14:25 16/03/2022

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn về dự trữ xăng dầu

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, hiện dự trữ xăng dầu chỉ đáp ứng nhu cầu 5 - 7 ngày. Nhưng nguồn này chỉ sử dụng trong tình huống đặc biệt. Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết sẽ tham mưu nâng mức dự trữ này lên, để có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng từ 1 - 2 tháng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ Doanh nghiệp xăng dầu có thực hiện đúng việc dự trữ hay không

Tại phiên chất vấn hôm nay 16/3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, vấn đề thị trường xăng dầu đã thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu Quốc hội.

Tham gia đặt câu hỏi, Đại biểu Trịnh Ngân Sinh (An Giang) nêy, quy định của Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu đòi hỏi thương nhân đầu mối phải có dự trữ ít nhất bằng mức cung ứng 20 ngày.  Nhưng các đại lý nói rất khó mua, họ thường xuyên phải mua với lượng ít khiến chi phí vận chuyển cao. Vậy không rõ việc thực hiện dự trữ đã theo quy định chưa?

Cũng về vấn đề luên quan đến xăng dầu, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) đặt câu hỏi: Việc không dự trữ có phải là nguyên nhân gây bất ổn vừa qua?. Vị đại biểu đề nghị Bộ Công Thương nêu quan điểm hướng xử lý.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, hiện dự trữ xăng dầu chỉ đáp ứng nhu cầu 5 - 7 ngày. Nhưng nguồn này chỉ sử dụng trong tình huống đặc biệt. Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết sẽ tham mưu nâng mức dự trữ này lên, để có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng từ 1 - 2 tháng.

Tại phiên chất vấn, liên quan đến vấn đề xăng dầu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho rằng, hiện 33 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu vừa phải dự trữ lưu thông doanh nghiệp, vừa có nhiệm vụ dự trữ lưu thông quốc gia và làm dự trữ quốc gia thì được hưởng ngân sách từ việc bảo quản xăng dầu.

Do đó, các doanh nghiệp đầu mối này có lẫn lộn dự trữ quốc gia với dự trữ lưu thông của doanh nghiệp hay không? Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giải thích rõ vấn đề này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ Doanh nghiệp xăng dầu có thực hiện đúng việc dự trữ hay không
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu trong nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết: Thời gian qua, giá xăng dầu thế giới tăng đột biến với biên độ từ 40 - 60%. Trong bối cảnh ấy, trong nước gặp khó khăn do nguồn cung từ liên doanh Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn cung ứng từ 35 - 40 % sản phẩm xăng dầu trong nước bị giảm đột ngột, có lúc công suất giảm xuống có lúc chỉ còn 55% và thường xuyên chỉ ở vận hành ở mức 70-80% công suất.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã chủ động tham mưu cho Chính phủ và trực tiếp chỉ đạo nhập khẩu đủ sản lượng để bù vào thiếu hụt. 

Cụ thể, đến giữa tháng 2 thì cả nước vẫn còn trữ lượng 3 triệu m3 xăng dầu; trong khi sản lượng xăng dầu tiêu thụ bình quân hàng tháng ở nước ta là 1,8 đến 1,9 triệu m3. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, trong thời gian tới, để đảm bảo nguồn cung xăng dầu, Bộ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối tăng cường nhập khẩu trong tháng 3, với sản lượng 1 triệu m3 trở lên, tăng gấp đôi so với bình thường. 

Về điều hành giá xăng dầu, ông Diên cho biết, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã điều hành theo đúng quy định của pháp luật, linh hoạt, phù hợp với chu kỳ 10 ngày/lần và bám sát giá thế giới. Giá xăng dầu thế giới đã tăng 40-46% so với năm 2021, nhưng trong nước mới tăng 29%, thấp hơn so với thế giới. 

Trước diễn biến giá xăng dầu tăng cao, Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành liên quan đã tham mưu Chính phủ kiến nghị Quốc hội giảm thuế môi trường, qua đó giảm giá xăng dầu, hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế nhanh hơn. 

Bộ trưởng Bộ Công thương cũng cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương đã chỉ đạo ngành Quản lý thị trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra ở hầu hết các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Theo đó, cả nước ta hiện có khoảng 17.000 cửa hàng kinh doanh xăng dầu và đã tiến hành kiểm tra được khoảng 16.800 cửa hàng.

Cùng với đó, Bộ Công Thương cũng đã tiến hành thanh tra đồng bộ 33 doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu xăng dầu. "Tinh thần là nếu phát hiện thấy những doanh nghiệp đầu mối nào không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình theo quy định thì dứt khoát sẽ xử lý theo quy định của pháp luật, và hình thức cao nhất là đình chỉ kinh doanh và rút giấy phép" - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Việt Nam hiện nay có 2 Nhà máy lọc dầu: Nhà máy lọc dầu Dung Quất thuộc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) với công suất thiết kế 6,5 triệu tấn dầu thô/năm và Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn thuộc Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn với công suất thiết kế 10 triệu tấn dầu thô/năm. 

Hai nhà máy này cung cấp khoảng 70-75% nhu cầu xăng, dầu trong nước (trong đó nguồn từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn chiếm 35-40%, nguồn từ Nhà máy lọc dầu Bình Sơn chiếm khoảng 35%). Ngoài ra, còn có một số Nhà máy chế biến condensate (sản xuất xăng và dung môi).

Hiện nay, cả nước có 36 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có chức năng nhập khẩu xăng dầu (trong đó có 3 doanh nghiệp chỉ chuyên kinh doanh nhiên liệu hàng không). 

Dự kiến năm 2022, nhu cầu nhập khẩu xăng dầu các loại khoảng 7,4 triệu m3 (gồm khoảng 5 triệu m3 phân giao đầu năm 2022 và 2,4 triệu m3 giao bổ sung cuối tháng 2/2022). Lũy kế 2 tháng đầu năm, các doanh nghiệp đã nhập khẩu khoảng 1,4 triệu m3 xăng dầu các loại.

Tổng nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước theo kế hoạch năm 2022 là 20,7 triệu m3, trong đó sản xuất trong nước khoảng 14,418 triệu m3, nhập khẩu khoảng 6,282 triệu m3. 

Hà Yên

Theo dõi Thương Trường trên