09:12 14/06/2022

Vietnam Airlines (HVN) khắc phục tình trạng chứng khoán bị kiểm soát bằng cách nào?

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines; HOSE: HVN) vừa có văn bản giải trình biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị kiểm soát.

Vietnam Airlines HVN khắc phục tình trạng chứng khoán bị kiểm soát bằng cách nào

Tại văn bản giải trình, Vietnam Airlines cho biết do hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng bởi dịch Covid-19, kết quả hoạt động hợp nhất trong năm 2020, năm 2021 và quý 1/2022 đã bị lỗ và vốn chủ sở hữu hợp nhất đã bị âm tại thời điểm 31/3/2022. Điều này dẫn đến cổ phiếu HVN bị thuộc diện kiểm soát theo quy định của HOSE.

Về biện pháp và lộ trình khắc phục, Vietnam Airlines cho biết đang chủ động xây dựng các giải pháp tại “Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021 - 2025”. Đối với năm 2022, các giải pháp tại đề án hướng đến mục tiêu không tiếp tục bị lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất cuối năm 2022. Tiếp đó, giai đoạn 2023 - 2025 sẽ thực hiện các giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung vốn chủ sở hữu để từng bước vượt qua khủng hoảng và phục hồi.

Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu và đang gửi báo cáo lấy ý kiến các cổ đông Nhà nước và các cấp có thẩm quyền trước khi hoàn thiện để báo cáo Đại hội đồng cổ đông thông qua. Các giải pháp bổ sung lợi nhuận và nguồn vốn chủ sở hữu được xây dựng trong đề án gồm 3 nhóm giải pháp: thực hiện đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh, giảm tối đa mức lỗ trong hoạt động kinh doanh vận tải trong giai đoạn thị trường chưa hồi phục hoàn toàn (2022 - 2023) và tiến tới có lãi trong các năm sau.

Đồng thời, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền. Theo đó, tổng công ty sẽ triển khai bán hoặc bán và thuê lại các tàu bay cũ; thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính. Giải pháp này được thực hiện chủ yếu năm 2022 - 2024.

Vietnam Airlines cũng có kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu, dự kiện 2023 - 2024.

Như vậy, với tiêu chí này, cổ phiếu HVN đã thoát án hủy niêm yết bắt buộc trên HOSE khi theo Trích Điều 120 của Nghị định 155/2020/NĐ-CP, một trong những điều kiện để hủy niêm yết bắt buộc đối với một mã cổ phiếu có nêu: "Kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét".

Nguy cơ hủy niêm yết "treo lơ lửng"

Trước đó, ngày 27/5, Vietnam Airlines công bố đã hoàn thành việc chuyển nhượng 35% cổ phần của Tổng công ty tại Hãng hàng không Cambodia Angkor Air(K6) cho bên nhận chuyển nhượng theo thoả thuận giữa 2 bên trong hợp đồng chuyển nhượng cổ phần.

Với việc bán 35% vốn tại hãng hàng không quốc gia Campuchia và thu về số tiền lên đến 775 tỷ đồng (ghi nhận tại khoản Phải thu ngắn hạn khác), doanh thu từ hoạt động tài chính của Vietnam Airlines ghi nhận khoản lãi  647,7 tỷ đồng từ lãi chuyển nhượng vốn góp. 

Chính khoản thu nhập trên đã giúp lỗ lũy kế của Vietnam Airlines tại ngày 31/12/2021 giảm từ 21.979 tỷ xuống còn 21.961 tỷ đồng - nhỏ hơn với vốn điều lệ (22.144 tỷ đồng).

Như vậy, với tiêu chí này, cổ phiếu HVN đã thoát án hủy niêm yết bắt buộc trên HOSE khi theo Trích Điều 120 của Nghị định 155/2020/NĐ-CP, một trong những điều kiện để hủy niêm yết bắt buộc đối với một mã cổ phiếu có nêu: "Kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét".

Tuy nhiên, theo BCTC quý 1/2022 mới công bố, Vietnam Airlines tiếp tục báo lỗ 2.621 tỷ đồng chỉ trong 3 tháng đầu năm 2022. 

Cụ thể, 3 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất cao nhất kể từ quý 2/2020, đạt hơn 11.600 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá vốn bán hàng vẫn vượt doanh thu khiến Vietnam Airlines lỗ gộp gần 1.600 tỉ đồng. 

Sau khi trừ các chi phí khác, hãng bay ghi nhận lợi nhuận trước thuế âm 2.621 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ thứ 9 liên tiếp của Vietnam Airlines. Mức lỗ trên khiến lỗ lũy kế Vietnam Airlines đã lên 24.500 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD). Với tình trạng thua lỗ nặng, Vietnam Airlines tiếp tục đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) theo quy định.

Trên thị trường, cổ phiếu HVN kết phiên ngày 13/6 ở mức 17.100 đồng/cổ phiếu, với thanh khoản gần 2 triệu đơn vị

Trung Anh

Theo dõi Thương Trường trên