Chiết khấu quá cao khiến nông sản sạch vẫn khó vào siêu thị

Mặc dù, đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng và số lượng, nhưng nhiều sản phẩm nông sản sạch của Việt Nam vẫn chưa thể vào được kênh phân phối hiện đại. Một trong những nguyên nhân phải kể tới là chiết khấu mà phía siêu thị đưa ra quá cao, người sản xuất còn mù mờ thông tin, chưa chú trọng đầu tư bao bì, nhãn mác.

Quý I/2019 giá trị xuất khẩu hàng nông sản giảm mạnh

Quý I/2019 giá trị xuất khẩu hàng nông sản giảm mạnh

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 3 đạt 3,3 tỷ USD đưa tổng giá trị xuất khẩu quý I/2019 đạt 8,8 tỷ USD giảm 2,9 so với cùng kỳ năm 2018

Các sản phẩm nông sản sạch vẫn đang tìm cách vào các kênh phân phối hiện đại và nếu siêu thị tạo điều kiện, việc đảm bảo các quy định về mẫu mã, bao bì không phải là vấn đề khó đối với các HTX. Hiện nay, về cơ bản các HTX đã đáp ứng được đầy đủ các giấy tờ kiểm nghiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm, đóng gói bao bì, mẫu mã, sản phẩm có dán tem mã truy xuất nguồn gốc, có thể nói là “hành trang” để vào kênh phân phối hiện đại đã chuẩn bị sẵn sàng. 

 

Chiết khấu quá cao khiến nông sản sạch vẫn khó vào siêu thị
Chiết khấu quá cao khiến nông sản sạch vẫn khó vào siêu thị (ảnh minh họa)
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất mà HTX gặp phải là làm thế nào để kết nối với các siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Chia sẻ của Giám đốc thu mua Miền Bắc - Siêu thị Big C: Đây là những khó khăn chung mà nhiều HTX đang gặp phải. Việc đưa hàng vào siêu thị phải trải qua nhiều quy trình, trong đó khâu hoàn thiện hồ sơ ban đầu có vai trò quyết định, nhiều HTX không chuẩn bị hồ sơ kỹ càng đã bị loại ngay từ vòng này.

Có HTX dù đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn, thủ tục nhưng 3 - 4 năm vẫn không đưa được hàng vào được Big C vì không đáp ứng được thủ tục mà phía siêu thị đưa ra. Dù có đầy đủ chứng nhận xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm cho sản phẩm nhưng các HTX cần đảm bảo thực hiện đúng quy trình. Có HTX nộp hồ sơ, trong đó có chứng nhận VietGAP cho cam, bưởi nhưng sản phẩm chào bán lại là chanh thì không được chấp nhận.

150 hợp tác xã ký kết thỏa thuận đưa nông sản vào hệ thống siêu thị Big C

150 hợp tác xã ký kết thỏa thuận đưa nông sản vào hệ thống siêu thị Big C

Lễ ký thỏa thuận hợp tác tiêu thụ nông sản giữa Big C Việt Nam và các 150 Hợp tác xã để đưa nông sản vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Big C vừa diễn ra tại Hà Nội

Đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng nhưng nông sản vẫn khó vào siêu thị do vấn đề Chiết khấu quá cao

Việc hàng hóa nông sản chưa vào được siêu thị cần nhìn dưới hai góc độ, một là các HTX thiếu thông tin do các siêu thị không chủ động cung cấp, hai là chất lượng hàng hóa có vấn đề, chưa đạt tiêu chuẩn. Cùng với đó, một trong nhiều vấn đề mà nông sản sạch chưa thể vào được siêu thị là mức chiết khấu mà phía nhà bán lẻ đưa ra quá cao.

Một số siêu thị lớn, có thế mạnh về đàm phán, đưa ra mức chiết khấu lên tới 20-30%, chưa kể những chi phí không chính thức khác, họ ép nhà cung ứng, trong khi nhà cung ứng không dám lên tiếng. Có tình trạng 10 nhà cung ứng gửi rau vào siêu thị nhưng chỉ một, hai đơn vị chấp nhận mức khấu mà phía siêu thị đưa ra.

