Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

15:42 13/06/2022

Đại biểu Quốc hội: Cần cơ chế kiểm soát giá dịch vụ khám, chữa bệnh

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Cầm cho biết, do dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh là dịch vụ đặc biệt, người bệnh không có quyền thỏa thuận trả giá, nên thẩm quyền quyết định giá dịch vụ khám, chữa bệnh cần thực hiện theo nguyên tắc Nhà nước thống nhất quản lý về giá, ban hành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở công lập và khung giá với những cơ sở tự chủ và xã hội hóa.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ ba, sáng 13/6, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Đề xuất người bệnh được bồi thường thiệt hại nếu xảy ra sai sót về chuyên môn

Phát biểu góp ý vào dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Huế (Đoàn Bắc Kạn) đề nghị bổ sung thêm một quyền của người bệnh; đó là quyền được bồi thường thiệt hại nếu xảy ra sai sót về chuyên môn.

“Việc này đang diễn ra và cần được luật hóa để nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cơ sở y tế và người hành nghề. Đồng thời bảo đảm được đầy đủ quyền của người bệnh”, đại biểu tỉnh Bắc Kạn nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội Cần cơ chế kiểm soát giá dịch vụ khám chữa bệnh
Đại biểu Nguyễn Thị Huế - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn.

Ở góc độ khác, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (Đoàn Tiền Giang) lại quan tâm về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm phân tích, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh là dịch vụ đặc biệt, người bệnh không có quyền thỏa thuận trả giá, do vậy, thẩm quyền quyết định giá dịch vụ khám, chữa bệnh cần thực hiện theo nguyên tắc Nhà nước thống nhất quản lý về giá, Nhà nước ban hành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám, chữa bệnh công lập và quy định khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh với những cơ sở y tế thực hiện cơ chế tự chủ và xã hội hóa.

Đối với khối tư nhân, theo đại biểu, cần có cơ sở, cơ chế kiểm soát giá, quy định khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh để bảo đảm quyền của người bệnh.

“Nếu thả nổi cho giá khu vực tư nhân quyết định sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh, người bệnh phải trả chi phí cao khi họ không có lựa chọn khác trong thời điểm các cơ sở y tế công lập đã quá tải như thực tế trong dịch bệnh Covid-19 vừa qua”, đại biểu phân tích.

Cần quy định cụ thể về xã hội hóa trong lĩnh vực y tế

Cũng góp ý về dự thảo Luật, cho ý kiến vào Điều 90, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) cho rằng, dự án Luật chưa tiếp thu đầy đủ ý kiến Kết luận ngày 25/4/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó nêu rõ phải nghiên cứu để quy định cụ thể vấn đề xã hội hóa trong lĩnh vực khám, chữa bệnh ngay vào trong dự án Luật này.

Đại biểu Quốc hội Cần cơ chế kiểm soát giá dịch vụ khám chữa bệnh
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn) Cần quy định cụ thể về xã hội hóa trong lĩnh vực y tế.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy, nguồn lực trong xã hội còn rất lớn. Do đó, nếu như Quốc hội, Chính phủ ban hành những quy định thật cụ thể, đầy đủ, rõ ràng về xã hội hóa, liên doanh, liên kết sẽ giúp cho các bệnh viện có hệ thống trang thiết bị hiện đại, từ đó mang lại lợi ích cho bệnh nhân và nền y tế nước nhà.

Đại biểu kiến nghị, cần quy định cụ thể vào trong dự án Luật những nguyên tắc, yêu cầu đặc thù của xã hội hóa trong lĩnh vực y tế. Bên cạnh đó, dự thảo cũng cần thiết bổ sung các cơ chế kiểm soát để nhằm chống sự biến tướng, lợi ích nhóm, cùng với đó là các cơ chế khuyến khích để triển khai xã hội hóa, liên doanh, liên kết ở những địa phương, những vùng còn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn.

