Amazon đàn áp mạnh tay với các nhà bán lẻ Trung Quốc

Amazon đã đóng 340 cửa hàng trực tuyến của Shenzhen Youkeshu Technology một trong những nhà bán lẻ Trung Quốc lớn nhất trên nền tảng, vì đã vi phạm các quy tắc của công ty.

Theo công ty mẹ của Youkeshe là Tiza, các cửa hàng bị Amazon cấm hoạt động hoặc tạm thời đóng băng chiếm tới 30% số cửa hàng bán lẻ của Youkeshu trên nền tảng này. Nó cho biết hơn 130 triệu nhân dân tệ (20,08 triệu đô la Mỹ) trong quỹ của Youkeshu đã bị đóng băng và ước tính doanh thu nửa đầu năm nay của nhà bán lẻ sẽ giảm từ 40 đến 60%.

Dù Youkeshu còn mở các cửa hàng khác trên eBay, AliExpress, Wish, năm ngoái công ty bắt đầu dồn lực vào Amazon. Tổng cộng, Youkeshu vận hành 1.135 cửa hàng trực tuyến trên Amazon năm 2020, mang về doanh số 1,5 tỷ NDT. Họ tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới từ năm 2008, cung cấp nhiều sản phẩm, từ thiết bị điện tử, đồ chơi đến đồ dùng ngoài trời trên nhiều nền tảng khác nhau.

Vụ việc của Youkeshu là đòn mới nhất giáng vào cộng đồng “made in China, sold on Amazon” (sản xuất tại Trung Quốc, bán trên Amazon). Các nhà bán lẻ Trung Quốc tìm tới Amazon để tiếp cận khách hàng quốc tế.

Cũng trong tuần này, một nhà sản xuất thiết bị Trung Quốc khác là Choetech “biến mất” trên Amazon. Choetech nổi tiếng với sản phẩm sạc không dây.

Amazon đàn áp mạnh tay với các nhà bán lẻ Trung Quốc

Những năm gần đây, nhiều công ty của Trung Quốc đã tìm đến sàn thương mại điện tử Amazon để tiếp cận khách hàng quốc tế.

Theo một báo cáo gần đây của công ty tư vấn Marketplace Pulse, các nhà bán hàng đến từ Trung Quốc chiếm 75% trong số các nhà bán hàng mới lên sàn thương mại điện tử Amazon vào tháng 1 năm nay. Thị phần của các nhà bán hàng đến từ Trung Quốc trên trang Amazon của Mỹ đã tăng lên 63% trong năm nay, so với 28% vào năm 2019.

Khi các công ty Trung Quốc đổ xô đến Amazon, một số bị cáo buộc có hành vi gian lận như tạo ra các đánh giá giả mạo và thổi phồng số lượng hàng bán ra, theo nhận định của những người trong ngành.

Amazon cho biết trong một tuyên bố vào giữa tháng 6: "Để giúp giành được sự tin tưởng của khách hàng, chúng tôi dành nguồn lực đáng kể để ngăn chặn các đánh giá giả mạo hoặc đánh giá để được nhận thưởng xuất hiện trong cửa hàng của chúng tôi."

"Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã tiếp tục phát minh, triển khai và liên tục cải tiến công nghệ tinh vi được hỗ trợ bởi AI, kết hợp với các nhà điều tra chuyên nghiệp về con người để chủ động ngăn chặn các đánh giá giả mạo từng bị phát hiện trong cửa hàng của chúng tôi."

Amazon đã nỗ lực trong nhiều năm để chống lại các thao túng đánh giá, cấm các "đánh giá được trả thưởng" kể từ năm 2016, bao gồm việc cửa hàng nhờ người thân để lại đánh giá tích cực hoặc trao thưởng để người dùng viết các đánh giá tích cực.

 

Trung Anh (t/h)

Bình luận bài viết

Ngày 30/7, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan vừa ban hành quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía Bắc trong điều kiện dịch COVID-19. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến được giao làm Tổ trưởng Tổ công tác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7-2021 tăng 0,62% so với tháng trước, tăng 2,25% so với tháng 12-2020 và tăng 2,64% so với tháng 7-2020.

Đội Quản lý thị trường số 1 trực thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp đã xử phạt một cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp có hành vi bán cao hơn giá niêm yết.

Đội QLTT số 6 (Cục QLTT Lạng Sơn) vừa kịp thời ngăn chặn 39.000 sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Sam Sung đang trên đường đi tiêu thụ.

Chia sẻ với người dân trong giai đoạn khó khăn hiện nay, các hệ thống bán lẻ hiện đại đã và đang tăng cường nhiều giải pháp đảm bảo nguồn cung hàng hóa, giá cả ổn định. Đồng thời, tổ chức nhiều chương trình thiết thực nhằm chia sẻ lo toan với khách hàng.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455