Điển hình như trong lĩnh vực thuế, để đẩy mạnh ứng dụng thuế điện tử, Cục Thuế Hà Nội đã phối hợp các đơn vị liên quan để rà soát, cung cấp thông tin, dữ liệu của tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội; đã gửi tin nhắn SMS thông báo, hướng dẫn tới 13.422 chủ tài khoản facebook các thủ tục về đăng ký, kê khai nộp thuế theo quy định. Kết quả, đến thời điểm hiện tại, đã có trên 2.000 cá nhân đăng ký và được cấp mã số thuế dùng để kê khai, nộp thuế.

Thương mại điện tử (TMĐT) góp phần xây dựng thành phố thông minh
Thương mại điện tử (TMĐT) góp phần xây dựng thành phố thông minh (ảnh minh họa)
Đã có 146 doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, 128 doanh nghiệp đã đăng ký phát hành hóa đơn điện tử, 107 doanh nghiệp đã lập hóa đơn điện tử, số hóa đơn đã được xác thực là 5.609.112 hóa đơn, tổng doanh thu đã xác thực là 44.581 tỷ đồng, tổng số thuế đã xác thực là 3.714 tỷ đồng, số doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử là 12.802, số hóa đơn điện tử đã sử dụng là 146.448.950 hóa đơn. Đã có 1.171 hồ sơ hoàn thuế GTGT nộp điện tử. Tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết theo phương thức điện tử so với tổng số hồ sơ đề nghị hoàn thuế thuộc trường hợp hoàn xuất khẩu, đầu tư đạt 98,5%.

Cùng với đó, đã có 148.499 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp đăng ký kê khai thuế qua mạng (đạt tỷ lệ 98,02%); 138.372 doanh nghiệp hoàn thành thủ tục nộp thuế điện tử với cơ quan thuế (đạt tỷ lệ 90,9% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, chiếm 20% tổng số doanh nghiệp nộp thuế điện tử của cả nước); có 597.313 giao dịch nộp thuế điện tử với tổng số thuế là 132.763 tỷ đồng.

Sắp công bố “sách trắng” về rào cản <a style='color:#222' onclick='ga('send', 'event', 'trendings desktop', 'click','thương mại',1.00, {'nonInteraction': 1});' href='/thuong-truong/thuong-mai.html'>thương mại</a> đối với mặt hàng thép

Sắp công bố “sách trắng” về rào cản thương mại đối với mặt hàng thép

Bộ Công Thương đang trong quá trình hoàn thiện “sách trắng” về các rào cản thương mại đối với mặt hàng thép để công bố vào cuối quý II/2019

Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã ứng dụng thương mại điện tử, coi thương mại điện tử là một phần không thế thiếu để phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong ứng dụng mã hình QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa, hiện, Hệ thống đã quản lý cấp mã tài khoản quản trị cho 1.984 doanh nghiệp/cơ sở; 766 cơ sở kinh doanh trái cây đã được thiết lập tài khoản quản trị tại Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm Hà Nội; cấp mã QR truy xuất minh bạch thông tin cho trên 3.000 dòng sản phẩm nông sản thực phẩm trên địa bàn Thành phố; cấp mã QR cho 200 dòng sản phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản của 21 tỉnh, thành phố hiện đang tiêu thụ tại thị trường Hà Nội.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, công thương, để phát triển thương mại điện tử, Thành phố cũng đã ban hành Kế hoạch phát triển Chợ Thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi giá trị, TP.Hà Nội giai đoạn 2019-2020.

Chợ thương mại điện tử cung cấp dịch vụ mua-bán trực tuyến các sản phẩm nông nghiệp an toàn, có kiểm soát nguồn gốc xuất xứ, truy xuất nguồn gốc theo sự chỉ đạo của Sở NN&PTNT Hà Nội, được kiểm soát bởi cơ quan chức năng và cộng đồng người tiêu dùng. Hàng hóa thương mại được phép kinh doanh trên chợ là sản phẩm từ các chuỗi liên kết sản xuất an toàn, từ các mô hình sản xuất đã được chứng nhận (VietGAP, HACCP…), đã được thẩm định đủ các điều kiện để tham gia chợ.

Sở Du lịch đã cập nhật công khai dữ liệu cơ sở kinh doanh du lịch trên Cổng thông tin tại địa chỉ sodulich.hanoi.gov.vn; bao gồm 3.548 cơ sở lưu trú du lịch, 20 nhà hàng và 23 cơ sở mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, 35 doanh nghiệp vận chuyển, 1.039 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 30 doanh nghiệp lữ hành nội địa, 13 văn phòng đại diện, kết nối dữ liệu quốc gia về hướng dẫn viên du lịch, 7 khu điểm du lịch được công nhận. Đến nay, hầu hết doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Thành phố đã triển khai ứng dụng thương mại điện tử ở nhiều quy mô và mức độ khác nhau.

Từ nay đến cuối năm 2019, các sở, ngành, đơn vị Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật quản lý và phát triển thương mại điện tử của Trung ương và Thành phố đến các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn. Đồng thời, thí điểm vận hành chuỗi “Cửa hàng tự động"; Tổ chức vận hành mạng lưới “Máy bán hàng tự động” tại các địa điểm công cộng trên địa bàn Thành phố; tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dịch vụ trực tuyến trong các lĩnh vực du lịch, giao thông vận tải, giáo dục, y tế,.../.

Đinh Phương (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Thương mại điện tử (TMĐT) góp phần xây dựng thành phố thông minh tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]