VCCI kiến nghị thành lập tổ công tác liên bộ gỡ khó về logistics, thiếu container

VCCI đề nghị thành lập Tổ công tác của liên Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công thương để rà soát và tháo gỡ các khó khăn hiện nay về chi phí logistics, tình trạng thiếu container.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các chính sách, giải pháp phục vụ xây dựng Đề án thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tình hình hiện tại.

VCCI cho biết cước vận tải container từ Việt Nam tới nhiều cảng quốc tế đã tăng gần gấp 6 lần so với đầu năm 2020, nhưng doanh nghiệp vẫn rất khó khăn trong việc tiếp cận nguồn container rỗng.

Điển hình như giá vận tải container từ Việt Nam đi cảng Southamton (Anh) đầu năm 2020 là 1.600 USD/ container, đến tháng 12/2020 là 5.000 USD/ container và tháng 5/2021 là 9.100 USD/ container.

Tương tự, giá vận tải container từ Việt Nam đi cảng Los Angeles (Hoa Kỳ) cũng đã tăng từ 1.800 USD hồi đầu năm 2020 lên mức 8.000 USD/ container hiện tại; đi cảng Jacksonville (Hoa Kỳ) cũng tăng từ 3.900 USD lên mức 12.000 USD/container..

VCCI kiến nghị thành lập tổ công tác liên bộ gỡ khó về logistics thiếu container

Mặc dù giá thuê cao như vậy nhưng doanh nghiệp vẫn rất khó đặt được container, do tình trạng được báo là thiếu container tại các cảng, các tuyến. Theo phản ánh của doanh nghiệp, muốn thuê container cũng phải đặt trước 1 tháng mà nhiều trường hợp vẫn không thuê được container. Các doanh nghiệp gần như đang phải tranh nhau chỗ để đặt thuê container.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, trên thị trường container rỗng hiện nay, doanh nghiệp nào trả cước cao hơn thì hãng tàu sẽ cấp. Thậm chí các doanh nghiệp đã có được booking container (đăng ký container) rồi nhưng do cước phí thuê tăng lên hàng ngày nên các hãng tàu sẵn sàng hủy booking của doanh nghiệp đó để chuyển cho doanh nghiệp khác nếu trả cước cao hơn. Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn sau vụ tắc nghẽn kênh đào Suez hồi cuối tháng 3/2021 và tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển.

Việc thiếu hụt container cho xuất nhập khẩu hàng hóa đã và đang dẫn đến ách tắc cả cho các lô hàng xuất khẩu lẫn các lô nguyên liệu nhập khẩu của doanh nghiệp, đồng thời làm gia tăng chi phí thuê container tại tất cả các cảng biển, gây ra nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng của nhiều ngành hàng, đồng thời cũng khiến nhiều doanh nghiệp phải trả thêm chi phí lưu kho, lưu bãi do các lô hàng bị ách tắc tại các cảng biển do không thuê được container vận chuyển.

Các yếu tố trên đã đẩy chi phí logistics tăng cao, tác động không nhỏ đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường thế giới. Nhiều đơn hàng của các doanh nghiệp đã bị hủy, chậm giao hàng, chậm thanh toán và không ký tiếp được đơn hàng mới dẫn đến nhiều khó khăn.

Do dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp rất khó khăn mới ký được đơn hàng nhưng ngay cả khi có đơn hàng, cước phí thuê container tăng quá cao, doanh nghiệp khó thuê được container hàng để xuất nhập hàng hóa. Các doanh nghiệp đang đứng trước tình trạng thua lỗ trầm trọng và đình đốn sản xuất do giá thành sản xuất tăng cao và không xuất khẩu được hàng hóa.

Vì vậy, VCCI đề nghị thành lập Tổ công tác của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương để rà soát và tháo gỡ các khó khăn hiện nay về chi phí logistics, tình trạng thiếu container. Tổ công tác này cần làm việc chặt chẽ với các hiệp hội ngành hàng, các cảng biển, các hãng tàu… để đưa ra các giải pháp hạn chế tình trạng thao túng giá, đẩy giá của một số bên.

Trung Anh

Bình luận bài viết

Tỷ giá ngoại tệ ngày 24/9 ghi nhận đồng USD giảm nhẹ sau những phiên tăng trong bối cảnh Fed có những động thái duy trì sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ.

Giá vàng chưa thể phục hồi bất chấp đồng USD đang mất giá.

UBND tỉnh Bắc Giang vừa phê duyệt danh mục kêu gọi đầu tư đối với 6 dự án nhà ở trên địa bàn các huyện Việt Yên và Lục Ngạn, tổng quy mô hơn 103 ha. Như vậy trong gần 3 tháng, Bắc Giang đã công bố 25 dự án nhà , với tổng quy mô gần 450 ha cần đấu thầu tìm chủ đầu tư.

HĐQT Công ty CP Thiết bị Y tế Việt Nhật (HOSE: JVC) ban hành Nghị quyết HĐQT về việc thông qua chủ trương góp vốn thành lập công ty con. Đáng chú ý, phiên giao dịch hôm nay ngày 23/9 cổ phiến JVC giảm sàn sau khi tăng trần 6 phiên liên tiếp.

Theo thông báo từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), ngày giao dịch cuối cùng của cổ phiếu SHB trên HNX là ngày 05/10/2021, nhằm chuyển giao dịch cổ phiếu sang Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Trước đó, HOSE đã chấp thuận chuyển giao dịch cổ phiếu SHB từ HNX sang HOSE. Việc “chuyển nhà” sang HOSE sẽ mở ra triển vọng tăng trưởng lớn cho cổ phiếu của ngân hàng này.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455