Tin nóng:

Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số: “Chưa bao giờ ứng dụng TMĐT được doanh nghiệp sử dụng nhiều như hiện nay”

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số, Đặng Hoàng Hải đánh giá thực trạng TMĐT và thanh toán trực tuyến hiện nay, doanh nghiệp sử dụng ứng dụng TMĐT trong kinh doanh bán hàng được nhắc tới nhiều và biến thành hành động thiết thực như hiện nay. Đối với người tiêu dùng chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trong hành vi tiêu dùng khi tham gia dễ dàng trong thanh toán trực tuyến trong mua sắm tiêu dùng.

Theo ông Đặng Hoàng Hải, ngoài tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 thì đây được xem như là tác nhân thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán trực tuyến, tiêu dùng online trong doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đối với doanh nghiệp sử dụng ứng dụng TMĐT trong kinh doanh bán hàng được nhắc tới nhiều và biến thành hành động thiết thực như hiện nay. Đối với người tiêu dùng chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trong hành vi tiêu dùng khi tham gia dễ dàng trong thanh toán trực tuyến trong mua sắm tiêu dùng.

Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số “Chưa bao giờ ứng dụng TMĐT được doanh nghiệp nhắc tới nhiều như hiện nay”
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số - Đặng Hoàng Hải

Theo thống kê của Cục TMĐT và Kinh tế số, số người tham gia mua sắm trực tuyến tăng mạnh (năm 2015 là 30,3 triệu người, đến năm 2019 là 44,8 triệu người), giá trị mua sắm trực tuyến của một người năm 2019 là 225 USD. Trong khi đó số lượng hồ sơ tiếp nhận trên cổng thông tin Quản lý hoạt động TMĐT trong năm 2019: tài khoản doanh nghiệp đăng ký là 42.976; tài khoản cá nhân là 14.452; hồ sơ đăng ký là 4.913; hồ sơ thông báo là 56.230.

Còn theo báo cáo của Bộ Công Thương, doanh thu bán lẻ hàng hóa các tháng đầu năm 2020 ước tính đạt 673,96 nghìn tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức và tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều mức tăng 13,3% của cùng kỳ năm 2019 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng hạn chế đến nơi công cộng mua sắm. Thay vào đó, mua sắm online là hình thức được nhiều người tiêu dùng chọn lựa hơn. Xu hướng này dự kiến còn kéo dài, đặc biệt là sau khi chính quyền các địa phương đã vận động nên tránh tiếp xúc đám đông, thay vào đó là mua sắm hàng trực tuyến để hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh.

Theo đó, đẫn đầu nhóm hàng được tiêu thụ trực tuyến nhiều nhất là thiết bị điện tử 31,3%; thời trang,phụ kiện, nhà cửa, đời sống 18,4%; sách, thể thao, dã ngoại, đồ chơi, mẹ và bé 12%; ẩm thực, ăn uống, chuyển phát, giao đồ ăn 9,9%...

Đánh giá về nền tảng TMĐT - ông Hải cho rằng, nền tảng TMĐT tại Việt Nam rất phát triển, từ hệ thống hạ tầng đến các cá nhân, tổ chức cung cấp TMĐT đến các doanh nghiệp sử dụng TMĐT. Số liệu thống kê cho thấy, trong 05 năm qua tốc độ phát triển TMĐT trung bình từ 25 – 30%, năm 2018 là 30%. Những lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng TMĐT trong kinh doanh như: Quảng bá thông tin và tiếp thị cho thị trường toàn cầu với chi phí thấp; dịch vụ tốt hơn cho khách hàng; tăng doanh thu; giảm chi phí; lợi thế cạnh tranh…

Tuy nhiên, tại Việt Nam hình thức thanh toán khi giao hàng (COD) vẫn là phương thức thanh toán chủ yếu nhất,  tỷ lệ người mua hàng trực tuyến thanh toán tiền mặt khi nhận hàng chiếm 86%, thanh toán thẻ ATM nội địa 39%, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ 17%, ví điện tử 18%... Lý do là bởi thói quen dùng tiền mặt và phương thức này tạo ra cảm giác an toàn hơn cho người tiêu dùng, giúp họ phòng tránh được các rủi ro mất hàng, hàng lỗi hay không nhận được hàng đúng chất lượng từ người bán.

Theo nhận định, thực trạng trên là một trong những vấn đề lớn nhất cản trở sự phát triển của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đòi hỏi việc quản lý chất lượng hàng hóa trên các trang bán hàng online phải chặt chẽ, nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng phải hoạt động hữu hiệu, phải có chế tài nghiêm khắc với người bán nhằm việc bảo vệ người mua.

Trao đổi với PV Thương Trường, ông Hoàng Quốc Quyền – Giám đốc đối ngoại cấp cao (Đại diện Tiki Miền bắc) đánh giá mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến, tiêu dùng online là kết nối, thiết bị thì thị trường Việt Nam bùng nổ với tốc độ cập nhật nhanh, hạ tầng kết nối tốt.

“Với 1 nền tảng hạ tầng viễn thông của Việt Nam được đánh giá là tốt trong khu vực và thế giới với việc phổ cập 4G của các nhà mạng, Internet cáp quang đến mọi vùng miền của đất nước, với hơn 100 triệu thuê bao di động và đặc biệt người dùng điện thoại smarphone khoảng 45 triệu người và được tăng liên tục hàng năm thì sẽ là thị trường tiềm năng khi sàn giao dịch TMĐT Tiki hoạt động 10 năm qua đã cung cấp hơn 10 triệu sản phẩm đến từ 26 ngành hàng phục vụ trên cả nước”. Ông Quyền cho biết thêm.

Theo tìm hiểu, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp bán lẻ vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tập trung phát triển thương mại điện tử, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam triển khai phân phối hàng hoá trên nền tảng thương mại điện tử tại thị trường nội địa theo Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 tại Quyết định 645/QĐ-TTg.

Đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị thanh toán, khuyến khích ứng dụng thanh toán điện tử trong việc phân phối hàng hoá trên môi trường trực tuyến. Phối hợp với các đối tác, sàn thương mại điện tử ở nước ngoài để tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam mở rộng thị trường đầu ra, phát triển kênh phân phối mới là xuất khẩu hàng hoá qua thương mại điện tử xuyên biên giới; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 để thúc đẩy quản lý theo chuỗi, thiết lập hệ thống kiểm soát ngẫu nhiên đối với các doanh nghiệp thực phẩm (nông sản, nông sản chế biến...), tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc, xác định mức độ an toàn của thực phẩm.

Thủy Tuyển

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455