Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa có văn bản thống nhất với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc cho phép tàu bay Boeing 737 Max được phép bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.
Đó là ý kiến của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải trả lời công văn của Cục Hàng không Việt Nam về việc báo cáo tình trạng khắc phục và hoạt động máy bay Boeing 737 Max trên thế giới.
Cùng với việc cho phép máy bay Boeing 737 Max bay quá cảnh qua Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Úc, Trung Quốc về việc khai thác máy bay Boeing 737 Max.
Máy bay Boeing 737 Max.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép tàu bay Boeing B737 Max được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam. Kiến nghị trên được đưa ra trên cơ sở khắc phục của Boeing, đánh giá của các nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới như Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Nhà chức trách hàng không Canada (TCCA), Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA)… và các chỉ số hoạt động của tàu bay Boeing B737 Max.
Đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay, dự kiến thời gian để có thể hoàn tất việc này có thể lên đến 6 đến 12 tháng.
Cũng theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, trong quá trình các cơ quan điều tra tiến hành xác minh nguyên nhân tai nạn liên quan đến máy bay B737 Max và sau khi có kết luận điều tra, nhà chế tạo máy bay Boeing hoàn thiện bổ sung nguồn dữ liệu đầu vào và thuật toán điều khiển của Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), dữ liệu đầu vào được lấy từ cả hai cảm biến góc tấn (AOA) thay vì chỉ 1 cảm biến AOA bên trái như trên 2 tàu bay bị tai nạn.
Boeing cũng hoàn thiện bổ sung thuật toán giám sát song song giữa hai máy tính điều khiển bay (FCC) nhằm phát hiện sớm các tín hiệu cảnh báo lỗi hệ thống; Hoàn thiện bổ sung hệ thống cảnh báo cho người lái khi cảm biến góc tấn của tàu bay bị lỗi trong khi bay; Cập nhật hệ thống máy tính giới hạn điều chỉnh và kích hoạt hệ thống tinh chỉnh thăng bằng ngang…
Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo đánh giá của nhà chức trách hàng không liên bang Mỹ (FAA), cơ quan đã cho phép máy bay Boeing 737 Max khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ từ ngày 28/12/2020 sau khi yêu cầu thực hiện các thay đổi về thiết kế.
Đồng thời, FAA cũng đã ban hành danh mục thiết bị tối thiểu cất cánh (Boeing 737 Max MMEL).
Trong khi đó, giới chức trách hàng không Canada cũng cho phép tiếp nhận máy bay Boeing 737 Max trở lại khai thác thương mại từ ngày 20/1/2021.
Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 27/1/2021 và dỡ bỏ lệnh cấm Boeing 737 Max hoạt động trên không phận hầu hết các nước châu Âu ở thời điểm hiện tại.
Ở Nam Mỹ, nhà chức trách hàng không Brazil (ANAC) cũng đã thông qua chỉ lệnh kỹ thuật ngày 21/11/2020 và cho phép khai thác trở lại Boeing 737 Max từ tháng 12/2020.
Cục Hàng không Việt Nam cũng dẫn thông tin cập nhật từ FAA và Boeing, lệnh cấm hoạt động dòng máy bay Boeing 737 Max đã được dỡ bỏ tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ một số nước như Trung Quốc, Nga, Australia, một số thành viên ASEAN…
Trong bối cảnh đó, hiện tại tại Boeing và FAA đang xây dựng kế hoạch bay kiểm tra chứng minh việc tuân thủ các quy định an toàn và tiêu chuẩn đủ điều kiện bay để dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bay.
Phương Thảo