Vấn đề này làm hạn chế khả năng tiếp cận nông sản sạch của người tiêu dùng, đồng thời do giá chiết khấu cao nên giá bán bị đẩy lên theo. Đây là tin xấu đối với hàng Việt Nam nhưng lại là tin mừng đối với các đối thủ nước ngoài đang bán sản phẩm trong một siêu thị. Bên cạnh đó, khó khăn này còn triệt tiêu sản xuất chân chính.

Để giải quyết câu chuyện chiết khấu, cần xây dựng kết cấu hạ tầng sản xuất và phân phối nhằm giảm chi phí sản xuất và lưu thông hàng hóa nông sản. Đồng thời hình thành hệ thống chợ đầu mối, sàn giao dịch nông sản để đảm bảo mua bán được công khai, minh bạch, quản lý an toàn thực phẩm.

Theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cũng thừa nhận các DN, hàng hóa Việt Nam gặp khó khăn khi tham gia vào chuỗi phân phối của các siêu thị nói chung và siêu thị nước ngoài nói riêng. Ngoài việc phải trải qua một quy trình phức tạp về thủ tục, các nhà cung cấp phải trả hàng loạt phí như: phí trưng bày, phí mở mã, quầy kệ, phí marketing, thưởng doanh số…, chiết khấu.

Trong các khâu tổ chức nguồn hàng cung ứng cho hệ thống siêu thị và các chợ hiện nay, các địa phương mới chỉ đảm nhiệm từ 40 - 60% lượng hàng tại chỗ, còn lại phải phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa ở các tỉnh khác. Trên thực tế, nhiều cuộc liên kết, xúc tiến thương mại đã được tổ chức song hiệu quả chưa cao; thiếu chuỗi sản xuất - phân phối được tổ chức chặt chẽ để đến tay người tiêu dùng, giảm rủi ro về giá và vệ sinh an toàn thực phẩm./.

Đinh Phương (T/H)

Bình luận bài viết

Ngày 16/6, Cục Xúc tiến thương mại ( Bộ Công Thương) cho biết, doanh nghiệp Pháp đã quyết định đẩy nhanh kế hoạch nhập khẩu hơn so với dự kiến trước đó để đáp ứng nhu cầu thị trường và sẽ nhập lô thứ 2 ngay trong tuần này.

MeeyLand đã nhiều lần nộp hồ sơ xin cấp phép hoạt động Sàn Thương mại điện tử tới Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số - Bộ Công Thương nhưng đều bị từ chối, với lý do công ty đã quảng bá website MeeyLand như là một công cụ huy động vốn có dấu hiệu vi phạm các hành vi bị cấm trong thương mại điện tử quy định.

Các nghiên cứu cho thấy, ngành bán lẻ Việt Nam đã chứng minh được sức bền cùng sức bật tốt vượt trội trong bối cảnh đại dịch toàn cầu. Covid-19 đã hình thành nên những xu hướng tiêu dùng mới, đồng thời mở thêm cơ hội cho các thương hiệu trong và ngoài nước nhằm chiếm lĩnh “miếng bánh” thị phần 200 tỉ USD.

Giá lúa gạo hôm nay (16/6) tiếp tục chứng kiến sự giảm giá của các mặt hàng gạo trong nước dù đang vào mùa thu hoạch.

Giá heo hơi hôm nay (16/6) điều chỉnh ở mức 1.000 đồng/kg tại 2 miền Bắc - Nam. Trong khi đó, giá tại miền Trung duy trì ổn định.

Giá xăng dầu tiếp tục tăng trên thị trường thế giới do nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao và dịch Covid-19 được khống chế tại nhiều quốc gia.

Giá gas hôm nay 16/6, giá khí đốt tự nhiên liên tục tăng nhờ vào nhu cầu tiêu thụ phục hồi trên thị trường.

Giá hồ tiêu hôm nay (16/6) ghi nhận thị trường thế giới quay đầu giảm sau phiên tăng phi mã. Trong khi đó, sau phiên tăng, giá tiêu tại các vùng trọng điểm trong nước duy trì ổn định.

Giá cao su Nhật Bản và Trung Quốc niêm yết trên sàn châu Á đầu phiên giao dịch 16/6 ghi nhận tăng giảm trái chiều do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455