Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị hủy bỏ giấy phép bay của Globaltrans Air

Cục Hàng không vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air do đã quá hạn cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay.

Cụ thể, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, Globaltrans Air được Bộ Giao thông Vận tải cấp lại Giấy phép số 01/2018/GP – BGTVT để hoạt động hàng không chung vì mục đích thương mại. Tuy nhiên, đến cuối tháng 4/2021, Globaltrans Air chưa được cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC). Cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không đã có thông báo đến Globaltrans Air về việc giấy phép sẽ bị hủy bỏ trong trường hợp công ty không được cấp AOC theo quy định. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam không nhận được phản hồi của Globaltrans Air.

"Căn cứ quy định tại khoản 9, Điều 1, Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 8/4/2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, Giấy phép kinh doanh hàng không chung số 01 của Globaltrans Air thuộc diện phải thu hồi", Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị hủy bỏ giấy phép bay của Globaltrans Air
Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị hủy bỏ giấy phép bay của Globaltrans Air

Theo Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ, Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung bị hủy bỏ trong các trường hợp như: không duy trì vốn tối thiểu trong thời gian 3 năm liên tục; cố ý làm sai lệch thông tin trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép; ngừng khai thác vận tải hàng không 36 tháng liên tục; không được cấp AOC trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép; AOC bị thu hồi, hủy bỏ quá 36 tháng mà không được cấp lại; hoạt động sai mục đích hoặc không đúng với nội dung ghi trong giấy phép; vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về an ninh, quốc phòng…

Globaltrans Air có số vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trụ sở tại 48-250 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Đây là doanh nghiệp 100% vốn trong nước với 4 cổ đông, do ông Nguyễn Trường Giang (nắm 80% vốn điều lệ) là người đại diện pháp luật và Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Trước đó, Globaltrans Air được Bộ Giao thông Vận tải cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung vào tháng 4/2015; được gia hạn lần thứ 2 vào tháng 4/2018.

Liên quan đến việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng không, vào tháng 10/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty Hàng không Bầu trời xanh theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam. Như vậy, tính đến nay, cả nước chỉ còn 5 doanh nghiệp đang có cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung còn hiệu lực; trong đó có 4 đơn vị đang hoạt động và đáp ứng các điều kiện của giấy phép. Đó là Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Hàng không Hành tinh xanh, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam và Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu.

Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, định nghĩa hàng không chung chỉ hoạt động sử dụng tàu bay để thực hiện các chuyến bay trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng và các lĩnh vực kinh tế khác, phục vụ tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu, cứu hộ, y tế, nghiên cứu khoa học, văn hóa, thể thao, đào tạo, huấn luyện, bay hiệu chuẩn, đo đạc, chụp ảnh, quay phim, bay phục vụ nhu cầu cá nhân và các hoạt động bay dân dụng khác không nhằm mục đích vận chuyển công cộng hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu phẩm...

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Bà Trần Thị Xuân Anh, con gái ông Trần Hưng Lương - Tổng Giám đốc; Ủy viên HĐQT CTCP Gạch men Thanh Thanh (MCK: TTC) vừa đăng ký mua vào cổ phiếu tại doanh nghiệp.

Lần đầu tiên quả vải tươi Việt Nam đã được nhập khẩu chính ngạch vào Hà Lan. Tại Hà Lan, quả vải tươi Việt Nam được giới thiệu tới khách hàng lần này với giá 18 Euro/kg (hơn 550.000 đồng/kg).

Trong khoảng hai tuần trở lại đây, Trung Nam Đăk Lăk 1 đã huy động tổng cộng 2.460 tỷ đồng trái phiếu cho dự án Nhà máy Điện gió Ea Nam tại tỉnh Đắk Lắk.

Vì huy động nhân lực khó khăn và cạn nguồn vốn, Quảng Ngãi xem xét gia hạn tiến độ dự án đập dâng Trà Khúc 1.500 tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2023, dự án mới có thể hoàn thành.

Ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn COTANA vừa mua vào hơn 1 triệu cổ phiếu CSC của công ty.

Cục thuế Hòa Bình vừa có văn bản về việc xử phạt hành chính đối với CTCP Đầu tư Ego Việt Nam (Tiểu khu 3, Thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) do khai sai thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp.

Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị các công ty cấp nước sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội rà soát, lắp đặt bổ sung các trụ cấp nước chữa cháy gắn với hệ thống cấp nước đang quản lý, ưu tiên tại các khu vực đông dân cư, nhiều cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh...

Tập đoàn Nhà đất Hàn Quốc – Korea Land & Housing Corporation (LH) đề xuất nghiên cứu đầu tư ba dự án quy mô hơn 1.800 ha tại Khu kinh tế Chân Mây Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế)

UBND huyện Tuy An vừa công bố Quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu đô thị Nam thị trấn Chí Thanh tại khu phố Chí Đức, diện tích gần 15ha và quy mô dân số từ 1.500 – 2.500 người.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455