Đời sống và Tiêu dùng

13:12 16/06/2022

Cần xây dựng hình ảnh vải thiều gắn với văn hóa Việt Nam

Tại Diễn đàn "Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới" sáng nay (16/6), Đại sứ Palestine, ông Saadi Salama nhận xét Việt Nam cần đưa niềm tự hào vải thiều đến nhiều nơi hơn nữa.

Có mặt tại Diễn đàn, ông George Burchett, nhà báo từ Australia bày tỏ niềm yêu thích với vải thiều chia sẻ: "Đây là loại trái cây ưa thích của tôi, giống như món quà được ban xuống từ thiên đường".

Ông cho biết giá của vải thiều ở Việt Nam so với giá bán ở Sydney rất rẻ. Quy trình logistics phức tạp khiến giá cả tăng cao. Nếu như Australia có khí hậu nhiệt đới, có các loại quả như chuối, xoài, thì Việt Nam lại có một thương hiệu rất đặc biệt - vải thiều Việt Nam.

Vải thiều Việt Nam Món quà từ thiên đường được bạn bè quốc tế yêu thích
Ông George Burchett, nhà báo từ Australia có mặt tại sự kiện bày tỏ niềm yêu thích với vải thiều Việt Nam

"Ở Australia có cộng đồng người Việt đông đảo. Ẩm thực Việt Nam cũng rất được ưa thích ở quốc gia này", nhà báo này cho biết. Ông nhấn mạnh cần đẩy mạnh hình ảnh vải thiều trong mối liên hệ với hình ảnh Việt Nam, là thương hiệu gắn với văn hóa Việt.

"Vải thiều vừa đảm bảo thẩm mỹ, vừa đẹp vừa ngon, vừa với khẩu vị mọi người. Cần truyền tải hình ảnh vải thiều Việt Nam tới thế giới, đi cùng với sự gia tăng vị thế, văn hoá du lịch của Việt Nam trên trường quốc tế. Qua đó, vải thiều không chỉ góp phần vào xuất khẩu mà còn tăng cường hìnnh ảnh Việt Nam", ông nói.

Cũng trong khuôn khổ toạ đàm, Đại sứ Palestine tại Việt Nam, ông Saadi Salama chia sẻ về quả vải thiều Việt Nam và những gợi ý để loại nông sản này có thể đến được với nhiều quốc gia hơn nữa, nhất là thị trường Trung Đông.

Vải thiều Việt Nam Món quà từ thiên đường được bạn bè quốc tế yêu thích
Đại sứ Palestine tại Việt Nam, ông Saadi Salama chia sẻ về quả vải thiều Việt Nam

Theo vị đại diện này, vải thiều là một loại trái cây dần thành trở thành niềm tự hào của Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung. Ông gửi lời chúc mừng Việt Nam đã có loại trái cây mang đi khắp thế giới. "Tôi cũng tự hào khi quả vải Việt Nam đã xuất hiện trên thị Palestine với 2 loại vải tươi và vải đóng hộp (chế biến) và mong rằng quả vải Việt Nam không chỉ xuất hiện ở Trung Đông mà còn hướng đến thị trường châu Âu như Paris... ", ông Saadi Salama nói.

Bên cạnh đó, vị đại diện lưu ý thêm, một điều có thể thấy trên các cửa hàng ở Trung Đông là đều có chữ Halal (Chứng nhận xác nhận rằng sản phẩm nào đó đạt yêu cầu về các thành phần và hội đủ điều kiện trong sản xuất và đáp ứng yêu cầu Tiêu chuẩn Halal).

"Hôm nay tôi đi tham quan các gian hàng vải Việt Nam và thấy bao bì tốt, trưng bày tuyệt vời, nhưng có điều là không thấy hộp nào có chữ Halal. Tất nhiên điều này có thể cần cả lộ trình và tôi hy vọng sẽ sớm thấy điều đó", ông nói.

Đại diện Palestine đã sống ở Việt Nam gần 10 năm và nhận thấy quả vải Việt Nam đã có nhiều thay đổi về chất lượng và số lượng, điều đó có những thuận lợi và thử thách. Thử thách là trong thời gian ngắn 2 tháng có thể xuất khẩu sản phẩm đi khắp nơi trên thế giới trong điều kiện phải tươi. Vì vậy, theo ông, các cơ quan cần có sự chuẩn bị từ trước với đối tác, doanh nhân nước ngoài để có hợp đồng mua vải trước khi tới mùa để thuận lợi trong khâu vận chuyển tới các nước trên thế giới./.

Minh Tín

Theo dõi Thương Trường trên