Chính thức cấm các phương tiện trên tầng 2 cầu Thăng Long từ ngày 8/8

Cầu Thăng Long sẽ cấm các phương tiện lưu thông từ 8/8 đến cuối năm 2020 để thực hiện “đại tu’” sau thời gian dài xuống cấp, mất an toàn giao thông.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau một thời gian khai thác, mặt đường cầu Thăng Long với đặc điểm kết cấu phức tạp, mặt cầu đồng thời phải chịu các tải trọng xe chạy trên cầu, tải trọng tàu hỏa, lực gió ngang, nhiệt độ... tạo ra các dao động chuyển vị biến dạng, ứng suất lớn đồng thời theo các phương khác nhau.

Để công tác thi công sửa chữa mặt cầu Thăng Long đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, đặc biệt là lớp bê tông siêu tính năng (UHPC), cần thiết phải tổ chức phân luồng giao thông và cấm các phương tiện lưu thông trên mặt cầu tầng 2 và điều chỉnh lại tốc độ chạy tàu ở tầng 1 trong quá trình thi công xây dựng.

Các đơn vị chức năng sẽ tiến hành thực hiện công tác cắm biển báo, tổ chức phân luồng giao thông thử từ ngày 28/7 - 8/8; chính thức cấm cầu từ ngày 8/8; thực hiện các công tác chuẩn bị: huy động vật liệu, nhân lực, thiết bị thi công; thực hiện các thí nghiệm vật liệu: Từ 23/7 – 8/8; triển khai thi công trên mặt cầu bắt đầu từ 8/8 và hoàn thành trong quý II/2020.

Trong thời gian sửa chữa tầng 2 cầu Thăng Long, các phương tiện ô tô sẽ di chuyển qua các cầu khác bắc qua sông Hồng như cầu Nhật Tân, cầu Thanh Trì, cầu Chương Dương...

Về giải pháp sửa chữa, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, gia cường mặt cầu thép trực hướng hiện tại thành mặt cầu liên hợp nhẹ: Cào bóc lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép; hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép và lắp đặt lưới thép D10; lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) có cường độ chịu nén tối thiểu bằng 120MPa, chịu kéo ≥ 7,0MPa, chiều dày tối thiểu 6cm; thảm bê tông nhựa polyme BTNP 12,5 dày 4,0cm. Thay thế các khe co giãn đã bị hư hỏng bằng khe co giãn ray dạng mô đun; sửa chữa lề bộ hành, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông.

 Từ ngày 8/8 tới, tầng 2 cầu Thăng Long chính thức cấm phương tiện để phục vụ thi công sửa chữa.

Phương án phân luồng cầu Thăng Long

Theo đó, phân luồng từ xa các xe tải (có khối lượng toàn bộ ≥1,25 tấn theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) và xe khách ≥ 16 chỗ ngồi, đi từ các tỉnh phía bắc về khu vực phía Nam cầu Thăng Long.

Các phương tiện từ khu vực các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và một phần của tỉnh Lai Châu đi về khu vực phía Nam cầu

Thăng Long và ngược lại, theo các lộ trình như sau:

Các phương tiện đi trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đến Nút giao IC8 hoặc IC7→ rẽ ra QL2 đến Km41+00→ rẽ phải vào QL.2 tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên khoảng 500m→ rẽ phải vào QL2C, qua cầu Vĩnh Thịnh→ theo QL32 về cầu vượt Mai Dịch→ Khu vực Nam cầu Thăng Long.

Các phương tiện đi trên QL2 đến Km85+00→ rẽ phải vào đường Hồ Chí Minh→ theo QL32 về cầu vượt Mai Dịch→ Khu vực Nam cầu Thăng Long.

Các phương tiện đi trên QL2 từ hướng Lào Cai, Yên Bái đến Nút giao IC8 của đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai→ đi ra QL2→ rẽ phải vào QL2C, qua cầu Vĩnh Thịnh→ theo QL32 về cầu vượt Mai Dịch→ Khu vực Nam cầu Thăng Long.

Các phương tiện đi trên QL2 từ hướng Việt Trì đến Nút giao IC8 (đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai)→ Quay đầu→ rẽ QL.2C, qua cầu Vĩnh Thịnh→ theo QL32 về cầu vượt Mai Dịch→ Khu vực Nam cầu Thăng Long.

Các phương tiện đi trên QL 2C đến cầu Liễn Sơn (QL2C)→ Đi qua cầu Vĩnh Thịnh→ theo Quốc lộ 32 về cầu vượt Mai Dịch→  Khu vực Nam cầu Thăng Long.

Các phương tiện đi trên QL2B từ hướng Tuyên Quang, Tam Đảo đi đến trạm thu phí IC4 (đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai)→ đi thẳng QL2C, qua cầu Vĩnh Thịnh→ theo QL32 về cầu vượt Mai Dịch→ Khu vực Nam cầu Thăng Long.

