13:04 31/10/2021

Đề xuất đầu tư nối hai tuyến đường sắt Lào Cai và cửa khẩu Trung Quốc với hơn 2.200 tỷ đồng

Ban Quản lý dự án đường sắt đã trình thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đấu nối ray ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc, dự kiến 2.200 tỷ đồng vốn trung hạn 2021-2025.

Mới đây, đại diện Bộ Giao thông Vận tải thông tin với báo chí, cơ quan này đang xem xét dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). Dự án có điểm đầu tại ga Lào Cai trên tuyến đường sắt khổ 1.000 mm hiện có của đường sắt Việt Nam, điểm cuối ở giữa cầu Hồ Kiều (mới).

Đề xuất của Ban quản lý dự án đường sắt cho hay, dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc bao gồm cải tạo khoảng 3 km đường ga Lào Cai hiện tại thành đường khổ lồng 1.435 mm và 1.000 mm, xây dựng đường xếp dỡ, kho bãi hàng đạt công suất 5 triệu tấn/năm. Cùng với đó, dự án xây dựng mới 2.850 m đường lồng khổ 1.435 mm và 1.000 mm, từ đầu bắc ga Lào Cai đến điểm giữa cầu Hồ Kiều (mới).

Dự án cũng xây mới 1.700 m hầm đường sắt khổ lồng 1.435 mm và 1.000 mm, khoảng 180 m cầu Hồ Kiều (mới) phía Việt Nam vượt sông Nậm Thi và khoảng 130 m cầu vượt quốc lộ 70.

Đề xuất đầu tư nối hai tuyến đường sắt Lào Cai và cửa khẩu Trung Quốc với hơn 2200 tỷ đồng
Đề xuất hơn 2.200 tỷ đồng nối ray hai tuyến đường sắt Lào Cai với cửa khẩu Trung Quốc.

Cũng theo Ban Quản lý dự án đường sắt, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nằm trên hành lang kinh tế Đông - Tây nối Côn Minh (Trung Quốc) với Hải Phòng (Việt Nam), đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh Vân Nam, Tứ Xuyên - Trung Quốc với các tỉnh miền Bắc Việt Nam đến cảng biển Hải Phòng.

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên vận trên tuyến đường sắt qua cửa khẩu này tương đối lớn. Tuy nhiên, vận tải đường sắt còn khó khăn do “vênh” khổ đường. Cụ thể, hiện nay đường sắt Trung Quốc đã chuyển đổi sang khổ đường 1.435mm từ năm 2014. Điểm cuối của mạng đường khổ này là ga mới Hà Khẩu Bắc, chỉ còn vài tuyến ngắn khu vực biên giới có đấu nối khổ 1.000mm. Do đó, tàu Việt Nam từ ga Lào Cai sang Trung Quốc chỉ đến được các ga Hà Khẩu, Sơn Yêu và Hà Khẩu Bắc.

Tại ga Hà Khẩu Bắc, hàng hóa sẽ phải chuyển tải, sang toa mới đi tiếp được vào mạng đường sắt Trung Quốc. Còn ngược lại, tàu Trung Quốc cũng không thể sang được Việt Nam để xếp hàng và quay trở lại đi trên mạng đường sắt Trung Quốc.

“Khó khăn về kĩ thuật này phát sinh chi phí sang toa, chuyển tải hàng hóa từ tàu Việt Nam (khổ 1.000mm) sang tàu Trung Quốc (khổ 1.435mm). Trong khi đó, theo UBND tỉnh Lào Cai, tuyến hiện tại sẽ không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Lào Cai về Hải Phòng khi nhu cầu tăng lên trên 3 triệu tấn/năm thời gian tới.

Mặt khác, việc này cũng không san sẻ được áp lực với cửa khẩu đường bộ khi hàng xuất nhập khẩu thông quan quá tải, trong khi cửa khẩu đường sắt có đầy đủ các bộ phận liên quan như hải quan, biên phòng, kiểm dịch...”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.

Vì vậy, Dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc khi hoàn thành sẽ giúp Việt Nam chủ động chuyển tải hàng hóa và hành khách tại ga Lào Cai, tăng nhanh thời gian lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc, giảm chi phí vận tải đường sắt, thúc đẩy phát triển vận tải hàng hóa bằng đường sắt, tăng thêm thị phần vận tải đường sắt.

Hồng Quang

Theo dõi Thương Trường trên