Việt Nam sẽ có đường bay thẳng đến Mỹ?

Vietnam Airlines có thể trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ nếu hồ sơ xin cấp phép của hãng hàng không này được chấp nhận. Mỹ được xem là quốc gia có hàng rào, thủ tục pháp lý và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới

Mới đây, thông tin từ hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, đơn vị này vừa chính thức hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) xem xét phê chuẩn, trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ cấp phép cho Hãng khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Theo đó, Vietnam Airlines đã hoàn tất mọi thủ tục mà phía hãng hàng không cần chuẩn bị để đáp ứng điều kiện được nhà chức trách Mỹ cấp phép bay thẳng thường lệ. Trong đó, việc đáp ứng các yều cầu về công tác bảo đảm an ninh của TSA là bước cuối cùng và quan trọng nhất.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Vietnam Airlines, song song với việc xem xét phê chuẩn năng lực bảo đảm an ninh của hãng hàng không, TSA sẽ cử đại diện sang Việt Nam để khảo sát trực tiếp và đánh giá năng lực bảo đảm an ninh của sân bay xuất phát từ Việt Nam. Việc cử đại diện sang khảo sát không phụ thuộc vào việc TSA sẽ thông qua và phê duyệt giấy phép cho Vietnam Airlines. Giấy phép của TSA sẽ là cơ sở để FAA cấp phép cho Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không Việt khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Mỹ là quốc gia có hàng rào, thủ tục pháp lý và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới. Các chuyến bay thẳng đến Mỹ có thể là các chuyến bay thuê chuyến hay các chuyến bay thường lệ, được cấp phép khác nhau.

Việt Nam sẽ có đường bay thẳng đến Mỹ
Vietnam Airlines có thể được cấp phép đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ.

Vietnam Airlines cho biết, các chuyến bay thường lệ khác biệt hoàn toàn với các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt quốc tế (International Special Charter) mà một số hãng hàng không Việt Nam đang được nhà chức trách Hoa Kỳ cấp phép.

Theo đó, chuyến bay thường lệ được thực hiện đều đặn theo lịch bay mà hãng hàng không công bố, không hạn chế mọi đối tượng hành khách và mở bán vé rộng rãi tại website, ứng dụng di động, phòng vé,...của hãng bay. Tất cả hành khách đều có thể tự tra cứu lịch bay, tùy chọn đặt chỗ, mua vé với mức giá phù hợp theo nhu cầu cá nhân trên các chuyến bay thường lệ.

Trong khi đó, các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt quốc tế bị giới hạn về lịch bay, đối tượng, mục đích như đưa công dân Việt. Các chuyến bay này chỉ được phép khai thác trong khoảng thời gian quy định, sau khi kết thúc hãng hàng không phải xin phép lại từ đầu. 

Tính đến nay, Việt Nam chưa có hãng hàng không nào có giấy phép của TSA và FAA để mở đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ, song, một số hãng đã được cấp phép khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế đặc biệt giữa hai nước.

Vietnam Airlines là hãng đầu tiên được cấp phép bay này, lần thứ nhất vào tháng 4-2020 và lần thứ hai vào tháng 6-2021, với mỗi lần được phép khai thác tối đa 12 chuyến bay trong vòng 1 năm. Việc thực hiện các chuyến bay thuê chuyến là một trong những bước đệm để Vietnam Airlines thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đến Mỹ.

Hôm 7/9 vừa qua, Bamboo Airways cho biết Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) đã cấp phép cho hãng để thực hiện 12 chuyến bay thẳng hai chiều Việt - Mỹ có lịch trình từ tháng 9 đến tháng 11-2021, với điểm xuất phát và hạ cánh là các sân bay quốc tế trọng điểm: Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Sân bay quốc tế Đà Nẵng (Đà Nẵng) tại Việt Nam; Sân bay quốc tế San Francisco (California), Sân bay quốc tế Los Angeles (California), Sân bay quốc tế Seattle-Tacoma (Washington) tại Mỹ.

Trong đó, chuyến bay thẳng kiểm chứng đầu tiên được Bamboo Airways tiến hành ngay từ ngày 23/9, mở đường cho chuỗi hoạt động tại Mỹ bao gồm: Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Sân bay quốc tế San Francisco; ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Sân bay quốc tế Los Angeles, khai trương Văn phòng đại diện chính thức của Bamboo Airways tại Mỹ, làm việc với nhà sản xuất máy bay Boeing, các đối tác đại lý…

Bamboo Airways đặt mục tiêu đưa vào khai thác các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ kết nối Việt Nam và Mỹ ngay từ cuối năm 2021, đầu năm 2022.

Còn với phía Vietnam Airlines, việc đạt được chấp thuận của TSA và sau đó là FAA trong những ngày tới đây có thể coi là bước cuối cùng trong hành trình hiện thực hóa "giấc mơ Mỹ" của hãng hàng không quốc gia. Theo kế hoạch triển khai bay đến Mỹ của Vietnam Airlines được thông qua hồi tháng 3-2021, giai đoạn đầu tiến hành xin phép bay thường lệ với nhà chức trách Mỹ cho đến khi phục vụ hết nhu cầu hồi hương người Việt và tiến tới khai thác thương mại thường lệ từ năm 2022.

Đinh Hiệu

Bình luận bài viết

Thị trường trong nước phục hồi thành công sau 3 phiên giảm liên tiếp. Thị trường phục hồi trong các phiên sắp tới và dòng tiền sẽ tìm cơ hội ở nhóm Vn30 với các cổ phiếu chưa tăng trong thời gian vừa qua.

Trước phiên giao dịch ngày 2/12, các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm, Tạp chí Thương Trường xin trích dẫn để nhà đầu tư tham khảo.

CTCP Louis Holdings đã mua gần 4,7 triệu cổ phiếu trong thời gian từ ngày 17-30/11 trong khi trước đó chỉ đăng ký mua 3 triệu cổ phiếu TGG.

Nắm bắt vị trí chiến lược của trục đường Âu Cơ, Yên Bái “đón sóng” đầu tư thông qua việc phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của toàn tỉnh.

PVC muốn thoái vốn trong bối cảnh giá cổ phiếu PTL tăng mạnh từ đầu tháng 10 và đang ở vùng giá lịch sử.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455