Xoài, nhãn và đến lượt quả na đã tìm được "lối thoát" tiêu thụ giữa mùa dịch nhờ thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang thực sự là một hướng tiêu thụ mới, có hiệu quả để giải quyết khó khăn cho người nông dân trong việc tiêu thụ sản phẩm trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 19.

Đợt dịch Covid - 19 thứ 4 bùng phát tại Việt Nam đúng vào thời điểm nhiều địa phương đang tiến hành thu hoạch nông sản. Từ đây kéo theo những khó khăn khi thị trường tiêu thụ bị thu hẹp. Chính vì thế Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra nhiều giải pháp để đảm bảo đầu ra cho nông sản.

Thời điểm cuối tháng 7, đầu tháng 8 chính là lúc bắt đầu một vụ na mới. Tại Việt Nam, na được trồng nhiều ở huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn với 2 vùng trồng na nổi tiếng là na bở ở khu vực thị trấn Đồng Mỏ và na dai khu vực Đồng Bành.

Trong điều kiện khó khăn của dịch Covid 19 nhiều địa phương, cá nhân đã có hướng đi mới trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Bắt kịp xu thế phát triển của công nghệ hiện đại nhiều hộ nông dân trồng nông sản nói chung và trồng na nói riêng đã từng bước thay đổi tư duy để tiếp cận với nền nông nghiệp thông minh. Sau thành công khi đưa những loại nông sản như vải, xoài, nhãn lên sàn thương mại điện tử thì hiện tại người trồng na đang từng bước đẩy mạnh bán hàng trên thị trường online.

Theo đó, na đã có mặt trên trang thương mại điện tử Shopee. Đây là một trong số những hoạt động triển khai của dự án Shopee Farm do Shopee khởi xướng từ tháng 4.2021. Shopee Farm là một phần trong những nỗ lực của Shopee nhằm đảm bảo mọi người dân đều nhận được những lợi ích và được chia sẻ những cơ hội từ thương mại điện tử. 

Na đầu mùa lên sàn thương mại điện tử khi dịch Covid 19 diễn biến phức tạp
Na Lạng Sơn được bán rất nhiều trên Shopee

Bên cạnh Shopee, trang thương mại điện tử Tiki cũng đã bán bán. Tuy số lượng gian hàng na trên Tiki không nhiều nhưng cũng minh chứng cho một hướng tiêu thụ mới của nông sản Việt Nam. Trên Tiki có cả na Lạng Sơn và na Tây Ninh cho người chơi lựa chọn tùy vào sở thích và vị trí địa lý.

Na đầu mùa lên sàn thương mại điện tử khi dịch Covid 19 diễn biến phức tạp
Người tiêu dùng có thể mua na trên trang thương mại điện tử Tiki.

Ngoài ra, tại các hội nhóm chuyên về trái cây, các nhóm chợ trên Facebook trong thời gian gần đây đăng bán na rất nhiều. Không quá khó để người mua có thể tìm được một nơi mua na vừa ý. Chỉ cần người mua nhập đúng tên tìm kiếm là sẽ có rất nhiều sự lựa chọn. Đặc biệt, ở mỗi bài đăng của người bán có lượng tương tác rất lớn. 

Na đầu mùa lên sàn thương mại điện tử khi dịch Covid 19 diễn biến phức tạp
Hội mua bán na Lạng Sơn những ngày này có số lượng bài viết và tương tác rất lớn.

Có thể thấy, qua các đợt dịch tại Việt Nam thì các địa phương, doanh nghiệp, người sản xuất nông sản,… đã chủ động và có các sáng kiến để vừa thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên thị trường trong và ngoài nước. Từ đó mang đến những bài học kinh nghiệm, nhằm hoàn thiện cơ chế vận hành kết nối địa phương với địa phương nhằm tạo ra chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ ổn định và chủ động.

Hồng Trang

Bình luận bài viết

Lô hàng trên 76.000 sản phẩm vật tư y tế, tông-đơ cắt tóc vừa bị Cục QLTT TP Hồ Chí Minh phát hiện, thu giữ có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài mà không có nhãn phụ tiếng Việt Nam trên bao bì sản phẩm và không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc hàng hóa để xuất trình theo quy định.

1.000 thùng bánh kẹo 3 không “không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo chất lượng về an toàn thực phẩm” đã bị lực lượng chức năng thu giữ tại Hà Nội.

Trữ lượng hàng tồn kho ngày càng tăng khiến cho giá gas trên thị trường thế giới giảm 2 phiên liên tiếp.

Thị trường dầu thế giới ghi nhận giá xăng dầu giảm nhẹ do các công ty năng lượng Mỹ tại vùng Vịnh hoạt động trở lại sau khi các cơn bão nối tiếp nhau.

Giá cà phê trong nước vượt mốc 40.000 đồng/kg và lên đỉnh cao nhất 1 năm qua. Trên thị trường thế giới, giá cà phê robusta cũng cùng chiều tăng và cà phê arabica quay đầu giảm.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455