Sự trỗi dậy của các nhà bán lẻ địa phương
Siêu thị bán lẻ địa phương được người dân tín nhiệm
Có những lợi thế lớn mà các nhà bán lẻ địa phương đã tận dụng rất tốt để chinh phục được khách hàng. Một là họ hiểu tâm lý tiêu dùng của người địa phương mình để lựa chọn hàng hóa cho phù hợp. Hai là họ có chính sách giá linh hoạt, sẵn sang giảm giá để cạnh tranh do chủ doanh nghiệp luôn trực tiếp tự hạch toán kinh doanh, theo dõi thị trường hàng ngày. Ba là, phần lớn không phải mất tiền thuê mặt bằng kinh doanh do có những khu “đất vàng” từ trước nên chi phí vận hành thấp. Bốn là, ý thức kinh doanh “giữ chữ tín” với khách hàng cũng ngày càng được họ triệt để áp dụng, gây dựng. Và cuối cùng, mối quan hệ xã hội rộng với anh em, họ hàng, làng xóm lâu năm gây dựng cũng là yếu tố thu hút được khách hàng.

Trước đây chị Trịnh Thị Hương, phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu thường đi mua sắm tại các chợ truyền thống, các đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ. Từ khi trung tâm mua sắm Trung Hằng, siêu thị Hương Long khai trương, đi vào hoạt động, chị Hương đã thay đổi thói quen tiêu dùng từ chợ truyền thống vào các trung tâm mua sắm, siêu thị. Chị Hương cho biết: tôi chuyển sang mua sắm tại các trung tâm mua sắm, các siêu thị vì hàng hóa phong phú, nhiều chủng loại để lựa chọn, giá cả được niêm yết cho người tiêu dùng dễ so sánh, không phải mặc cả. Một lần mua sắm có thể chọn lựa được nhiều loại hàng hóa phục vụ nhu cầu của gia đình mà không cần phải đi đến nhiều gian hàng, nhiều cửa hàng như khi mua sắm ngoài chợ.

Sự trỗi dậy của các nhà bán lẻ địa phương
Hàng hóa đa dạng tại các siêu thị bán lẻ tại địa phương

Với không gian rộng rãi, cách bài trí hiện đại, niêm yết giá sản phẩm, phục vụ chuyên nghiệp, các trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, siêu thị đã dần là hình ảnh quen thuộc thay thế những đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ trước kia, tạo không gian mua sắm mới mẻ thuận lợi cho người tiêu dùng. Xu hướng này không chỉ phổ biến ở các thành phố lớn mà đã ngày càng lan rộng ra các tỉnh trên cả nước, kể cả các tỉnh vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Bước chân vào những kênh mua sắm hiện đại người tiêu dùng cảm thấy thoải mái bởi không gian rộng, sạch sẽ, thoáng mát. Các kệ hàng được bài trí, sắp xếp khoa học nên khách hàng dễ quan sát, dễ chọn lựa. Mỗi loại mặt hàng thực phẩm, mỹ phẩm, đồ gia dụng, đồ điện tử… được sắp xếp thành từng khu riêng làm cho khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm.

Điều đáng ngạc nhiên khi khảo sát xu hướng tiêu dùng tại nhiều tỉnh, thành phố chúng tôi thấy các nhà bán lẻ địa phương được khách hàng rất ủng hộ và tin tưởng. Tại tỉnh miền núi Lai Châu khi nói đến mua hàng điện máy người dân sẽ nghĩ đầu tiên đến điện máy Đồng Tâm, điện tử Thành Trung, Tiến Chanh, nói đến mua hàng tiêu dùng là siêu thị Hương  Long, Trung  Hằng. Tại Lào Cai những nhà bán lẻ địa phương như siêu thị Anh Mỹ, Đức Huy Plaza, Thành Đô, Hòa Bình rất được ưa chuộng. Tại Yên Bái là  siêu  thị Anh  Mỹ,  điện  máy Tuyển Hằng. Tại Nghệ An có thể kể đến TTTM Hương Giang, Điện Máy Hòa Bình, Thực phẩm an toàn Tâm  Nguyên, Thực  phẩm sạch Bibigreen…

Sự trỗi dậy của các nhà bán lẻ địa phương

Những chuỗi bán lẻ mang thương hiệu "tỉnh nhà" 

Tuy có nhiều hệ thống bán lẻ lớn đổ bộ vào thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An nhưng chị Nguyễn Quỳnh Trang, phường Hương Bình vẫn trung thành với những chuỗi bán lẻ mang thương hiệu của tỉnh nhà. Lý giải về điều này, chị Trang cho biết: Các nhà bán lẻ địa phương thường hiểu tâm lý tiêu dùng của người sở tại nên họ chọn lựa hàng hóa kinh doanh rất kỹ, phù hợp với xu hướng, thói quen tiêu dùng của gia đình tôi. Đến đó chúng tôi không mất nhiều thời gian để tìm kiếm sản phẩm ưng ý.

Nói về sự trỗi dậy của các siêu thị, trung tâm mua sắm hiện đại mang thương hiệu địa phương, ông Cao Bá Quý, Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Lào Cai cho biết: Hiện nay trên địa bàn thành phố có 10 siêu thị, trung tâm mua sắm lớn; hơn 9.000 hộ kinh doanh thương mại, bán lẻ hàng hóa tiêu dùng. Trong đó có những thương hiệu địa phương được đầu tư quy mô, tương đối hiện đại đã cạnh tranh được với những chuỗi siêu thị lớn. Bên cạnh đó các cửa hàng, đại lý nhỏ lẻ cũng ngày càng hiện đại hóa không gian mua sắm như trang bị giá kệ mới, máy quét mã vạch tính tiền để bắt kịp với xu thế hiện đại hóa của ngành bán lẻ. Việc thay đổi này đã ngày càng đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, nâng quy mô của ngành bán lẻ trên địa bàn thành phố. Tổng doanh thu từ thương mại, dịch vụ trong  năm  2018  thành  phố  đạt 17.400 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng  kỳ. Và  điều  đáng  tự  hào trong sự tăng trưởng trên đó là sự đóng góp rất lớn từ các nhà bán lẻ địa phương.

Có thể thấy xu hướng lựa chọn không gian mua sắm của người dân trong những năm gần đây đã có nhiều thay đổi. Việc lựa chọn những siêu thị, trung tâm mua sắm hiện đại với đa dạng các loại hàng hóa, dịch vụ và có chính sách hậu mãi tốt đang là tâm lý của người tiêu dùng. Nhạy bén với xu hướng này, nhiều nhà bán lẻ địa phương đã đổi mới mạnh mẽ để giành giật chỗ đứng trên thị trường bán lẻ ngày càng khốc liệt.

Hữu Ích

Bạn đang đọc bài viết Sự trỗi dậy của các nhà bán lẻ địa phương tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]