Apple dùng chiêu giảm giá kích cầu tại thị trường Trung Quốc

Tham dự ngày lễ mua sắm trực tuyến lớn nhất vào giữa năm sẽ diễn ra hôm 18/6 tới đây tại Trung Quốc, Apple đã chính thức giảm giá hàng loạt mẫu iPhone "hàng hiệu" như iPhone 11, iPhone 11 Pro, iPhone 11 Pro Max và iPhone SE. Việc giảm giá sâu những sản phẩm "đắt đỏ" của Apple cho thấy cuộc canh tranh khốc liệt giữa các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc trong bối cảnh nước này bắt đầu mở cửa trở lại sau đại dịch.

Táo khuyết đã dùng chiêu giảm giá để kích thích nhu cầu của người dùng Trung Quốc sau khi nền kinh tế thứ hai thế giới đang mở cửa trở lại sau đại dịch. Hàng loạt mẫu iPhone "hàng hiệu" được giảm giá như iPhone 11, iPhone 11 Pro, iPhone 11 Pro Max và iPhone SE.

Hiện nay, trên Tmall, người dùng có thể mua một mẫu iPhone 11 64GB với giá 4,779 Nhân dân tệ (tương đương 669,59 USD, khoảng gần 16 triệu VNĐ), giảm khoảng 13% so với giá bán trước đó là 5.499 Nhân dân tệ. iPhone 11 Pro có giá khởi điểm 7.579 Nhân dân tệ (khoảng hơn 24 triệu VNĐ), rẻ hơn khá nhiều so với mức giá 8.699 Nhân dân tệ cách đây chưa lâu.

Trong khi iPhone 11 Pro Max được niêm yết với giá 8.359 Nhân dân tệ (khoảng hơn 27 triệu VNĐ). Nếu mua ở thời điểm này, người dùng Trung Quốc tiết kiệm được hơn 1000 tệ  so với giá ban đầu là 9.599 Nhân dân tệ, thấp nhất là iPhone SE 2020 với giá bán chỉ 3.099 Nhân dân tệ (khoảng 10 triệu VNĐ), giảm khoảng 200 Nhân dân tệ so với trước đây.

Không kém cạnh, đối thủ của Tmall là JD.com thậm chí còn giảm giá mạnh hơn. Ví dụ như mẫu iPhone 11 Pro Max chỉ có giá 7.499 nhân dân tệ (khoảng 25 triệu VNĐ), giảm khoảng 21% so với giá gốc.

Người phát ngôn của JD.com cho biết, công ty này đang thực hiện chiến dịch  giảm giá mỗi ngày trong lễ hội mua sắm trực tuyến có tên 6.18. Đại diện JD tiết lộ các sản phẩm của Apple trong giờ bán hàng giảm giá đầu tiên trong ngày 1/6 đạt gấp 3 lần so với cùng thời điểm năm trước nhưng không đưa ra con số cụ thể.

Apple thường kiểm soát khá chặt chẽ việc bán hàng của bên thứ 3. Bản thân Táo khuyết thường ít giảm giá trên trang web chính thức của mình nhưng với bên thứ 3 mọi thứ linh động hơn nhưng vẫn không diễn ra thường xuyên. Đây chỉ là lần thứ 2, Apple tham gia vào sự kiện 6.18.

Đáng chú ý, trang web chính thức của Apple ở Trung Quốc không hề có mức giá hấp dẫn này.

Việc giảm giá iPhone chỉ xảy ra khi nhu cầu của người dùng rất yếu. Những lần giảm giá iPhone trước đây thường xảy ra do thiếu nhu cầu về điện thoại thông minh. Nhưng Apple hiện đang thấy đà tăng tốt ở Trung Quốc sau thời gian phong tỏa hiệu quả của quốc gia này trong thời kỳ bùng phát virus corona, buộc gã khổng lồ công nghệ Mỹ phải đóng cửa các cửa hàng.

Thực tế Apple được cho là đang có động lực khá tốt ở Trung Quốc khi đất nước tỷ dân đã khống chế tốt dịch bệnh. Một phân tích gần đây của CNBC cho thấy Apple sẽ phục hồi mạnh mẽ ở Trung Quốc vào tháng 4 khi nền kinh tế khởi động lại. Táo khuyết hy vọng các chương trình khuyến mãi sẽ thu hút người dùng iPhone nâng đời chiếc điện thoại của mình.

"Những chiếc iPhone rẻ đang có sức hút khá tốt với người dùng trong những ngày này. Nhiều người cố gắng đổi điện thoại thế hệ cũ như iPhone 6, iPhone 7, iPhone 8 để lên đời cao hơn khi mà giá đang rất tốt", Nicole Peng, Phó Chủ tịch mảng di động của công ty nghiên cứu Canalys, nói với CNBC.

"Người dùng không muốn chi tiêu nhiều hơn do những khó khăn sau đại dịch nhưng họ cần nâng cấp thiết bị nếu giá cả vừa tầm", Nicole Peng nói thêm.

Trung Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455