, phải giúp hệ thống có dữ liệu sâu, chính xác, liên tục. Đồng thời, tích cực phản ánh các vấn đề bất cập khi sử dụng một cách liên tục, kịp thời; các yếu tố an toàn và bảo mật thông tin cũng phải được quan tâm.

Cho rằng sự sống còn của hệ thống là dữ liệu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các thông tin tại đây phải được ghi nhận liên tục, đầy đủ, chính xác. Ở hai hệ thống trên, ông Dương Anh Đức gợi ý, tại công cụ trợ lý ảo có thể tích hợp các chức năng cảnh báo tự động đối với từng đối tượng người dùng.

Ví dụ, khi sử dụng hệ thống, chuyên viên xử lý yêu cầu 1022 sẽ nhận được lời nhắc các công việc chưa hoàn thành; những yêu cầu của người dân cần xử lý trong tuần, trong tháng cũng sẽ được gửi đến các lãnh đạo.

Quang Tuấn

Theo dõi Thương Trường trên