Tin nóng:

Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động thương mại và đầu tư thế giới suy giảm, các nước nhập khẩu ngày càng siết chặt hàng rào phi thuế quan, bảo hộ trong nước gia tăng… thì việc Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu dương và xuất siêu kỷ lục cho thấy hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và khai thác, tận dụng tốt các cơ hội mang lại nhằm thúc đẩy xuất khẩu.

Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng
Trưng bày hàng hoá xuất khẩu. Ảnh C.A

Tăng trưởng khả quan

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 11/2020 ước tính đạt 25,14 tỷ USD,  tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 11 tháng năm 2020, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 254,93 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 11 tháng có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu (trong đó có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 64,3%), cụ thể: Điện thoại và linh kiện có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 46,9 tỷ USD, chiếm 18,4% tổng kim ngạch xuất khẩu; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 40,2 tỷ USD, tăng 24,3%; hàng dệt may đạt 26,7 tỷ USD, giảm 10,5%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 23,9 tỷ USD, tăng 44,5%; giày dép đạt 14,9 tỷ USD, giảm 9,8%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 10,9 tỷ USD, tăng 14,1%.

Trong tháng 11/2020, ngoại trừ nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản có kim ngạch giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2019, các nhóm hàng khác đều đạt mức tăng trưởng khả quan. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm thủy sản ước đạt 2,22 tỷ USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ. 

Đáng chú ý, nhu cầu thế giới phục hồi cũng kéo theo giá xuất khẩu hầu hết các mặt hàng nông, thủy sản đều tăng so với tháng trước cũng như cùng kỳ năm 2019. Theo đó, giá xuất khẩu bình quân cà phê tăng 5,7% so với tháng 10/2020 và tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2019; giá xuất khẩu hạt tiêu tăng 3,6% so với tháng 10/2020 và tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2019; nhân điều tăng 3,5% so với tháng trước nhưng giảm 12,7% so với cùng kỳ năm 2019; giá xuất khẩu cao su tăng 8,8% so với tháng 10/2020 và tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng với mặt hàng gạo, giá xuất khẩu gạo trong tháng 11/2020 đạt bình quân 534 USD/tấn, tăng 1% so với tháng 10/2020 và tăng 16% so với cùng kỳ năm 2019. 

Trong 11 tháng năm 2020, gạo cũng là mặt hàng có giá xuất khẩu tăng mạnh nhất, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019, đạt bình quân 496 USD/tấn. Trên thị trường thế giới, giá chào bán gạo trắng 5% tấm của Việt Nam tính đến ngày 25/11/2020 dao động ở mức 495 – 500 USD/tấn, cao hơn so với các nhà cung cấp khác trong khu vực như Thái Lan và Ấn Độ  

Một điểm sáng của hoạt động xuất khẩu theo nhận định của Bộ Công Thương là nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục là nhóm hàng đóng vai trò đóng góp chính vào tốc độ tăng trưởng trong tháng 11/2020 với kim ngạch đạt 20,97 tỷ USD, tăng 8,2% so với tháng 11/2019. Trong đó, những mặt hàng ghi nhận đà tăng trưởng cao vẫn là: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 16,3%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác tăng 55%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 14,4%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 22,7%; sắt thép các loại tăng 39,7%; điện thoại các loại và linh kiện cũng tăng nhẹ trở lại với mức tăng 4,6%... Trong 11 tháng năm 2020, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm 2019 và đóng góp chủ yếu vào tốc độ tăng trưởng chung với kim ngạch ước đạt 216,35 tỷ USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước. Một số mặt hàng có tốc độ tăng trưởng tốt như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 24,3%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng tăng 44,5%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 14,1%...Việcduy trì đà tăng trưởng xuất khẩu đã giúp cán cân thương mại hàng hóa tháng 11 ước tính xuất siêu 660 triệu USD. Tính chung 11 tháng năm 2020, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêukỷ lục20,16 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 10,8 tỷ USD).

Thêm cơ hội gia tăng xuất khẩu

Tương tự theo ghi nhận tại TPHCM, trung tâm kinh tế lớn nhất của các nước hoạt động xuất khẩu vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực bất chấp sự hoành hành của dịch Covid-19 tại nhiều nước trên thế giới gây cản trở hoạt động thương mại quốc tế.  Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp TPHCM tại các cửa khẩu trên cả nước đạt 3.906,8 triệu USDtrong tháng 11, tăng 1,5% so tháng trước.Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp thànhphố xuất qua cáccảng trên địa bàn trong tháng 11 đạt 3.584,4 triệu USD, chiếm 91,7% tổng giá trị xuất khẩu của thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước và tăng 4,4% so với tháng trước. Hầu hết các mặt hàng xuất trong tháng 11 đều tăng so với tháng trước, trong đó một số mặt hàng có mức tăng khá như:gạo tăng 26,5%; cao su tăng 13,8%; sản phẩm chất dẻo tăng 9,8%; giày dép tăng 9,7%; rau quả tăng 8,8%. 

