Tin nóng:

Xây dựng Liên minh siêu thị giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần

Hưởng ứng chương trình giảm thiểu rác thải nhựa và túi nilon, nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối tiêu dùng trên địa bàn Thành phố đã thay đổi phương thức sản xuất và kinh doanh không sử dụng túi nilon khó phân hủy, chuyển đổi sử dụng túi tự hủy sinh học, túi môi trường sử dụng nhiều lần phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. Hà Nội về công tác phòng chống, giảm thiểu rác thải nhựa và túi nilon, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối tiêu dùng trên địa bàn thành phố đã tích cực hưởng ứng, triển khai nhiều chương trình, hoạt động cụ thể góp phần giảm thiểu rác thải nhựa và túi nilon trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Qua tổng hợp báo cáo của các doanh nghiệp, đến nay, có 140/170 siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố không sử dụng túi nilon khó phân hủy, chuyển đổi sử dụng túi tự hủy sinh học, túi môi trường sử dụng nhiều lần phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng. 

Tại hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại đã sử dụng các sản phẩm dùng một lần như: khay, hộp, đĩa, tô… được sản xuất từ bã mía; thực hiện bao gói rau, củ, quả bằng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên; ngừng cung cấp ống hút nhựa, sử dụng ống hút được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên (giấy, gạo, tre nứa…) tại các khu vực kinh doanh ăn, uống.

Xây dựng Liên minh siêu thị giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần

Một số doanh nghiệp đã tích cực triển khai giảm thiểu túi nilon khó phân hủy thay thế bằng 100% túi tự hủy sinh học, túi môi trường trong hoạt động kinh doanh như: Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce (hệ thống siêu thị Vinmart), Công ty TNHH Aeon Việt Nam (hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại Aeon), Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (hệ thống siêu thị MM Mega Market), Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ Lan Chi (hệ thống siêu thị Lan Chi, Công ty cổ phần Vincom Retail (hệ thống trung tâm thương mại Vincom).

Tuy vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, vẫn còn đông đảo người tiêu dùng giữ thói quen sử dụng túi nilon và các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa bởi nó có rất nhiều ưu điểm (giá thành rẻ, tiện lợi, có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực...). Đặc biệt, tại các chợ trên địa bàn Thành phố, tình trạng sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa một lần trong hoạt động kinh doanh, mua sắm vẫn còn phổ biến…

Xây dựng Liên minh siêu thị giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần

Nhằm giảm thiểu việc sử dụng túi nilon dùng một lần, mới đây, Sở Công Thương Hà Nội đã có buổi làm việc với Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) nhằm thảo luận về việc thành lập Liên minh siêu thị giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần.

Giới thiệu tổng quan về Dự án “Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần tại Việt Nam”, bà Fanny Quertamp, đại diện Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp cho biết, dự án này đã được Liên hiệp châu Âu và Chính phủ Đức tài trợ triển khai tại bốn nước trong khu vực Đông-Nam Á, gồm: Thái Lan, Malaysia, Philippines và Indonesa.

Mục tiêu của dự án là thiết lập, vận hành liên minh các siêu thị để cùng đưa ra các hành động, giải pháp cụ thể, nhằm giảm thiểu việc sử dụng túi nilon dùng một lần tại các siêu thị và chuyển sang sử dụng túi thân thiện với môi trường của khách hàng.

Để việc xây dựng Liên minh siêu thị giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần được thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương đề nghị Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường lên kế hoạch chi tiết và phối hợp Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương Hà Nội) để thực hiện.

Đại diện các hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội, như: Aeon, Big C, Lotte Mart… cho biết, các đơn vị đã thực hiện việc giảm thiểu rác thải nhựa, túi nilon dùng một lần theo chỉ đạo của Chính phủ và thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, để thành lập liên minh, theo đại diện các đơn vị, việc giảm thiểu rác thải nhựa, túi nilon dùng một lần cần được thực hiện đồng bộ tại tất cả các hệ thống siêu thị.

Theo đại diện Lotte Mart Ba Đình, việc không sử dụng túi nilon một lần rất được các khách hàng nước ngoài hưởng ứng và sẵn sàng bỏ tiền ra mua túi nilon sinh học để đựng đồ, nhưng nhiều khách hàng người Việt lại phản ứng và tỏ thái độ gay gắt khi không được cho thêm túi nilon, do đó cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng.

Đại diện hệ thống BigC cho rằng, khi xây dựng Liên minh cần áp dụng đồng bộ trên tất cả các siêu thị, bởi nếu không, khách hàng sẽ thấy các siêu thị không có túi nilon sẽ là một điều bất tiện, từ đó sẽ không đến siêu thị đó. Như vậy, lượng khách hàng sẽ giảm xuống, gây thiệt hại doanh thu. Đồng thời, kiến nghị, việc giảm thải rác thải nhựa, túi nilon cần phải được luật hóa để thực hiện hiệu quả.

Tại buổi làm việc, đại diện Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường đã tiếp thu các ý kiến của Sở Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn Thành phố.

Đồng thời, khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu về quy chế tổ chức, cách thức hoạt động… của Liên minh siêu thị giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần. Từ đó, tiến tới sớm thành lập Liên minh và đi vào hoạt động đồng bộ, tạo niềm tin và sự đồng lòng trong hành động vì mục tiêu giảm thải rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Minh Phương (t/h)

Bình luận bài viết

Bình luận

Quá ế ẩm, tiểu thương các chợ truyền thống phải tìm đủ mọi cách, trong đó có bán online để tìm kiếm khách hàng.

Thời điểm hiện tại, vaccine ngừa COVID-19 đã được phân phối 40 triệu liều trên toàn thế giới và nhu cầu ở mỗi quốc gia đối với vaccine cũng rất cao. Những vaccine hàng giả, hàng nhái cũng đã bắt đầu xuất hiện.

Dịp Tết Nguyên đán, TP Hà Nội sẽ tổ chức 89 điểm chợ hoa xuân phục vụ Tết Nguyên đán, tuy nhiên người dân vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Giá thịt heo hôm nay (20/1) tại Công ty Thực phẩm bán lẻ và cửa hàng VinMart tiếp tục duy trì ổn định so với ngày hôm trước. Khi đó, giá heo hơi nhiều địa phương chạm ngưỡng 86.000 đồng/kg.

Giá lúa gạo hôm nay 20/1 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giảm nhẹ, các thương lái dè chừng, giao dịch ảm đạm.

Giá cao su tại sàn Osaka Nhật Bản tăng sau khi ông Joe Biden vạch ra kế hoạch kích thích trị giá 1.900 tỷ USD, để khởi động nền kinh tế lớn nhất thế giới. Giá cao su trên sàn Thượng Hải cũng tăng, hỗ trợ giá cao su Nhật Bản, giữa bối cảnh nhà đầu tư kỳ vọng về sự phục hồi nền kinh tế vững chắc của Trung Quốc.

Các hãng hàng không đã có kế hoạch tăng cường các chuyến bay nội địa trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Dự kiến trong ngày cao điểm nhất đạt 1.200 chuyến bay.

Giá khí đốt tự nhiên đã quay đầu giảm vào thứ Ba, do thời tiết lạnh giá được cho là sẽ di chuyển vào Mỹ đã không xảy ra.

Cà phê trong nước hôm nay 20/1 tiếp tục tăng 100 - 200 đồng/kg.Trong khi đó, giá cà phê trên 2 sàn hàng hóa phái sinh diễn biến trái chiều

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455