Bộ Tài chính bác bỏ đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới

Bộ Tài chính vừa có công văn trả lời kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về việc chính sách hỗ trợ bổ sung cho doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có công văn đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô, do tác động của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên Bộ Tài chính cho rằng, thời gian qua, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, bao gồm cả các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô bị tác động bởi đại dịch COVID-19.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; Nghị định số 109/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước; Nghị định số 70/2020/NĐ-CP về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020; Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2021...

Qua tổng kết, rà soát chính sách hỗ trợ nêu trên, Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới là không phù hợp với bối cảnh hiện nay. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp thuộc VAMA thực hiện theo quy định hiện hành về chính sách lệ phí trước bạ.

Bộ Tài chính bác bỏ đề nghị giảm 50 lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới
Bộ Tài chính bác bỏ đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới

Với đề nghị giảm sản lượng xe sản xuất, lắp ráp của Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu, theo Bộ Tài chính, trước bối cảnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định ATIGA đối với mặt hàng ô tô giảm xuống 0% từ 1/1/2018, nhằm góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, tại Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan đã bổ sung Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, thực hiện từ ngày 16/11/2017 đến ngày 31/12/2022.

Gần đây, để tiếp tục thúc đẩy ngành ô tô phát triển phù hợp với bối cảnh mới, tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định số 57/2020/NĐ-CP) đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô nói trên, bao gồm: bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình để thúc đẩy phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường; sửa đổi quy định về mẫu xe và thủ tục, hồ sơ thực hiện Chương trình để giảm thủ tục hành chính.

Đồng thời, sửa đổi tiêu chí sản lượng chung tối thiểu của các nhóm xe và sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe để phù hợp với thực trạng ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong bối cảnh của đại dịch COVID-19 và phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, có tính đến các yếu tố dự báo trong tương lai.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và diễn biến, tác động của đại dịch COVID -19 để phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển.

Trung Anh

Bình luận bài viết

Bà Trần Thị Xuân Anh, con gái ông Trần Hưng Lương - Tổng Giám đốc; Ủy viên HĐQT CTCP Gạch men Thanh Thanh (MCK: TTC) vừa đăng ký mua vào cổ phiếu tại doanh nghiệp.

Lần đầu tiên quả vải tươi Việt Nam đã được nhập khẩu chính ngạch vào Hà Lan. Tại Hà Lan, quả vải tươi Việt Nam được giới thiệu tới khách hàng lần này với giá 18 Euro/kg (hơn 550.000 đồng/kg).

Trong khoảng hai tuần trở lại đây, Trung Nam Đăk Lăk 1 đã huy động tổng cộng 2.460 tỷ đồng trái phiếu cho dự án Nhà máy Điện gió Ea Nam tại tỉnh Đắk Lắk.

Vì huy động nhân lực khó khăn và cạn nguồn vốn, Quảng Ngãi xem xét gia hạn tiến độ dự án đập dâng Trà Khúc 1.500 tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2023, dự án mới có thể hoàn thành.

Ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn COTANA vừa mua vào hơn 1 triệu cổ phiếu CSC của công ty.

Cục thuế Hòa Bình vừa có văn bản về việc xử phạt hành chính đối với CTCP Đầu tư Ego Việt Nam (Tiểu khu 3, Thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) do khai sai thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp.

Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị các công ty cấp nước sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội rà soát, lắp đặt bổ sung các trụ cấp nước chữa cháy gắn với hệ thống cấp nước đang quản lý, ưu tiên tại các khu vực đông dân cư, nhiều cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh...

Tập đoàn Nhà đất Hàn Quốc – Korea Land & Housing Corporation (LH) đề xuất nghiên cứu đầu tư ba dự án quy mô hơn 1.800 ha tại Khu kinh tế Chân Mây Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế)

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (Dự án).

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455