Tính chung 11 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp Thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước đạt 40.362,1 triệu USD, tăng 5,2% so cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp Thành phố xuất qua cảng Thành phố trong 11 tháng đạt 36.968,4 triệu USD, chiếm 91,6% tổng giá trị xuất khẩu của Thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước và tăng 2,9% so cùng kỳ năm trước.

Trong đó có một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng cao như: Máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện có giá trị xuất khẩu đạt 16.269,1 triệu USD, tăng 21,4%, chiếm tỷ trọng 46%;Nhóm hàng lâm sản có giá trị xuất khẩu đạt 537,4 triệu USD, tăng 5,2% so cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 1,5%;Nhóm hàng thủy hải sản có giá trị xuất khẩu đạt 1.093,2 triệu USD, tăng 14,7% so cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 3,1%;Nhóm hàng công nghiệp có giá trị xuất khẩu đạt 27.664,9 triệu USD, tăng 3,9% so cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 78,2%

Theo nhận định của Bộ Công Thương, hàng hóa Việt Nam đã tiếp tục khai thác các thị trường truyền thống và mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới từ việc tận dụng các FTA đã có hiệu lực và đang tiếp tục đàm phán, ký kết. Nhất là khi cộng đồng doanh nghiệp tận dụng tốt hơn cơ hội từ các FTA sẽ là yếu tố tích cực thúc đẩy quá trình xuất khẩu hàng hóa. Đặc biệt, cùng với việc không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang thông thoáng cho doanh nghiệp hoạt động đã và đang là động lực rất lớn trong việc phát triển các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cũng như thu hút mở rộng đầu tư và xuất khẩu sản phẩm của các doanh nghiệp. 

Đặc biệt, Ngày 15 tháng 11 năm 2020, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mà Việt Nam là thành viên đã chính thức được ký kết, mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam khi quy mô thị trường của các quốc gia tham gia hiệp định chiếm hơn 32% tổng GDP toàn cầu với hơn 2,2 tỷ dân và sẽ trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới.

“Trong 11 tháng đầu năm, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 69,9 tỷ USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc đạt 43,1 tỷ USD, tăng 16%. Thị trường EU đạt 32,2 tỷ USD, giảm 2,4%. Thị trường ASEAN đạt 20,9 tỷ USD, giảm 10,6%. Hàn Quốc đạt 17,7 tỷ USD, giảm 2,7%. Nhật Bản đạt 17,3 tỷ USD, giảm 6,5%.”, Bộ Công Thương cho biết.

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

UBND Tp.HCM vừa yêu cầu công khai thông tin về các dự án BĐS đang thế chấp ngân hàng, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiếu thông tin của người tham gia giao dịch BĐS.

Tới đây, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội - Habeco (mã chứng khoán: BHN) thông báo Nghị quyết HĐQT về việc thống nhất kế hoạch chi trả cổ tức năm 2018, 2019. Tổng số tiền chi trả cổ tức cho năm 2018 và năm 2019 là hơn 650 tỷ đồng

Từ 22-1, bộ máy của chính quyền Thành phố Thủ Đức đã chính thức hoạt động. Trong thời điểm chuyển giao bộ máy quản lý chính quyền địa phương này, mọi hoạt động liên quan đến việc làm hồ sơ thủ tục cho người dân vẫn diễn ra bình thường.

Bộ VHTTDL đã có văn bản số 168/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Quảng Ninh về việc thẩm định Kế hoạch quản lý Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2040.

Với thành tích ấn tượng này, Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu theo Chương trình phát triển nhà ở TP Hà Nội giai đoạn 2011 - 2020

Trước đây từng có ngân hàng phát hành thẻ tín dụng nội địa của riêng mình nhưng không thành công, sau đó các ngân hàng tập trung vào phát hành thẻ tín dụng và ghi nợ quốc tế trên cơ sở liên kết với các tổ chức thẻ như VISA, Mastercard, JCB...

Năm 2020, VAMC tiếp tục tập trung xử lý nợ xấu theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) và Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng.

Thông kê năm 2020, xuất khẩu sắt thép sang Trung Quốc – thị trường số 1 của Việt Nam - tăng gấp khoảng 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái do nước này hồi phục sớm và mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, và Chính phủ kích thích kinh tế mạnh mẽ thông qua các dự án cơ sở hạ tầng.

Năm 2020, năm bận rộn nhất của Chính phủ trong nhiều năm qua, dù chịu ảnh hưởng tiêu cực của khủng hoảng toàn cầu và tác động của COVID-19 lên nền kinh tế nặng nề hơn rất nhiều so với các cú sốc trước đây, Việt Nam vẫn giữ được ổn định vĩ mô, đạt mục tiêu kép, với những kết quả và thành tích đặc biệt.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455