Khai thác cát tại khu vực bến đò Chu Phan

Tàu no cát - doanh nghiệp no... tiền

Ghi nhận chiều ngày 17/05/2019 tại địa bàn xã Chu Phan, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội có 04 tàu hút cát đang hoạt động, và 2 tàu vận tải đang neo đậu cạnh đó để vận chuyển cát. Các tàu này hoạt động theo phương thức cứ 2 tàu hút cát kẹp 1 tàu vận tải ở giữa để tránh ánh mắt của dư luận và người dân địa phương. Vị trí khai thác của những tàu này cách bãi tập kết, trung chuyển cát cả Công ty  CP Thương mại Tiền Giang chừng 300m và cách bến đò Chu Phan khoảng 1km theo đường chim bay.

Tiếp đó, chiều ngày 30/05/2019 cũng tại vị trí trên xuất hiện 5 tàu hút cát và tàu vận tải công suất lớn không rõ số hiệu, không gắn biển báo đang cắm “vòi rồng” xuống lòng sông… hút cát. Các tàu này đều không có biển hiệu và vận hành trong bán kính khoảng 500m xung quanh bãi tập kết, trung chuyển của Công ty  CP Thương mại Tiền Giang.

Bài 1: Tàu no cát… doanh nghiệp no tiền tại xã Chu Phan
Giờ cao điểm có 4 - 5 tàu hút cát với công suất lớn mà không vấp phải bất cứ sự kiểm tra nào

Như được lập trình sẵn, cát được hút từ lòng sông Hồng lên một chiếc sàng để lọc rác, đất đá, sau đó rác và đất đá được đổ lại xuống sông. Sau khi đã “ăn” đầy hàng, những chiếc tàu nhanh chóng di chuyển sang vào bến bãi tập kết tại khu vực bến đò Chu Phan. Có tàu di chuyển dọc tuyến sông Hồng xuôi xuống khu vực thành phố Hà Nội.

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Hải – Chủ tịch UBND xã Chu Phan cho biết: “Hiện tại trên địa bàn xã Chu Phan chỉ có một đơn vị được cấp phép hoạt động nạo vét luồng và khai thác cát là Công ty  CP Thương mại Tiền Giang.

Bài 1: Tàu no cát… doanh nghiệp no tiền tại xã Chu Phan
Tàu hút cát tại trạm bơm nước Chu Phan chiều ngày 30/5 đang bị lực lượng công an kiểm tra, các tàu khác dừng khai thác

Trong quá trình nạo vét, doanh nghiệp cũng phải cắm phao tiêu, biển báo an toàn giao thông đường thủy nội địa; tập kết cát thu hồi tại bến bốc xếp, kinh doanh vật liệu xây dựng tại xã Chu Phan. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của PV, trong qua trình thực hiện nạo vét, doanh nghiệp đã không công khai dự án; số tàu đăng ký khai thác mập mờ, số lượng phương tiện và công suất, hoạt động khai thác cát diễn ra liên tục. Có thời điểm, số tàu hút cát công suất lớn lên đến 4-5 chiếc, hoạt động ầm ĩ như một “đại công trường”.

Hãy thử hình dung, với phương tiện tàu hút vượt số lượng, công suất, khai thác liên tục suốt ngày đêm như chúng tôi phản ánh, thì chỉ trong vòng một ngày đã có hàng nghìn khối cát được lấy lên khỏi lòng sông, trong khi mỗi ngày các dự án chỉ được tận thu cát trong quá trình nạo vét với khối lượng theo giấy phép. 

Anh N.T (người dân xã Chu Phan) gay gắt: “Nếu là nạo vét luồng lạch và tận thu khoáng sản thì số đất bùn, chất thải sẽ được đổ ở đâu, có đúng quy định không hay chỉ tận thu khoáng sản đem bán”.

Tàu cát không phải của Công ty Tiền Giang

Bài 1: Tàu no cát… doanh nghiệp no tiền tại xã Chu Phan
Một tàu hút cát vào 17h00 vào chiều 30/5 cách bến đò Chu Phan khoảng gần 1km ra phía lòng sông

Trở lại câu chuyện xuất hiện nhiều tàu khai thác cát được cho là của Công ty CP Thương mại Tiền Giang được cấp phép nạo vét luồng. Chủ tịch UBND xã Chu Phan (Mê Linh, Hà Nội) "tức tốc" gọi điện cho đại diện Cty Tiền Giang để trả lời PV. Đại diện phía Công ty CP Thương mại Tiền Giang khẳng định: “những tàu khai thác cát này không phải của công ty”.

Như vậy, hoạt động của chiếc tàu nói trên là hành vi khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Chu Phan lại không nắm được tình trạng này.

Và ngay cả khi trao đổi với phóng viên, doanh nghiệp đã thừa nhận trong quá trình tiến hành nạo vét “không tránh khỏi sai sót,” đồng thời công nhận thông tin, phản ánh của phóng viên là đúng thực tế.

Dư luận đặt câu hỏi, liệu có lợi ích nhóm trong vấn đề này khiến cho lực lượng chức năng buông lỏng quản lý, thiếu phối hợp chặt chẽ dẫn đến tình trạng như Thương Trường phản ánh.

Ngày 21/03/2017, trong buổi làm việc với Bộ GTVT; Bộ trường, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc chỉ đạo Bộ GTVT dừng việc cấp phép các dự án nạo vét luồng và giao cho các địa phương quản lý. Như vậy, từ đó đến này không có dự án nạo vét luồng nào tại Hà Nội cấp phép.

UBND TP.Hà Nội vừa ra văn bản thông báo chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an TP.Hà Nội và các sở, ngành, đơn vị, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường quảng lý hoạt động khai thác cát tại các mỏ cát theo quy đinh, hạn chến tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Cát Thủy

Bạn đang đọc bài viết Kỳ 1: Huyện Mê Linh (Hà Nội): Tàu no cát - doanh nghiệp no... tiền tại chuyên mục Bạn đọc của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]