Tin nóng:

Xe quá tải giảm mạnh trên Quốc lộ 5 nhờ thí điểm cân tự động

Hệ thống cân tự động được lắp đặt thí điểm trên Quốc lộ 5 đã kiểm soát, giám sát được 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân và hiệu quả rõ rệt khi xe quá tải giảm sâu.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong thời gian từ ngày 15.8.2020 đến 14.2.2021, tổng số xe tải cân kiểm tra 466.782 lượt xe, trong đó có 663 lượt xe (bằng 0,14%) vi phạm tải trọng đường bộ, số xe vi phạm theo ngày bình quân 3,7 lượt xe/ngày.

Tính đến ngày 22/3/2021, đã có 63 trường hợp đến chấp hành việc lập biên bản vi phạm hành chính và chấp hành quyết định xử phạt với số tiền xử phạt tổng cộng hơn 1 tỉ đồng, tước 25 giấy phép lái xe.

So sánh số liệu cân kiểm soát tải trọng xe trong 6 tháng hoạt động thí điểm với số liệu trong 7 tháng đầu năm 2020 cho thấy, số lượt xe vi phạm đã giảm hơn 49,3 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%); số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân 48,9 lần, từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày.

Xe quá tải giảm mạnh trên Quốc lộ 5 nhờ thí điểm cân tự động
Số lượng xe quá tải vi phạm giảm mạnh trên Quốc lộ 5.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đánh giá, việc đưa 2 bộ cân KTTTX tại Km78+830 vào hoạt động thí điểm đã kiểm soát, giám sát được 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân, mang lại hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải trên QL5.

Hầu hết các chủ phương tiện nhận được thông báo vi phạm sau khi được lực lượng chức năng cung cấp các bằng chứng vi phạm đều chấp thuận về kết quả vi phạm và chấp hành quyết định xử phạt.

Qua thời gian cân tự động thí điểm, lần đầu tiên phát hiện và xử lý, ngăn chặn được các xe có trục phụ có cơ cấu nâng hạ trục, thực tế khi chở hàng lưu hành trên đường không sử dụng trục phụ (nâng trục phụ lên) nên bị vượt quá tổng trọng lượng của xe theo quy định tại Điều 17 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 7/9/2015. Từ tháng thứ hai trở đi gần như không còn hành vi vi phạm này.

Về hành vi vi phạm, từ tháng thứ hai trở đi (từ ngày 15/9), hành vi vi phạm chủ yếu là vượt quá tải trọng trục, mức từ 20% đến dưới 30%, còn một số ít xe vi phạm về khối lượng toàn bộ, chủ yếu là xe các địa phương khác đi qua.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN, xét về hiệu quả về kinh tế, chi phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt hệ thống cân tự động không tốn kém.

Nếu so sánh với trạm cân cố định tại Dầu Giây và Quảng Ninh, hệ thống cân tự động này này giảm từ khoảng 70 người bao gồm nhân viên quản lý, vận hành, bảo vệ, lực lượng chức năng có thẩm quyền dừng xe, lập biên bản vi phạm hành chính… xuống còn từ 3-5 người chỉ làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ; giảm khoảng 10 lần chi phí hoạt động hàng năm (từ khoảng 5 tỷ đồng/năm xuống còn khoảng dưới 1 tỷ đồng/năm); không cần nhân viên vận hành và lực lượng chức năng có thẩm quyền làm việc trực tiếp tại hiện trường (vị trí đặt thiết bị cân) nên không thể tiếp xúc trực tiếp, gặp gỡ đối tượng vi phạm, do đó loại bỏ hoàn toàn tiêu cực.

“Với hiệu ứng tuyên truyền từ những lái xe, chủ xe vi phạm bị phát hiện, xử phạt, tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn, chấm dứt, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội nói chung và việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nói riêng,” lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nói. 

Trên cơ sở này, Tổng cục Đường bộ báo cáo và kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện thí điểm kiểm soát xe quá tải đồng thời xây dựng và trình Bộ ban hành “Mô hình thiết kế xây dựng, lắp đặt và vận hành bộ cân tự động tốc độ cao, 1 cấp cân” để làm cơ sở pháp lý áp dụng thí điểm cho một số dự án trọng điểm như cầu Thăng Long và đường Vành đai 3; cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ; Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và một số dự án khác…

Trung Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

Dự báo thời tiết đêm nay10/4 và ngày mai 11/4 các khu vực trên cả nước theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

Thêm một trường hợp nữa cho thấy, việc sử dụng đồ công nghệ khi đang sạc pin là nguy hiểm đến nhường nào.

Khoảng 1 tấn cao dược liệu của bà con nông dân huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị lần đầu tiên được đóng gói, xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ vừa bổ sung 7 công ty, tổ chức siêu máy tính Trung Quốc vào danh sách cấm vận thương mại do nguy cơ an ninh quốc gia.

Bộ Y tế vừa có Công văn số 2527/BYT-DP gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo triển khai một số nội dung về tăng cường phòng chống dịch tay chân miệng.

Tính đến 16 giờ ngày 9/4, 8 tỉnh, thành phố kết thúc tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1 là Tây Ninh, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Gia Lai, Hòa Bình và Hà Giang.

Đề án “Chiến lược phát triển ngành Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2035” vừa được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thông qua mới đây; trong đó, việc xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” là một trong những nội dung cốt lõi để phát triển ngành Văn hóa thời gian tới.

Cục Thú y đang tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát bệnh viêm da nổi cục (VDNC) để người dân có thể yên tâm sử dụng các sản phẩm từ trâu, bò.

Tối ngày 9.4, một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn xã Đại An (huyện Đại Lộc). Hậu quả khiến 2 người chết tại chỗ, 6 người bị thương nặng.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455