23:12 17/05/2022

Bài 3: Nhiều nghệ sĩ đang "tiếp tay" cho Gà Spa "lùa gà"?

Nhiều người sau khi xem các clip quảng cáo của Gà Spa có sự xuất hiện của một số diễn viên, ca sĩ nên đã tin tưởng và đến Gà Spa để làm đẹp. Tuy nhiên, kết quả không giống như quảng cáo khiến nhiều người bức xúc cho rằng những nghệ sĩ này đang "tiếp tay" cho Gà Spa "lùa gà".

"Tiền mất sẹo mang" vì tin nghệ sĩ quảng cáo

Theo ghi nhận của PV, thời gian qua trên tại các hội nhóm có tên "Gà Spa..." trên mạng xã hội facebook có nhiều bài viết quảng cáo về dịch vụ trị mụn 290k của Gà Spa. Đăng tải kèm theo những bài viết này là những video, hình ảnh của một số diễn viên, ca sĩ thực hiện dịch vụ trị mụn tại Gà Spa.

Điển hình như một clip được đăng tải trên trang facebook "Gà Spa Bình Tân" có tựa đề "Trị mụn chuẩn y khoa - với giá chỉ 290k". ""Dọn sạch" mụn - thâm - nhờn chỉ với 1 liệu trình. Điều trị dứt điểm không tái phát" kèm hình ảnh 2 "diễn viên" (1 nam 1 nữ) dắt tay nhau tới Gà Spa để làm đẹp. Bài đăng này đã thu hút tới hơn 383.000 lượt xem cùng nhiều lượt thích, chia sẻ và bình luận.

Trong một clip khác cũng chính nam "diễn viên" trên lại dắt theo một nam "diễn viên" khác tới Gà Spa trị "sạch mụn đón tết chỉ với 290k".

Bài 3 Nhiều nghệ sĩ đang tiếp tay cho Gà Spa lùa gà
Những clip quảng cáo dịch vụ trị mụn tại Gà Spa giá 290k có sự tham gia của một số diễn viên

Ngoài ra còn rất nhiều clip diễn viên, ca sĩ khác tới Gà Spa trị mụn với giá "chỉ 290k" được đăng tải trên trang facebook "Gà Spa Bình Tân" và một số trang facebook khác có gắn tên "Gà Spa..."

Mặc dù nhiều người chỉ là những diễn viên, ca sĩ nghiệp dư, thường xuất hiện trong các tiểu phẩm hài ngắn phát hành trên các kênh youtube nhưng cũng được nhiều người quen mặt, đặc biệt là các bạn trẻ. Do đó, khi thấy những diễn viên, ca sĩ này xuất hiện trong các clip quảng cáo cho Gà Spa, nhiều người đã tin tưởng và đến Gà Spa để làm đẹp.

Tuy nhiên, đa số những người đến Gà Spa làm đẹp sau khi xem quảng cáo đều cho rằng thực tế không giống như quảng cáo. Cụ thể là khách hàng phải thực hiện nhiều liệu trình, mua nhiều loại mỹ phẩm của Gà Spa, chi phí khách hàng phải bỏ ra gấp nhiều lần số tiền quảng cáo nhưng vẫn không hết mụn. Điều này khiến nhiều người bức xúc cho rằng những nghệ sĩ này đang "tiếp tay" cho Gà Spa "lùa gà".

Chị T.H.B.T (trú tại TP.HCM) cho biết: "Đầu tháng 11 vừa qua, sau khi xem mấy clip quảng cáo về dịch vụ trị mụn tại Gà Spa giá 290k, có sự tham gia của một số nghệ sĩ. Mặc dù tôi chỉ có vài cái mụn li ti trên mặt nhưng muốn đẹp hơn nên tôi đã đến Gà Spa để trị mụn. Kết quả là tôi đã tốn tổng cộng hơn 19 triệu đồng mà mặt vẫn không hết mụn. Nhắc lại chuyện này tôi lại thấy cảm giác như bị lừa dối".