Chung quan điểm, đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) cho rằng, các điều khoản cụ thể của dự thảo Luật chưa thể chế được đầy đủ chủ trương xã hội hóa dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Theo đại biểu, Điều 90 dự thảo Luật quy định về xã hội hóa còn chung chung, chưa bảo đảm bình đẳng giữa cơ sở ngoài công lập và công lập, chưa cụ thể chính sách khuyến khích sự tham gia của khu vực ngoài công lập, cũng như chưa phân tách giữa vùng thuận lợi với vùng khó khăn để khuyến khích đầu tư vào vùng khó khăn. Do đó, đại biểu đề nghị rà soát lại quy định trên, nhằm bảo đảm đồng bộ, minh bạch.

Mặt khác, đại biểu Trần Khánh Thu cũng lưu ý đến chính sách tự chủ trong lĩnh vực y tế nhưng các cơ sở y tế chưa được tự quyết định giá dịch vụ, trong khi định mức kinh tế kỹ thuật ban hành từ năm 2012 không còn phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Cần cơ chế kiểm soát giá dịch vụ khám, chữa bệnh

Tham gia thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (Tiền Giang) chỉ rõ, Nghị quyết 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới của Trung ương về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã nêu “đầu tư bảo cho bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân là đầu tư cho phát triển”. Chính vì vậy, đại biểu tán thành cao với sự cần thiết sửa Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 vì sau một thời gian thực hiện đã nảy sinh vướng mắc, bất cập mà chưa có cơ sở pháp lý để giải quyết nhiều vấn đề về quản lý người hành nghề quản lý cơ sở khám, chữa bệnh chưa điều chỉnh; một số vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn khám bệnh, chữa bệnh như khám bệnh, chữa bệnh từ xa, điều trị nội trú ban ngày, dinh dưỡng lâm sàng, cấp cứu ngoại viện, phòng ngừa sự cố y khoa…

Bày tỏ quan tâm về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, đại biểu phân tích, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân thông qua hoạt động khám, chữa bệnh là lĩnh vực đặc biệt quan trọng, liên quan đến việc thực hiện quyền được chăm sóc sức khỏe, được bảo đảm an sinh xã hội. Chi phí khám, chữa bệnh có tác động trực tiếp tới quỹ bảo hiểm y tế, ngân sách nhà nước cũng như tài chính cùng mỗi người dân.

Đại biểu Quốc hội Cần cơ chế kiểm soát giá dịch vụ khám chữa bệnh
Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm phát biểu tại phiên thảo luận. 

Theo đại biểu, do dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh là dịch vụ đặc biệt, người bệnh không có quyền thỏa thuận trả giá, do vậy, thẩm quyền quyết định giá dịch vụ khám, chữa bệnh cần thực hiện theo nguyên tắc Nhà nước thống nhất quản lý về giá, Nhà nước ban hành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám, chữa bệnh công lập và quy định khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh với những cơ sở y tế thực hiện cơ chế tự chủ và xã hội hóa.

Đại biểu nêu rõ, đối với khối tư nhân cần có cơ sở, cơ chế kiểm soát giá, quy định khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh để đảm bảo quyền của người bệnh. Nếu thả nổi cho giá khu vực tư nhân quyết định, sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh, người bệnh phải trả chi phí cao khi họ không có lựa chọn khác trong thời điểm các cơ sở y tế công lập đã quá tải như thực tế trong dịch bệnh Covid-19 vừa qua.

Liên quan tới vấn đề hợp tác, liên doanh, liên kết trong các cơ sở khám, chữa bệnh, đại biểu cho biết, tại Khoản 5 Điều 51 của dự thảo Luật quy định các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội khi có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

Theo đại biểu, quy định chung chung như vậy sẽ rất khó và gây túng trong quá trình thực hiện khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế có liên doanh, liên kết Thực tế như thời gian vừa qua, một số địa phương mất rất nhiều thời gian, công sức để tháo gỡ vướng mắc về công tác thẩm định, phân hạng, phân tuyến chuyên môn kỹ thuật khiến cơ sở bị tạm ngừng thanh quyết toán, ảnh hưởng lớn đến hoạt động cơ sở và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế. Do vậy, đại biểu đề nghị bổ sung cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước bao gồm các hoạt động xã hội hóa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân được ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội khi có giấy phép hoạt động. Ngoài ra, đại biểu đề nghị cần rà soát và đảm bảo sự đồng bộ giữa Luật khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi lần này với các luật liên quan như Luật trẻ em, Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Hồng Quang

Theo dõi Thương Trường trên