Các phương tiện đi trên QL2B đến trạm thu phí IC4 (đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai)→ quay đầu đi ra QL2C, qua cầu Vĩnh Thịnh→ theo QL32 về cầu vượt Mai Dịch→ Khu vực Nam cầu Thăng Long.

Các phương tiện từ hướng Yên Bái, Phú Thọ đi trên QL2 đến nút giao giữa QL2 với QL2C (Km41+500/QL 2)→ rẽ phải vào QL2C, qua cầu Vĩnh Thịnh→ theo QL32 về cầu vượt Mai Dịch→ Khu vực Nam cầu Thăng Long.

Các phương tiện từ khu vực các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Thái Nguyên, và một phần của tỉnh Tuyên Quang, huyện Đông Anh thành phố Hà Nội về khu vực phía Nam cầu Thăng Long và ngược lại, theo các lộ trình như sau:

Các phương tiện đi trên QL3 cũ đến nút giao QL3 với QL18→ đi vào QL 18→ rẽ ra QL1 qua cầu Thanh Trì→ đường vành đai 3 trên cao về cầu vượt Mai Dịch→ Khu vực Nam cầu Thăng Long.

Các phương tiện đi trên QL 3 mới đến nút giao với QL18 → đi vào QL 1 qua cầu Phù Đổng, cầu Thanh Trì→ đường Vành đai III trên cao về cầu vượt Mai Dịch→ Khu vực Nam cầu Thăng Long.

Các phương đi trên QL3 cũ đến nút giao đường Bắc Thăng Long-Hải Bối→ rẽ vào đường Bắc Thăng Long-Hải Bối→ đi vào QL5 kéo dài→ QL 5→ rẽ vào QL1 qua cầu Thanh Trì→ đường vành đai 3 trên cao về cầu vượt Mai Dịch→ Khu vực Nam cầu Thăng Long.

Các phương tiện từ khu vực các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên đi về khu vực phía Nam cầu Thăng Long và ngược lại đi trên QL1 hoặc QL5→ đi vào QL1 qua cầu Thanh Trì→ đường vành đai 3 trên cao về cầu vượt Mai Dịch→ Khu vực Nam cầu Thăng Long.

Các phương tiện từ khu vực các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên đi về khu vực phía Nam cầu Thăng Long và ngược lạ đi trên QL5 hoặc cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, qua cầu Thanh Trì→ đường vành đai 3 trên cao về cầu vượt Mai Dịch→ Khu vực Nam cầu Thăng Long.

Tổng cục Đường bộ cũng phân luồng từ xa các xe tải (có khối lượng toàn bộ ≥1,25 tấn theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) và xe khách ≥ 16 chỗ ngồi, đi từ các tỉnh phía Nam về khu vực phía Bắc cầu Thăng Long

Cụ thể, các phương tiện từ khu vực các tỉnh phía Nam đến tỉnh Hà Nam đi về khu vực phía Bắc cầu Thăng Long và ngược lại, theo các lộ trình như sau:

Đi đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đến nút giao Liêm Tuyền→ đi theo QL21B→ đường nối hai cao tốc qua cầu Hưng Hà→ đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng→ QL1 hoặc QL39→ Quốc lộ 5→ QL 5 kéo dài→  Khu vực Bắc cầu Thăng Long.

Đi QL1 đến nút giao đến nút giao Liêm Tuyền→ đi theo QL21B→ đường nối hai cao tốc qua cầu Hưng Hà → đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng→ QL 1 hoặc QL39→ QL5→ QL5 kéo dài→  Khu vực Bắc cầu Thăng Long.

Đi đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ đến nút giao Pháp Vân→ QL1 qua cầu Thanh Trì→ QL 5→ QL 5 kéo dài→  Khu vực Bắc cầu Thăng Long.

Bên cạnh việc điều chuyển lộ trình xe tải, cơ quan chức năng cũng đã thiết lập phương án điều chỉnh tạm thời hướng di chuyển của xe khách tuyến cố định và xe buýt có lộ trình qua cầu Thăng Long.

Cụ thể, các phương tiện xe khách tuyến cố định liên tỉnh có điểm đầu, điểm cuối đi/đến các bến xe Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Sơn Tây có lộ trình qua cầu Thăng Long và ngược lại đi theo hướng Phạm Văn Đồng - Tân Xuân-An Dương Vương-Cầu Nhật Tân và ngược lại.

Đối với các tuyến buýt có lộ trình theo hướng từ đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng đi cầu Thăng Long, thực hiện điều chỉnh theo hướng Phạm Văn Đồng rẽ đường DT1 (cổng phía Nam công viên Hòa Bình) đi theo đường nội bộ Khu đô thị Tây hồ Tây ra đường Võ Chí Công đi cầu Nhật Tân.

