Cục Hàng không thông tin việc bay thẳng đến Mỹ của Bamboo Airways

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bamboo Airways là hãng hàng không được chỉ định khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) vừa báo cáo Bộ GTVT về hoạt động bay thẳng đến Mỹ của Hãng hàng không Bamboo Airways.

Văn bản do Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường ký cho biết: "Bamboo Airways đã được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không với phạm vi khai thác quốc tế, nội địa và chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) đối với chủng loại tàu bay B787-9 với vùng khai thác Bắc Mỹ (NAM).

Như vậy, Bamboo Airways có đủ điều kiện thực hiện các chuyến bay quốc tế thường lệ/không thường lệ vận chuyển hành khách, hàng hóa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ".

Theo Hiệp định Vận tải hàng không giữa 2 nước Việt Nam - Hoa Kỳ ký ngày 4/12/2003, mỗi quốc gia ký kết có quyền chỉ định bao nhiêu hãng hàng không là do ý mình để thực hiện vận tải hàng không quốc tế phù hợp với Hiệp định này. Các chỉ định như vậy sẽ được thông báo cho bên kia bằng văn bản thông qua đường ngoại giao và phải xác định rõ hãng hàng không được phép thực hiện loại hình vận tải hàng không nào.

Như vậy, Bamboo Airways đủ điều kiện để được chỉ định là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Cục Hàng không thông tin việc bay thẳng đến Mỹ của Bamboo Airways
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, Bamboo Airways đủ các điều kiện để thực hiện các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ.

Về triển khai thủ tục pháp lý, ông Cường thông tin, ngày 1/6/2021, Bamboo Airways đã nộp Hồ sơ xin phép bay thường lệ tại Bộ GTVT Hoa Kỳ (DOT). Ngày 23-24/9/2021, trên cơ sở là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay không thường lệ giữa hai nước, Bamboo Airways đã thực hiện chuyến bay khứ hồi Hà Nội - San Francisco - Hà Nội theo phép bay đã được Nhà chức trách hàng không hai nước cấp.

“Theo hướng dẫn của DOT, để tiến hành thủ tục xin phép bay thường lệ tại Hoa Kỳ, Bamboo Airwaysphải được các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam chỉ định là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”, ông Cường cho biết.

Về công tác chuẩn bị, ông Cường cho hay, đội tàu bay B787-9 của Bamboo Airways đã được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn năng định khai thác EDTO đến 120 phút vào ngày 10/12/2020 và đã thực hiện chuyến bay kiểm chứng EDTO đến 180 phút trên chặng bay Hà Nội - Amsterdam ngày 26/9/2021.

Qua tìm hiểu, để bay thường lệ, hãng hàng không phải chứng minh được năng lực và đáp ứng toàn diện mọi tiêu chuẩn của Hoa Kỳ. Chỉ xét riêng về năng lực kỹ thuật (máy bay vận hành) và năng lực khai thác, hãng hàng không nào bay vào Hoa Kỳ cũng cần đạt tiêu chuẩn bay 2 động cơ vượt đại dương tối thiểu EDTO 180 phút (khoảng thời gian bay kéo dài thêm bằng một động cơ trong trường hợp một động cơ bị hỏng). Yêu cầu này đòi hỏi hãng khai thác mới cho dù đã có máy bay chuyên bay đường dài cũng cần ít nhất 12 tháng để tích lũy, hoàn thiện kinh nghiệm bay đường dài để có thể đạt được tiêu chuẩn EDTO 180 phút.

Việc tiếp tục chỉ định Bamboo Airways khai thác các chuyến bay thường lệ đi, đến Hoa Kỳ sau bước chỉ định khai thác không thường lệ (thuê chuyến-charter) là phù hợp với các quy định của Hiệp định Vận tải hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ, làm cơ sở để hãng hàng không triển khai các bước chuẩn bị bay thường lệ đến Hoa Kỳ trong thời gian tới theo định hướng của Chính phủ.

Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT có công văn gửi Bộ Ngoại giao đề nghị có Công hàm gửi các cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ chỉ định Bamboo Airways là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tại Việt Nam, cùng với Bamboo Airways, Vietnam Airlines đã được chỉ định để khai thác các đường bay thường lệ giữa hai nước và vẫn đang trong quá trình chuẩn bị kế hoạch bay.

Đinh Hiệu

Bình luận bài viết

Chia sẻ với Phóng viên Thương Trường nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ Việt Nam (20/10), bà Nguyễn Thị Hảo, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội cho hay, ở bất cứ hoàn cảnh nào chị em hãy trân trọng những gì mình có và làm cho điều đó tốt đẹp hơn. Hãy tự tin, bứt phá vượt qua gánh nặng công việc và cuộc sống gia đình để tìm ra hướng đi phù hợp cho mình.

Phiên giao dịch tới ngày 21/10, lực cầu bắt đáy tại vùng hỗ trợ gần 1.385 – 1.390 điểm có thể giúp VN-Index phục hồi trở lại để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.395 – 1.400 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.405 – 1.410 điểm. Khả năng VN-Index sẽ có biến động mạnh khi chỉ số này đang ở vùng cản mạnh, và ngày mai cũng là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 10.

Trước phiên giao dịch ngày 21/10, các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm, Tạp chí Thương Trường xin trích dẫn để nhà đầu tư tham khảo.

Tổng công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Dầu khí ước báo lãi ròng quý 3/2021 trên 55 tỷ đồng, tăng 12% so cùng kỳ, mức cao nhất trong 5 quý gần đây.

Kinh doanh dưới giá vốn khiến CTCP Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang báo lỗ gộp hơn 22 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi gần 17 tỷ đồng.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455