Trên thực tế, Rockman-1h là sản phẩm thực phẩm BVSK dạng sủi, có chức năng hỗ trợ tăng cường sinh lực nam. Thế nhưng, để “tăng công dụng, chất lượng” cho sản phẩm của mình, công ty này sử dụng mạng xã hội, các website bán hàng chưa đăng ký Bộ Công thương để thổi phồng công dụng, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Đánh vào tâm lý, sự quan tâm của người tiêu dùng, công ty này đã lạm dụng mạng xã hội để sử dụng nhiều chiêu trò hình thức vi phạm quảng cáo, “thổi phồng công dụng” trước khi sản phẩm đến tay khách hàng.

Công ty Nori Organic khẳng định sản phẩm Rockman-1h là viên sủi tăng cường sinh lý đầu tiên tại Việt Nam (ảnh chụp màn hình)

Tại website: www.rockman1h-chinhhang.com, công ty Nori Organic sử dụng hình ảnh của nhiều người nổi tiếng, cắt ghép hình ảnh và gắn logo của các đơn vị đài truyền hình uy tín, quảng cáo công dụng ở dạng liệt kê thành phần, khẳng định chất lượng sản phẩm “Rockman – viên sủi tăng cường sinh lý đầu tiên tại Việt Nam”?

Ngoài ra, tại nhiều website, mạng xã hội, kênh Youtube để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm tràn lan với công dụng như thuốc chữa bệnh với công dụng tăng cường sinh lý gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng.

Hình ảnh được công ty Nori Organic sử dụng tại website có sử dụng hình ảnh của một đơn vị đài truyền hình uy tín vào mục đích quảng cáo sản phẩm (ảnh chụp màn hình)

Với nhu cầu mua sản phẩm sử dụng, khách hàng được tư vấn trực tiếp từ các nhân viên qua tổng đài hỗ trợ với những cam kết về chất lượng của sản phẩm. Thế nhưng, nhân viên tư vấn có chuyên môn hay không, có đảm bảo về chất lượng, ai là người chịu trách nhiệm về chất lượng thì người tiêu dùng vẫn còn quan tâm. Có chăng khách hàng đang đánh cược niềm tin vào những lời quảng cáo có cánh, khi mà phía công ty cũng khẳng định: “tác dụng của sản phẩm có thể khác nhau tùy cơ địa người dùng”?

Cảnh báo tình trạng học sinh sinh viên làm nhân viên tư vấn bán TPCN qua mạng

Cảnh báo tình trạng học sinh sinh viên làm nhân viên tư vấn bán TPCN qua mạng

Ngày 21/4 Cục ATTP phát đi khuyến cáo hiện nay trên một số trang mạng và một số trung tâm tư vấn thường quảng cáo hoặc gọi điện đến số điện thoại của khách hàng mạo danh là các nhà thuốc đông y gia truyền để tư vấn bán thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Cảnh báo đến người tiêu dùng, Cục ATTP từng phát đi khuyến cáo trên một số trang mạng và một số trung tâm tư vấn thường quảng cáo hoặc gọi điện đến số điện thoại của khách hàng mạo danh là các nhà thuốc đông y gia truyền để tư vấn bán thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng giới thiệu là thuốc đã được Bộ Y tế thẩm định nhất là các sản phẩm: Xương khớp; Sinh lý nam; Tiểu đường; Kích thích mọc tóc; Trị mất ngủ...

Nhân viên tư vấn thường nói với giọng mang tính hù dọa, do nắm được tâm lý người bệnh thường hay lo lắng, nhân viên thường không cung cấp thông tin về địa chỉ của tổ chức sản xuất sản phẩm và chỉ bán hàng thông qua hình thức chuyển phát.

"Cục An toàn Thực phẩm – Bộ Y tế đã bắt và xử lý nhiều vụ, thậm chí có những trung tâm tư vấn viên chi là học sinh, sinh viên không có chuyên môn về khám, chữa bệnh. Trong khi các cơ quan quản lý đang tích cực phối hợp xử lý. Người tiêu dùng cần cảnh giác với thủ đoạn trên", đại diện Cục ATTP khuyến cáo.

Sản phẩm thực phẩm BVSK Rockman-1h của công ty Nori Organic vừa bị thu hồi giấy xác nhận nội dung quảng cáo
Cẩn trọng với thông tin sản phẩm Nano Fuconmin GHV Ksol và Rockman trên một số website

Cẩn trọng với thông tin sản phẩm Nano Fuconmin GHV Ksol và Rockman trên một số website

Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế vừa thông báo cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe TPBVSK Nano Fuconmin GHV Ksol và Rockman trên một số website không đảm bảo chất lượng vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo

Với hành vi vi phạm quảng cáo, mới đây Cục An toàn thực phẩm (ATTP) vừa ban hành Quyết định số 1061/QĐ-ATTP về việc thu hồi hiệu lực Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 01199/2019/ATTP-XNQC đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Rockman (Số công bố phù hợp quy định ATTP 6908/2019/ĐKSP) của Công ty Cổ phần Nori Organic. Sản phẩm Rockman-1h được sản xuất tại Công ty cổ phần dược phẩm Fresh Life (Địa chỉ: Một phần lô D, KCN Hòa Xá, xã Mỹ Xá, TP. Nam Định).

Mặc dù không thừa nhận các website kể trên là do công ty mình quảng cáo, nhưng việc các cá nhân, tổ chức sử dụng các trang mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm đến người tiêu dùng không còn xa lạ. Tuy nhiên, về chất lượng sản phẩm cũng như thông tin quảng cáo còn khó kiểm soát. Để đảm bảo quyền lợi và sức khỏe, NTD nên cẩn trọng tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra lựa chọn.

Ngày 2.2.2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 15 hướng dẫn chi tiết thi hành Luật ATTP thay thế cho Nghị định 38 trước đây. Trong Nghị định mới này có một nội dung quy định về việc, từ ngày 1/7/2019, tất cả các cơ sở sản xuất TPCN, TP bảo vệ sức khỏe phải đạt tiêu chuẩn GMP.

Theo thống kê, hiện Việt Nam có khoảng 4.000 cơ sở sản xuất TPCN, TPBVSK, tuy nhiên chỉ khoảng 200 - 300 cơ sở sản xuất đủ điều kiện đạt chuẩn GMP.

PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế cho biết:

"Với những cơ sở này, theo lộ trình thực hiện GMP đã được đề ra, nếu sau 1/7/2019 mà vẫn không đạt tiêu chuẩn GMP, không được cấp chứng nhận GMP thì sẽ không được phép tiếp tục sản xuất".  

Than Uyên

Bạn đang đọc bài viết Viên sủi Rockman-1h: Thực phẩm BVSK quảng cáo gây nhầm lẫn là thuốc chữa bệnh trên MXH tại chuyên mục Bảo vệ NTD của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]