Tin nóng:

Bùng nổ làn sóng livestream bán hàng trên mạng

Làn sóng livestream bán hàng trên các trang mạng xã hội tuy mới chỉ du nhập vào Việt Nam cách đây không lâu nhưng đã nhanh chóng nở rộ nhờ mang lại hiệu quả tức thì về doanh thu cùng với sự thay đổi xu hướng tiêu dùng do tác động của dịch Covid-19.

Bùng nổ livetream bán hàng trên mạng
Hoạt động livestream bán hàng của một đơn vị cung cấp dầu gội với sự tham gia của rất nhiều nghệ sỹ tên tuổi thu hút hàng ngàn lượt tương tác mỗi ngày. Ảnh C.A

Theo các sàn thương mại điện tử, livestream bán hàng xuất hiện tại Việt Nam từ cuối năm 2018 nhưng phải tới cuối năm 2019 và đặc biệt là thời gian gần đây khi đại dịch Covid-19 xảy ra mới bước vào thời kỳ cực thịnh. Hình thức bán hàng này hứa hẹn trở thành công cụ đắc lực của các nhà bán lẻ trên môi trường thương mại điện tử trong thời gian tới. Nhiều thương hiệu lớn từ hàng tiêu dùng cho tới hàng công nghệ như: P&G, Logitech, Xiaomi, Ohui và L’Oreal Paris… đều ghi nhận doanh số bán ra khả quan hơn từ khi sử dụng hình thức livestream để bán hàng..

Cụ thể, trong sự kiện gần đây nhất, trong chuỗi livestream và chương trình countdown phát liên tục trong 7 tiếng trong khuôn khổ chương trình “9.9 Ngày Siêu Mua Sắm, Shopee ghi nhận số giờ xem các live stream trực tiếp trên nền tảng đã tăng gấp 3 lần so với trung bình mỗi ngày. Tương tự trong Lễ hội mua sắm 9.9 Siêu sale chính hãng từ ngày 9-11/9 vừa qua, Lazada cũng ghi nhận doanh  số bán hàng thông qua livestream tăng 21 lần so với ngày thường; Số lượt làm livestream từ các nhà bán hàng tăng gấp đôi so với ngày thường và số người xem livestream tăng gấp 3 lần so với ngày thường 

Thông tin mới nhất từ Tiki cho biết, trong lễ hội mua sắm 10.10, ứng dụng livestream TikiLIVE tích hợp trò chơi "10s on Top" cùng buổi tiệc âm nhạc "The Greatest Show" đã đưa chỉ số CCU (người xem livestream tại cùng thời điểm) trên Tiki  tăng gấp 5 lần so với dịp mua sắm 9.9 trước đó.

Trong đó, trò chơi "10s on Top" đã góp phần thúc đẩy doanh số của các đối tác bán hàng của Tiki. Điển hình, trò chơi đã giúp đối tác InnerB đạt hạng nhất trong ngành hàng làm đẹp với hơn 13.000 lượt tương tác, con số tương tác này không hề kém cạnh các nền tảng social media lớn khác. 

Riêng với riêng buổi tiệc âm nhạc "The Greatest Show" diễn ra vào ngày 8/10 đã mang lại kết quả thành công nhất cho đơn vị tính đến thời điểm hiện tại. Đây là sự kiện đầu tiên Tiki thực hiện livestream với thời lượng 4 tiếng đồng hồ liên tục, bao gồm nhiều hoạt động được lồng ghép cùng lúc như: âm nhạc, bán hàng, chơi game, quay số trúng thưởng, giới thiệu sản phẩm,… với phần thưởng hấp dẫn 88 chiếc điện thoại Samsung Galaxy Note20. Sự kiện này đã ghi nhận các kết quả đạt kỷ lục của “The Greatest Show” như: Đạt hơn 1.3 triệu lượt xem trên cả nền tảng Facebook và App; Đạt gần 8.000 CCUs; Lượng truy cập trang sản phẩm chi tiết tăng gấp 40 lần, số lượng người xem tăng gấp 6 lần trên App so với chiến dịch 9.9 trước đó.

