10:32 28/03/2022

Bảo thủ thay đổi mẫu mã khiến lợi nhuận của Miliket ngày càng sụt giảm?

Là một trong những thương hiệu “độc quyền” của mì tôm Việt, mì Miliket (mì 2 tôm) ngày càng bị lép vế bởi các sự du nhập của các thương hiệu nước ngoài. Do đó, thị phần của doanh nghiệp sở hữu hãng mì này ngày càng hẹp và kéo theo lợi nhuận giảm sút.

Từng là món ăn “xa xỉ”

Hiện nay, các loại mì như: Hảo Hảo, Kokomi, Omachi,… phủ sóng hầu hết tại hầu hết các cửa hàng tạp hoá, trung tâm thương mại,… Chính vì thế, những thương hiệu vốn thân thuộc với nhiều người dân Việt những cuối năm 90 và đầu năm 2000 như mì Miliket dần bị lãng quên.

Nói về thương hiệu này, đây là thương hiệu thuộc sở hữu của CTCP phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket, có trụ sở tại quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Mì ăn liền Miliket có mặt trên thị trường từ trước năm 1975 được sản xuất bởi Sài Gòn thực phẩm công ty.

Mì Miliket Lợi nhuận ngày càng sụt giảm nhưng vẫn đảm bảo độ phủ trên thị trường
Mì Miliket khó cạnh tranh với các hãng mì nước ngoài.

Miliket nổi tiếng đến mức hình ảnh hai con tôm chụm đầu vào nhau in ngoài bao bì đã trở thành biểu tượng, thành thói quen và thành luôn cái tên chung cho các loại mì gói được sản xuất về sau này

Những năm 1980, mì tôm là một món ăn được ưa chuộng, giá trị 500 – 1.500 đồng ngày ấy là một số tiền không hề nhỏ. Chỉ một gói mì tôm cũng rất trân quý với nhiều đứa trẻ. Cảm giác sung sướng khi được thưởng thức một bát mì nóng hổi đổi vị bữa cơm hàng ngày là ký ức chung về một tuổi thơ vất vả của rất nhiều thế hệ người Việt. Lúc bấy giờ, mì tôm Miliket chính là món ăn được “khao khát” nhất.

Sau năm 1975, Colusa được đổi tên thành Xí nghiệp chế biến lương thực thực phẩm Colusa. Đến năm 1983, Tổng công ty Lương thực miền Nam mở thêm Xí nghiệp lương thực thực phẩm Miliket. Năm 2004, Colusa và Miliket được sáp nhập thành Công ty lương thực thực phẩm Colusa – Miliket và chuyển đổi thành công ty cổ phần vào năm 2006. Ngoài các sản phẩm mì ăn liền truyền thống, công ty cũng đa dạng chủng loại khi liên tiếp ra mắt mì chay Miliket, hủ tiếu, cháo thịt bằm, phở gói Miliket, tương ớt...

Từ chỗ bị thất thế, Miliket đang dần tìm lại chỗ đứng

Có thể thấy, mặc dù đã sớm đa dạng hoá các chủng loại nhưng loại mì này vẫn không thể cạnh tranh được với các sản phẩm nước ngoài. Các hãng mì mới xuất hiện với nguồn lực mạnh mẽ và chiến lược quảng cáo rầm rộ như Vina Acecook, Masan, Asia Foods… nhanh chóng chiếm thị phần của Miliket.

Ở chiều ngược lại, Miliket không có chiến dịch quảng cáo, truyền thông rầm rộ nào, cũng không có dòng sản phẩm mới mang tính đột biến, Colusa - Miliket càng bộc lộ việc không thực sự chú trọng đầu tư cho năng lực sản xuất. Quy mô sản lượng tiêu thụ, doanh thu của Công ty gần như không tăng trưởng trong 3 năm qua.

Chính vì thế, nhiều người đánh giá rằng, Miliket quá bảo thủ trong việc phát triển sản phẩm và thay đổi mẫu mã. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc giữ nguyên bao bì sản phẩm giúp Miliket khai thác thế mạnh ký ức quen thuộc ngày xưa, đánh vào giá trị tinh thần mà hiếm sản phẩm tiêu dùng nào có được.

Để tìm cách cạnh tranh trên thị trường, hãng mì này lại có hướng đi mới của mình. Thay vì đầu tư quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Miliket trực tiếp đem sản phẩm đến với người tiêu dùng qua Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, Hàng Việt về nông thôn, trực tiếp đưa sản phẩm thông qua chợ đầu mối, chợ bán lẻ và đại lý.

Ngoài ra, thương hiệu này nhắm thêm vào phân khúc thị trường mà chưa ông lớn nào chạm tới. Cụ thể, trong khi các doanh nghiệp lớn đang phải căng mình cạnh tranh trong thị phần tiêu dùng hàng ngày của người dân, thì Miliket lại len lỏi vào những quán ăn, hàng lẩu. Từ vỉa hè cho tới nhà hàng, mì ăn liền Miliket vẫn xuất hiện trên bàn ăn chứ không phải là một thương hiệu mì nào khác.

