13:57 28/04/2022

Đề xuất giảm thuế, phí hỗ trợ doanh nghiệp vận tải trong “bão giá” xăng dầu

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép miễn, giảm phí sử dụng hạ tầng đường sắt, phí ra vào vùng nước cảng biển, cảng thủy nội địa và giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo trình Thủ tướng về tác động tăng giá nhiên liệu đến giá dịch vụ vận tải, đồng thời kiến nghị tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho lĩnh vực này.

Theo đó, Bộ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép miễn, giảm phí sử dụng hạ tầng đường sắt, phí ra vào vùng nước cảng biển, cảng thủy nội địa và giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đối với Ủy ban nhân dân các địa phương, Bộ GTVT đề nghị các địa phương xem xét quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định chính sách miễn giảm phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển; phí đậu, đỗ đón khách tại nhà ga, bến cảng.

Bộ Giao thông Vận tải xem xét quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định chính sách giá dịch vụ liên quan đến hoạt động hàng không nhằm hỗ trợ các hãng hàng không. Các bộ, ngành triển khai có hiệu quả các gói phục hồi kinh tế theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ và Công điện số 291/CĐ-TTG ngày 31/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, ưu tiên doanh nghiệp vận tải tiếp cận các nguồn vốn vay hỗ trợ. 

Đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp vận tải

Bộ Giao thông vận tải cho hay từ kỳ điều hành giá xăng dầu đầu năm 2022 (11/1-11/3), đã có 6 kỳ điều hành giá. Giá xăng dầu các loại tăng từ 4.625-7.030 đồng/lít/kg, tương đương tăng  24,91-39,56%. Trong khi đó, chi phí nhiên liệu thường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu chi phí vận tải, bình quân 35-50% tùy theo phương thức vận tải.

Trước đây, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30-35% chi phí của hoạt động vận tải đường bộ. Tuy nhiên, tỷ lệ thuận với việc tăng giá xăng, dầu, hiện nay chi phí nhiên liệu đã chiếm tới 40-45% chi phí của vận tải đường bộ. Đường bộ là lĩnh vực nhạy cảm nhất với biến động giá nhiên liệu, do đó các doanh nghiệp vận tải đường bộ cũng có xu hướng đề xuất điều chỉnh giá cước.

Đến nay có khoảng 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng giá cước vận tải đề bù đắp chi phí nhiên liệu với mức tăng 10-15%. Giá cước vận tải hàng hóa cũng được điều chỉnh tăng 7-10%. 

Về đường sắt, Bộ Giao thông vận tải cho hay, do hiện nay hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đang cạnh tranh về giá dịch vụ so với các phương thức vận tải khác, do đó giá cước vận tải hành khách của ngành đường sắt vẫn giữ ổn định so với trước thời điểm biến động giá nhiên liệu nhằm thu hút hành khách đi tàu và góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của ngành.

Đối với hoạt động vận tải hàng hóa, do đặc thù về hiệu quả sử dụng nhiên liệu của ngành đường sắt so với các phương thức khác, do đó mức tăng giá cước vận tải hàng hóa chỉ từ 3 - 5%. Đối với lĩnh vực vận tải biển, giá nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí, khoảng 35 - 45%, do vậy giá nhiên liệu tăng sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp vận tải.

Tuy nhiên đến thời điểm này, hầu hết các hãng tàu chưa điều chỉnh tăng giá cước vận tải theo giá nhiên liệu. Chỉ có một số ít hãng tàu đã điều chỉnh tăng phụ thu giá nhiên liệu từ tháng 3/2022 (như hãng tàu Yangming, hãng tàu SITC).

Đối với hàng không, chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng khoảng 30 - 42% tổng chi phí chuyến bay của các hãng hàng không. Vào cuối tháng 3, khi đà tăng của giá dầu thô có dấu hiệu chững lại thì giá nhiên liệu Jet A1 vẫn tiếp tục tăng cao.  

Để giải quyết cơ bản ảnh hưởng của biến động giá Jet A1 đối với các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã tổng hợp ý kiến của các hãng hàng không và đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án điều chỉnh tăng mức giá tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Doanh nghiệp vận tải tiếp tục gặp khó

Doanh nghiệp vận tải tiếp tục gặp khó

Đến nay, đa phần các doanh nghiệp vận tải vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận với những chính sách hỗ trợ, mặc dù cũng là một trong những ngành chịu nhiều tác động từ dịch bệnh.

Trung Anh

Theo dõi Thương Trường trên