Các sàn thương mại điện tử cũng đã ghi nhận hiệu quả tương tự từ các hoạt động livetream của các khách hàng. Lazada dẫn chứng trường hợp của khách hàng Nguyễn Xuân Thành (chủ Plextone) dù lần đầu tiên sử dụng tính năng livestream trên nền tảng Lazlive để đẩy mạnh độ nhận biết sản phẩm và tăng lượng khách truy cập vào cửa hàng đã thu được kết quả rất khả quan  với lượng đơn hàng tăng lên mỗi ngày trong đợt lễ hội mua sắm " Sale Hè Rực Rỡ"  từ 18 đến 22/6. Riêng trong tháng 6, số lượng người theo dõi cửa hàng tăng 4,5 lần. Tổng doanh thu tháng 6 bằng tổng doanh thu 4 tháng trước đó. Không chỉ vậy, cũng trong đợt lễ hội mua sắm này, cửa hàng của anh Nguyễn Xuân Thành còn lọt top 10 doanh nghiệp audio có doanh thu tốt và top 3 nhà bán hàng livestream hiệu quả sàn nhờ đẩy mạnh số tập livestream đến 6 tập một ngày, thậm chí cao điểm là livestream liên tục trong 7 tiếng.

Chị Bùi Ngọc Hà, xưởng giày Minh Nhân cũng cho biết, chị bắt đầu livestream hoạt động bán hàng trên nền tảng Lazada từ 8/2019 với lượng người xem mỗi tập bán hàng trực tuyến đạt khoảng 1.500 người, có khi thực hiện liên tục 7 tập/ngày vào mùa cao điểm. Trung bình một ngày, Minh Nhân xuất xưởng 200-300 đôi giày, duy trì công việc cho 20 thợ lành nghề, nhờ hiệu quả từ hoạt động Livetream, doanh thu của Minh Nhân ghi nhận tăng đều 50%. 

Là một trong những nhà bán hàng sử dụng hình thức livestream trên Shopee Live, anh Kiên Giang, thành viên sáng lập công ty Hufuholic, đơn vị phân phối và bán lẻ mỹ phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc và Nhật Bản, cho biết, thông qua livestream, chúng tôi có thể tương tác với khách hàng, giúp họ tin tưởng và đưa ra quyết định dễ dàng hơn. Mỗi lượt livestream chúng tôi nhận được hàng chục nghìn lượt xem, mức độ tương tác với khách hàng rất cao.

Trong khi đó, anh Hùng Tuấn, chủ thương hiệu giày dép Erosska, một đối tác của Shopee cũng cho rằng yếu tố để livestream hấp dẫn chính là tính xác thực. Người dùng có thể trực tiếp tìm hiểu về các thông tin của sản phẩm, tham khảo đánh giá sản phẩm từ các chuyên gia, người nổi tiếng hoặc người mua trước đây. Từ khi triển khai hình thức này trên Shopee, lượng tương tác và người xem sản phẩm Erosska có lúc đạt mốc 15.000 lượt xem cho một lần livestream. Hiện công cụ này giúp gian hàng Erosska tăng đơn hàng và doanh thu so với trước đó.

Không chỉ có các ông lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử hốt bạc nhờ hoạt động livetream bán hàng, một doanh nghiệp viễn thông lớn của Việt Nam cũng vừa tích cực triển khai các hoạt động livetream bán hàng tại hệ thống các cửa hàng với tần suất thực hiện 3-4 lần/tháng. Tuy chưa có thống kê về hiệu quả doanh thu nhưng các buổi livestream tuy còn chưa chuyên nghiệp của các cửa hàng này cũng đã thu hút được hàng ngàn lượt tương tác của khách hàng.

Hiện nay xu hướng kinh doanh qua livestream đang nở rộ tại Việt Nam, từ những người bán hàng online quy mô nhỏ đến các doanh nghiệp lĩnh vực thời trang, làm đẹp đều có thể  sử dụng công cụ phát video trực tiếp của fabook để livestream bán hàngtừ quần áo, giày, kính thời trang, mỹ phẩm cho tới các mặt hàng ít phổ biến hơn như dụng cụ gia đình, dụng cụ làm bếp, chăn, chiếu…Qua theo fabook của một đơn vị cung cấp sản phẩm dầu gội của Nhật Bản, hình thức livestream bán hàng đã thu hút hàng ngàn lượt tương tác với số lượng đơn đặt hàng tăng chóng mặt.

Theo dự đoán của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử năm 2020 sẽ tiếp tục duy trì trên 30% và quy mô thị trường này có thể vượt 15 tỉ USD. Do vậy dự báo hoạt động livestream sẽ còn được các nhà bán hàng chú trọng hơn nữa .

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455