Một số người khác thì bức xúc chia sẻ: "Mấy diễn viên F...tv không biết có cổ phần ở Gà Spa không mà quảng cáo nhiều quá? Toàn nghệ sĩ quảng cáo làm mọi người tin tưởng. Gà Spa đúng chất lùa gà. Tẩy chay Gà Spa, tẩy chay luôn cả mấy nghệ sĩ quảng cáo luôn đi. Chiêu trò của mấy spa bây giờ là vậy, mọi người nên cẩn thận và tìm hiểu rõ để không bị tiền mất sẹo mang".

Bài 3 Nhiều nghệ sĩ đang tiếp tay cho Gà Spa lùa gà
Gà Spa đã sử dụng hình ảnh của nhiều nghệ sĩ để quảng cáo dịch vụ trị mụn 290k suốt mấy năm nay.

Quảng cáo sai sự thật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Luật sư Diệp Năng Bình, (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết: Khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo nghiêm cấm hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018, hành vi đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác bị xem là hành vi lôi kéo khách hàng bất chính thuộc vào nhóm các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Có thể thấy pháp luật về cạnh tranh không quy định cụ thể về hành vi quảng cáo sai sự thật, nhưng có thể thấy nếu hành vi quảng cáo đó đưa ra thông tin gian dối (sai sự thật) nhằm thu hút khách hàng thì vẫn thuộc vào nhóm các hành vi bị cấm mà Luật Cạnh tranh điều chỉnh.

Theo Luật sư Diệp Năng Bình, các cá nhân, tổ chức có hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP (Nghị định này có hiệu lực vào ngày 01/6/2021) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, cụ thể khoản 5 Điều 51 Nghị định này quy định Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại điểm d khoản 3 Điều 68, điểm c khoản 3 Điều 69, điểm a khoản 2 Điều 72, điểm b khoản 1 Điều 75 và khoản 1 Điều 78 Nghị định này;

Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 68, điểm a khoản 3 Điều 69 và khoản 4 Điều 70 Nghị định này;  Quảng cáo gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo;

Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo (thay thế Nghị định 158/2013/NĐ-CP) có hiệu lực từ ngày 01/6/2021, đã nâng mức xử phạt đối với các vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo: 

Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định này.

Cần lưu ý mức phạt tiền ở quy định này là mức phạt tiền đối với cá nhân, đối với trường hợp tổ chức có hành vi quảng cáo sai sự thật thì mức phạt tiền gấp 2 lần so với cá nhân cũng theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 158/2013/NĐ-CP.

Bên cạnh hình thức xử phạt chính là phạt tiền, cá nhân tổ chức có hành vi quảng cáo sai sự thật còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 7, Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP như: Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo; Buộc xin lỗi tổ chức, cá nhân; Buộc cải chính thông tin. 

Theo Luật sư Diệp Năng Bình, bên cạnh việc bị xử phạt hành chính, hành vi quảng cáo sai sự thật còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, trong trường hợp người có hành vi quảng cáo gian dối đã bị xử phạt hành chính về hành vi quảng cáo gian dối hoặc bị kết án về tội "Quảng cáo gian dối", chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì có thể có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Quảng cáo gian dối" theo quy định tại điều 197 Bộ luật Hình sự. Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một đến 5 năm.

Trong trường hợp khách hàng xem đoạn quảng cáo và tìm đến mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ ở những nơi quảng cáo sai sự thật với số tiền lớn, họ có thể làm đơn tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của cá nhân, tổ chức đó gửi cơ quan công an.

Luật sư Diệp Năng Bình cho biết, đối với các nghệ sĩ tham gia quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng cũng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự căn cứ vào kết quả điều tra của cơ quan điều tra. 

Tạp chí Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin....

Quang Tuấn

Theo dõi Thương Trường trên