Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép máy bay Boeing B737 Max được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.
Kiến nghị trên được đưa ra trên cơ sở công tác khắc phục của Boeing, đánh giá của các nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới (FAA, EASA, TCCA, ANAC,...) và các chỉ số hoạt động của tàu bay Boeing B737 Max.
Các kết luận điều tra đều chỉ ra nguyên nhân tai nạn liên quan đến hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (Maneuvering Characteristics Augmentation System - MCAS) được thiết kế sử dụng trên dòng máy bay Boeing 737 Max.
Các khuyến cáo an toàn được ban hành liên quan đến vấn đề thiết kế trên máy bay Boeing 737 Max và nội dung, chương trình huấn luyện cho người lái.
Máy bay Boeing B737 Max.
Bên cạnh đó, phía Boeing cũng hoàn thiện bổ sung thuật toán giám sát song song giữa hai máy tính điều khiển bay (FCC) nhằm phát hiện sớm các tín hiệu cảnh báo lỗi hệ thống; hoàn thiện bổ sung hệ thống cảnh báo cho người lái khi cảm biến góc tấn của tàu bay bị lỗi trong khi bay; cập nhật hệ thống máy tính giới hạn điều chỉnh và kích hoạt hệ thống tinh chỉnh thăng bằng ngang…
Nhấn mạnh sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các nhà chức trách hàng không trên thế giới sau khi cho phép khai thác, Cục Hàng không Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến trước khi cho phép bay đi đến cũng như thực hiện cấp công nhận Giấy chứng nhận loại cho tàu bay B737 Max để tàu bay này có thể nhập khẩu vào Việt Nam.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, nhà chức trách hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã cho phép máy bay Boeing 737 Max khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ từ ngày 28/12/2020 sau khi yêu cầu thực hiện các thay đổi về thiết kế.
Nhà chức trách hàng không Canada cho phép tiếp nhận máy bay Boeing 737 Max trở lại khai thác thương mại từ ngày 20/1/2021. Cơ quan An toàn hàng không châu Âu phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 27/1/2021 và dỡ bỏ lệnh cấm Boeing 737 Max hoạt động trên không phận hầu hết các nước châu Âu.
Cục này cũng khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Úc, Liên bang Nga. Sau khi các nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Úc, Liên bang Nga cho phép khai thác, Cục Hàng không Việt Nam sẽ báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến trước khi cho phép bay đi đến cũng như thực hiện cấp công nhận Giấy chứng nhận loại cho để B737Max có thể nhập khẩu vào Việt Nam. Dự kiến thời gian để hoàn tất việc này có thể lên đến 6 đến 12 tháng.
Trước đó, Boeing đã phải đối mặt với một số cuộc điều tra về thiết kế của máy bay 737 MAX sau hai vụ rơi máy bay của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau các tai nạn thảm khốc kể trên.
Hạo Nam