Mì Miliket Lợi nhuận ngày càng sụt giảm nhưng vẫn đảm bảo độ phủ trên thị trường
Miliket vẫn đảm bảo độ bao phủ trên thị trường.

Miliket cũng tập trung vào đối tượng người tiêu dùng ở tầng lớp thấp, lao động, đa số ở miền Tây và miền Nam. Phân khúc này đem tới lợi nhuận không cao nên những ông lớn còn chưa muốn chen chân vào.

Để cạnh tranh được bằng chiến lược chi phí thấp, Miliket đã tiết kiệm chi phí sản xuất đến mức tối đa. Việc thực hiện tốt công tác quản lý sản xuất, tiết kiệm, giảm định mức tiêu hao nhiên liệu, tăng thu hồi thành phẩm đã giúp Miliket giảm được trung bình hơn 4 tỉ đồng mỗi năm.

Trên thực tế, hướng đi của Miliket đạt được những thành công nhất định. Loại mì này có mặt tại hầu hết các cửa hàng lớn, nhỏ ở các tỉnh, thành miền Bắc. Dù không thể cạnh tranh so với các loại mì khác nhưng Miliet vẫn đảm bảo độ bao phủ tại các cửa hàng tạp hoá, trung tâm thương mại,…trong cả nước.

Doanh thu tăng trưởng "chậm", lợi nhuận ngày càng sụt giảm

Cho đến thời điểm hiện tại, Colusa – Miliket chưa công bố báo cáo tài chính trong năm 2021. Công ty đánh giá năm 2021 tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, thị trường trong nước sẽ còn trầm lắng, sản lượng tiêu thụ giảm. Đặc biệt, giá nguyên vật liệu tăng cao gây ảnh hưởng đến giá bán và tỷ suất lợi nhuận của Công ty, tạo ra khó khăn hơn trong sự cạnh tranh về giá so với các đơn vị đã được đầu tư tự động hóa sản xuất.

Do đó, Công ty đặt mục tiêu kinh doanh với tổng sản lượng dự tính đạt 19.000 tấn; tổng doanh thu đạt 710 tỷ đồng, tăng gần 16% so với thực hiện năm 2020. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đi ngang năm trước với 28 tỷ đồng. Chia cổ tức tỷ lệ 28%.

Kết thúc năm 2020, tổng sản lượng của Công ty đạt 18.574 tấn, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2019 và hoàn thành 91% kế hoạch năm. Tổng doanh thu đạt 624 tỷ đồng, giảm 2% và hoàn thành 90% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 22,1 tỷ đồng.

Mì Miliket Lợi nhuận ngày càng sụt giảm nhưng vẫn đảm bảo độ phủ trên thị trường
Nguồn: Vietnambiz.

Trong những năm trở về trước (2016-2019), doanh nghiệp sở hữu mì 2 tôm này đạt doanh thu có tăng nhưng tăng trưởng không khả quan khi mức chênh lệch doanh thu qua từng năm không đáng kể.

Cụ thể, năm 2016 đạt 458,8 tỷ đồng, năm 2017 đạt 553,5 tỷ đồng, năm 2018 đạt 599,7 tỷ đồng, năm 2019 đạt hơn 622 tỷ. Như vậy, trung bình mỗi năm, doanh thu của Colusa – Miliket tăng khoảng 7-10% mỗi năm.

Cũng trong thời gian này, lợi nhuận của CMN lại ngày càng sụt giảm. Colusa – Miliket có thời gian tăng trưởng gần 20 tỷ đồng năm 2016 lên 25,8 tỷ đồng năm 2018. Tuy nhiên, trong 3 năm trở lại đây, doanh thu của Colusa – Miliket lại theo chiều hướng giảm xuống còn 24,8 tỷ đồng (năm 2019) và 22,1 tỷ đồng (năm 2020).

Trong khi đó, tổng tài sản có chút đột phá khi tăng từ 194 tỷ đồng (năm 2015) lên 244,3 tỷ đồng (năm 2020).

Mặc dù không có nhiều thành tích nổi bật trên thị trường nhưng Colusa – Miliket vẫn quyết định đưa công ty niêm yết trên sàn chứng khoán. Cụ thể, ngày 10/7, 4,8 triệu cổ phiếu CMN của Công ty CP Lương thực thực phẩm Colusa – Miliket chính niêm yết trên HNX với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 25.800 đồng/cổ phiếu.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/3, cổ phiếu CMN đứng ở mức 56.000 đồng/cổ phiếu, tăng 3.7% so với phiên giao dịch trước.

Trung Thành (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên