Thương Trường | Ngành du lịch Hà Nội đang nỗ lực thực hiện các giải pháp kích cầu, đặc biệt, để vượt qua khủng hoảng do Covid – 19 đang tác động xấu đến toàn ngành.

Theo báo cáo từ các doanh nghiệp lữ hành, tính đến ngày 17/2, tạm tính đã có 19.846 khách quốc tế hủy tour đến Hà Nội, tập trung chính vào đối tượng khách đến từ Trung Quốc (17.120 lượt), còn lại là thị trường khác như Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Nhật Bản, Indonesia, châu Âu, Mỹ… 

Về phía thị trường nội địa, tạm tính có 15.125 lượt khách Việt Nam đã hủy tour đi du lịch nước ngoài - chủ yếu đăng ký đi du lịch Trung Quốc (8.702), hơn 19.119 khách nội địa hủy tour đến Hà Nội dự các lễ hội. Theo đó, tính đến ngày 17/2/2020, số ngày phòng bị hủy là 30.665 ngày phòng; số lượng khách đặt đã thông báo hủy phòng là 42.773 lượt.

Hà Nội đặt mục tiêu đón gần 32 triệu lượt khách du lịch trong năm 2020.

Được biết, năm 2020, Hà Nội đặt chỉ tiêu đạt 31,88 triệu lượt khách, tăng 10,2% so với số ước thực hiện năm 2019, trong đó bao gồm: 8,21 triệu khách quốc tế, tăng 17% (so với năm 2019); 23,67 triệu khách nội địa, tăng 8% (so với năm 2019). Tổng thu từ khách du lịch: đạt 116.762 tỷ đồng, tăng 12,5% so với ước thực hiện năm 2019. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt từ 65% đến 68%.

Tuy nhiên, với những con số thống kê trên thì việc hoàn thành chỉ tiêu đề ra đối với ngành du lịch Hà Nội là một thách thức lớn khi mà dịch bệnh COVID-19 đang ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch thủ đô cũng như cả nước. 
Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch ngành du lịch dần chuyển biến tích cực

Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch ngành du lịch dần chuyển biến tích cực

Những ngày gần đây lượng khách du lịch đến các khu điểm du lịch có xu hướng tăng trở lại do hiệu quả từ những nỗ lực trong công tác tuyên truyền và phòng chống dịch bệnh COVID -19 của Chính phủ của Thành phố và của các khu điểm du lịch

Trước tình hình đó, thực hiện sự chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở Du lịch đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng cường đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh. 

Đối với khách du lịch Trung Quốc nói riêng, khách nội địa và quốc tế nói chung đang thực hiện chương trình du lịch tại Hà Nội, Việt Nam, các công ty lữ hành trên địa bàn thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý, theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe, các khuyến nghị hạn chế di chuyển theo cơ quan y tế…

Bên cạnh đó, để quảng bá phát triển du lịch Hà Nội trong năm nay, Sở sẽ tiếp tục triển khai chương trình hợp tác giai đoạn 2019-2024 giữa thành phố Hà Nội và Mạng tin tức truyền hình cáp CNN năm 2020. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hợp tác, phối hợp các cơ quan báo chí, truyền thông của Thành phố và trong nước tuyên truyền, quảng bá du lịch Hà Nội. Tiếp tục triển khai đề án hệ thống du lịch thông minh, hình thành và đưa vào khai thác, sử dụng các thành phần cơ bản của hệ thống đảm bảo tính tiện ích, hấp dẫn du lịch.

Hà Nội tiếp tục triển khai chương trình hợp tác giai đoạn 2019-2024 giữa thành phố Hà Nội và Tổng Công ty hàng không Việt Nam năm 2020. Chủ động liên kết với các hãng hàng không và hãng lữ hành quốc tế lớn thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Nội tại chỗ như tổ chức thực hiện quảng bá du lịch đối ứng giữa Hà Nội với các nước; phối hợp với Việt Nam Airlines, VietJetAir đón các đoàn lữ hành lớn tại các thị trường trọng điểm châu Âu, Á, Bắc Mỹ,... các đoàn báo chí, phóng viên quốc tế đến khảo sát sản phẩm, viết bài tuyên truyền quảng bá về du lịch Thủ đô. Tổ chức sự kiện đón vị khách quốc tế đầu tiên đến Hà Nội năm 2020.

Chủ động thực hiện tuyên truyền quảng bá du lịch thông qua các hoạt động đối ngoại của Thành phố và các sự kiện thể thao quốc tế được tổ chức tại Hà Nội trong năm 2020: Giải đua xe công thức 1 - F1,…

Năm 2019, du lịch Hà Nội phát triển nhất từ trước đến nay, đón gần 29 triệu lượt khách, trong đó có hơn 7 triệu lượt khách quốc tế (tăng 17% so với năm 2018); khách du lịch nội địa đạt gần 22 triệu lượt, tăng 8% so với năm 2018. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 103.800 tỷ đồng, tăng 34% so với năm trước. 

Tam Nhị (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Tìm giải pháp kích cầu du lịch nội địa để hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong năm 2020 tại chuyên mục Trong nước của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com