Các tuyến buýt đang hoạt động có điểm đầu, cuối tại Nam Thăng Long được điều chỉnh đi theo đường Đỗ Nhuận, đường nội bộ khu đô thị Tây Hồ Tây ra đường Võ Chí Công đi cầu Nhật Tân.

Riêng tuyến buýt có sức chứa nhỏ sẽ điều chỉnh lộ trình đi đường Phạm Văn Đồng rẽ vào đường Nguyễn Hoàng Tôn, sau đó đi đường Võ Chí Công và cầu Nhật Tân.

Đối với các tuyến buýt có lộ trình đang hoạt động trên đường Hoàng Quốc Việt rẽ sang đường Phạm Văn Đồng đi cầu Thăng Long sẽ điều chỉnh đi theo hướng Hoàng Quốc Việt-Võ Chí Công-cầu Nhật Tân.

Các tuyến buýt có lộ trình đang hoạt động trên đường An Dương Vương, rẽ đường dẫn lên cầu Thăng Long sẽ điều chỉnh di chuyển theo đường Âu Cơ-An Dương Vương rẽ đường Võ Chí Công đi cầu Nhật Tân.

Các tuyến buýt có lộ trình đi theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt hoặc đường nội bộ khu công nghiệp Bắc Thăng Long đi cầu Thăng Long sẽ điều chỉnh đi theo đường Hoàng Sa-Võ Nguyên Giáp-cầu Nhật Tân.

Các tuyến buýt có lộ trình đi theo đường Vân Trì-Hoàng Sa-đường 6km (Vĩnh Ngọc)-đường dẫn lên cầu Thăng Long sẽ thay đổi đi theo hướng Vân Trì-Hoàng Sa-Võ Nguyên Giáp-cầu Nhật Tân.

Bên cạnh đó, các tuyến buýt có lộ trình đi theo hướng đường Hoàng Sa-Vân Trì-đường 6km (Vĩnh Ngọc)-đường dẫn lên cầu Thăng Long-cầu Thăng Long được điều chỉnh theo hướng đi đường 6km (Vĩnh Ngọc)-Hoàng Sa-Võ Văn Kiệt-Võ Nguyên Giáp-cầu Nhật Tân.

Nhiều chuyến xe buýt sẽ phải thay đổi lộ trình.

Thay đổi lộ trình 16 tuyến buýt

Đối với các tuyến buýt có lộ trình theo hướng từ đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng đi cầu Thăng Long, thực hiện điều chỉnh theo hướng Phạm Văn Đồng rẽ đường DT1 (cổng phía Nam công viên Hòa Bình) đi theo đường nội bộ Khu đô thị Tây hồ Tây ra đường Võ Chí Công đi cầu Nhật Tân.

Các tuyến buýt đang hoạt động có điểm đầu, cuối tại Nam Thăng Long được điều chỉnh đi theo đường Đỗ Nhuận, đường nội bộ khu đô thị Tây Hồ Tây ra đường Võ Chí Công đi cầu Nhật Tân.

Riêng tuyến buýt có sức chứa nhỏ sẽ điều chỉnh lộ trình đi đường Phạm Văn Đồng rẽ vào đường Nguyễn Hoàng Tôn, sau đó đi đường Võ Chí Công và cầu Nhật Tân.

Đối với các tuyến buýt có lộ trình đang hoạt động trên đường Hoàng Quốc Việt rẽ sang đường Phạm Văn Đồng đi cầu Thăng Long sẽ điều chỉnh đi theo hướng Hoàng Quốc Việt-Võ Chí Công-cầu Nhật Tân.

Các tuyến buýt có lộ trình đang hoạt động trên đường An Dương Vương, rẽ đường dẫn lên cầu Thăng Long sẽ điều chỉnh di chuyển theo đường Âu Cơ-An Dương Vương rẽ đường Võ Chí Công đi cầu Nhật Tân.

Các tuyến buýt có lộ trình đi theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt hoặc đường nội bộ khu công nghiệp Bắc Thăng Long đi cầu Thăng Long sẽ điều chỉnh đi theo đường Hoàng Sa-Võ Nguyên Giáp-cầu Nhật Tân.

Các tuyến buýt có lộ trình đi theo đường Vân Trì-Hoàng Sa-đường 6km (Vĩnh Ngọc)-đường dẫn lên cầu Thăng Long sẽ thay đổi đi theo hướng Vân Trì-Hoàng Sa-Võ Nguyên Giáp-cầu Nhật Tân.

Bên cạnh đó, các tuyến buýt có lộ trình đi theo hướng đường Hoàng Sa-Vân Trì-đường 6km (Vĩnh Ngọc)-đường dẫn lên cầu Thăng Long-cầu Thăng Long được điều chỉnh theo hướng đi đường 6km (Vĩnh Ngọc)-Hoàng Sa-Võ Văn Kiệt-Võ Nguyên Giáp-cầu Nhật Tân.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455